Thứ năm, 25/04/2024 00:00 (GMT+7)

Mỹ: Thành phố New York chuẩn bị ban hành mức phí tắc đường đối với ô tô và xe tải

Vĩnh Hải -  Thứ sáu, 24/02/2023 18:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố này đã được biết đến là nơi có tình trạng giao thông tồi tệ nhất nước Mỹ nhưng một chính sách đổi mới có thể có hiệu lực trong năm tới có thể giúp cải thiện vấn đề trên.

Định giá tắc nghẽn, trong đó các phương tiện cá nhân đi vào trung tâm thành phố và Midtown Manhattan trong giờ làm việc sẽ phải trả phí, là vấn đề đang trong giai đoạn xem xét cuối cùng của Cục Quản lý đường cao tốc Liên bang (FHWA), với sự chấp thuận cuối cùng dự kiến ​​vào mùa xuân này.

Kế hoạch ban đầu đã được Cơ quan lập pháp bang New York thông qua vào năm 2019 như một cách để gây quỹ cho Cơ quan Giao thông Vận tải Đô thị (MTA), cơ quan điều hành tàu điện ngầm, xe buýt thành phố và các tuyến đường sắt đi lại ngoại ô.

Những người ủng hộ kế hoạch định giá tắc nghẽn nói rằng nếu nó được thực hiện thành công như ở các thành phố khác trên Thế giới như London và Singapore, thì nó có thể chỉ ra cách để các thành phố của Mỹ giảm lưu lượng giao thông, cải thiện giao thông công cộng và giảm ô nhiễm khói bụi.

Theo kế hoạch hiện tại, TransCore, nhà cung cấp được MTA chọn, sẽ có tối đa 310 ngày để hoàn thành thiết kế, phát triển và thử nghiệm cũng như bắt đầu hoạt động thu phí, có nghĩa là hệ thống thu phí được đề xuất có thể hoạt động vào cuối năm năm.

Tuy nhiên, giải quyết vấn đề giao thông ngày càng trầm trọng của New York có thể không đơn giản như vậy. Người dân ngoại ô New York, các chính trị gia bang lân cận và thậm chí một số người dân New York ban đầu ủng hộ việc tăng phí cầu đường trong giờ cao điểm đã phản đối kế hoạch này .

tm-img-alt
Giao thông tắc nghẽn từ Brooklyn vào Manhattan ngoài cầu Williamsburg, ngày 28/3/2019, New York. (Nguồn: AP)

Thành phố New York cho đến nay là thành phố phụ thuộc vào quá cảnh nhiều nhất của Hoa Kỳ với 58% hành khách sử dụng phương tiện công cộng, so với 5% trên toàn quốc, cũng như 85% hành khách đi đến khu thương mại trung tâm của Manhattan. Tuy nhiên, hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất của quốc gia đang xuống cấp trầm trọng, với hệ thống tín hiệu lỗi thời và công việc sửa chữa không ngừng khiến dịch vụ kém tin cậy và chậm chạp hơn. Và hơn 30 năm sau khi Đạo luật Người Mỹ khuyết tật được thông qua, chỉ 1/4 ga tàu điện ngầm trong hệ thống là dành cho xe lăn. Cơ quan có một kế hoạch 54,8 tỷ USD để cập nhật tín hiệu, thêm thang máy vào 70 nhà ga và thực hiện các cải tiến cơ sở hạ tầng khác, nhưng nó cần doanh thu định giá tắc nghẽn để trả tiền cho nó - đặc biệt là vì đại dịch đã khiến lượng người đi tàu điện ngầm giảm mạnh, từ đó nó chỉ có phục hồi một phần.

Nhà phân tích giao thông vận tải Charles Komanoff đã mô hình hóa cách định giá tắc nghẽn sẽ thay đổi số lượng ô tô và xe tải đi vào nửa dưới của Manhattan. Ông ước tính rằng việc định giá tắc nghẽn sẽ làm giảm lượng khí thải carbon dioxide của New York xuống 1 triệu tấn mỗi năm - tương đương với việc lấy 216.000 ô tô ra khỏi đường hoàn toàn. Đó là bởi vì một số chuyến ô tô sẽ bị bỏ qua để tránh trả phí và doanh thu thu phí sẽ được sử dụng để cải thiện dịch vụ vận tải công cộng, điều này sẽ khiến nhiều hành khách đi phương tiện công cộng thay vì ô tô của họ.

Sau khi London bắt đầu thu phí những người lái xe đi vào Khu thương mại trung tâm vào ban ngày vào năm 2003, ô nhiễm hạt và oxit nitơ của thành phố đã giảm 12% và lượng khí carbon dioxidegiảm 20%, theo FHWA.

Luật năm 2019 của New York yêu cầu MTA đặt ra một khoản phí sẽ tăng khoảng 1 tỷ đô la mỗi năm. Phí định giá tăng đột biến để đạt được điều đó có thể từ $9 đến $23 đối với xe chở khách và từ $12 đến $82 đối với xe tải. Lý do cho phạm vi rộng đó phản ánh quá trình khó khăn phía trước: xác định ai được miễn trả phí cầu đường cao hơn.

tm-img-alt
Các phương tiện chờ để vào Đường hầm ở Khu thương mại Manhattan.(Nguồn: AP)

Theo luật mới, hai nhóm duy nhất phải được miễn trừ là xe chở người khuyết tật và xe cấp cứu. Những người sống bên trong khu vực tắc nghẽn và kiếm được ít hơn 60.000 đô la sẽ được giảm thuế cho những gì họ phải trả cho phí cầu đường. Nhưng nhiều nhóm khác muốn được miễn trừ, bao gồm tài xế taxi, tài xế cho các ứng dụng gọi xe như Uber.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Thành phố New York chuẩn bị ban hành mức phí tắc đường đối với ô tô và xe tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành