Thứ sáu, 19/04/2024 07:07 (GMT+7)

Mỹ tiêm thử nghiệm virus tiêu diệt ung thư trên người

MTĐT -  Thứ hai, 23/05/2022 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Loại virus nhân tạo có khả năng chống lại ung thư đã chứng minh được hiệu quả trong các thí nghiệm tiền lâm sàng trên động vật và phòng thí nghiệm.

Đài Sputnik đưa tin mới đây nhóm chuyên gia tại Bệnh viện City of Hope ở Los Angeles - một trong những trung tâm nghiên cứu về ung thư lớn nhất của Mỹ - đã tiêm thử nghiệm cho bệnh nhân đầu tiên loại virus CF33-hNIS, hay còn gọi là Vaxina.

Phương pháp điều trị này đã được chứng minh là hiệu quả trên động vật và môi trường phòng thí nghiệm, nhưng đây là lần đầu tiên Vaxina được thử nghiệm trên con người. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo lý giải của các nhà nghiên cứu, Vaxina là một loại virus oncolytic - phiên bản biến đổi gien của một virus tự nhiên - được tạo ra để lây nhiễm, tái tạo và tiêu diệt các tế bào ung thư. 

Trong khi phương pháp dùng virus tấn công ung thư được thử nghiệm trước đây, bệnh nhân thường tái phát và tăng nguy cơ kháng điều trị cao hơn.

Tuy nhiên, Vaxina lại hoạt động dựa trên cơ chế khuyến khích hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể tấn công các tế bào bị bệnh, giúp tăng hiệu quả tiêu diệt khối u và ngăn ngừa tái phát. 

Trong các thử nghiệm tiền lâm sàng và thí nghiệm trên động vật, Vaxina đã được chứng minh là làm giảm khối u của bệnh ung thư ruột kết, phổi, vú, buồng trứng và tuyến tụy. Ngoài ra, Vaxina đã được chứng minh là làm tăng hiệu quả của các hình thức điều trị bằng liệu pháp miễn dịch khác, chẳng như chất ức chế.

Ông Yuman Fong, một trong những “cha đẻ” của virus biến đổi gien này cho biết: “Điều thú vị là những đặc tính có thể khiến các tế bào ung thư kháng hóa trị hoặc xạ trị lại thực sự nâng cao khả năng thành công của virus oncolytic, trong đó có CF33-hNIS”. Nhóm chuyên gia hy vọng sẽ khai thác được tiềm năng của ngành virus học và liệu pháp miễn dịch để tìm ra phương pháp điều trị nhiều loại bệnh ung thư chết người.

Nghiên cứu đầu tiên sẽ tập trung vào một nhóm nhỏ bệnh nhân đã trải qua hai lần điều trị truyền thống. Họ sẽ được tiêm một liều Vaxina rất nhỏ để chứng minh tính an toàn của nó. Những bệnh nhân chưa được xạ trị sẽ được tiêm một liều Vaxina cùng với một kháng thể được thiết kế mang tên pembrolizumab. Virus sẽ được tiêm trực tiếp vào khối u hoặc tiêm vào tĩnh mạch.

Nghe đến virus, nhiều người lập tức nghĩ đó là điều gì tồi tệ. Nhưng loại virus mà nhóm chuyên gia Mỹ sử dụng có thể tiêu diệt các tế bào ung thư, mang lại lợi ích cho con người. Họ kỳ vọng virus sẽ khuếch đại phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại ung thư.

Bản thân virus cũng được thiết kế đặc hiệu để tái tạo bên trong tế bào ung thư, sau đó tiêu diệt chúng mà không gây hại cho các tế bào bình thường xung quanh. Trong thử nghiệm trên động vật và tiền lâm sàng, nhóm tác giả đã nhận thấy kết quả rất hứa hẹn khi chứng minh khả năng thu nhỏ khối u ung thư ruột, phổi, vú, buồng trứng, tuyến tụy.

Những loại virus như vậy đã được kỳ vọng là “khẩu súng mới” trong cuộc chiến chống ung thư hơn một thế kỷ qua. Tuy nhiên, thành công của những loại virus này rất hạn chế.

Riêng lần này, các nhà khoa học đã chế tạo ra loại virus tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây hại cho tế bào lành tính, giúp tế bào miễn dịch dễ nhận ra “kẻ thù”. Các nhà nghiên cứu hy vọng điều này sẽ giúp phản ứng của cơ thể mạnh mẽ hơn, cho phép hệ miễn dịch chống trả tốt hơn.

Dù vậy, thử nghiệm trên động vật thành công không phải lúc nào cũng sẽ có kết quả tương tự ở người. Thử nghiệm lâm sàng dự kiến kéo dài hai năm. Mục tiêu chính là đánh giá tính an toàn và tìm ra liều lượng thích hợp cho người bệnh.

Các chuyên gia đang lên kế hoạch mở thêm 9 điểm điều trị thử nghiệm khác để phục vụ khoảng 100 bệnh nhân trên khắp Mỹ và Australia trong năm 2022. Nghiên cứu này dự kiến kéo dài khoảng 24 tháng./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ tiêm thử nghiệm virus tiêu diệt ung thư trên người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.