Thứ sáu, 29/03/2024 11:42 (GMT+7)

Mỹ, Trung Quốc điêu đứng vì tuyết

MTĐT -  Thứ sáu, 05/01/2018 07:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỹ và Trung Quốc đang hứng chịu đợt giá rét kỷ lục trong nhiều thập kỷ qua, tuyết đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân tại những nước này, nhiều sân bay phải đóng cửa, người vô gia cư bị chết cóng.

Theo Tân Hoa xã, tuần này, đài quan sát khí tượng quốc gia đặt mức cảnh báo tuyết của Trung Quốc lên mức cao thứ hai. Vùng trung tâm, phía Bắc và phía Đông Trung Quốc có tuyết rơi dày lên tới 30cm.

Do ảnh hưởng của tuyết, một số sân bay như : sân bay quốc tế Tân Kiều Hợp Phì, sân bay Tây Quan Phụ Dương ở tỉnh An Huy và sân bay Khúc Phụ Tế Ninh ở tỉnh Sơn Đông đã bị đóng cửa. Một số đường băng tại các sân bay khác cũng bị đóng cửa dẫn tới nhiều chuyến bay bị hoãn.

Nhiều sân bay, bến xe phải đóng cửa vì tuyết.

Sân bay Quốc tế thủ đô Bắc Kinh, một trong những nơi bận rộn nhất Trung Quốc, cũng đang xảy ra tình trạng bị hoãn chuyến bay.

Không chỉ vậy, một số đường cao tốc cũng bị đóng cửa do tuyết ở khu vực trung tâm tỉnh Hà Nam và khu tự trị Ninh Hạ. Tuyết rơi dày ở Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây dẫn tới nhiều chuyến tàu cao tốc bị hoãn.

Các chuyên gia trung tâm khí tượng cảnh báo, sẽ có mưa hoặc tuyết trên diện rộng ở khu vực phía đông và khu vực trung tâm của Trung Quốc trong tuần tới.

Tuyết rơi và mưa dày vào mùa đông năm nay đã quét qua 23 khu vực cấp tỉnh, một nửa lãnh thổ của Trung Quốc. Các dự báo cũng cho thấy, bão tuyết bao phủ hơn 4 triệu km2, mang tuyết và mưa lớn tới các khu vực của Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Nam, Hồ Bắc, Giang Tô và An Huy.

Tuy nhiên, tại Bắc Kinh, thời tiết vẫn khô ráo khi vừa trải qua 72 ngày không mưa và chỉ có tuyết rơi nhẹ.

Thủ đô New York phủ một màu trắng xóa do tuyết.

Còn người dân nước Mỹ đang hứng chịu một đợt không khí lạnh tồi tệ nhất trong nhiều năm qua khi 10 ngày liên tiếp kể từ Giáng sinh năm 2017, đất nước này đối mặt với thời tiết vô cùng cực đoan.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo khối không khí lạnh từ Bắc Cực vẫn sẽ duy trì ở miền Đông nước Mỹ cho đến cuối tuần này.

“Nhiệt độ sẽ xuống rất thấp và gió lạnh gây nguy hiểm trong khu vực” – NSW cho biết thêm.

"Bom thời tiết" đổ xuống nước Mỹ gây ra những cơn gió mạnh đủ sức quật ngã cây cối và gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

The Washington Post dự báo cơn bão mùa đông sắp tới có thể là cơn bão dữ dội nhất ở Mỹ trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

Thác Niagara bị đóng băng.

Sáng 3/1 (giờ địa phương), nhiệt độ trung bình tại Mỹ là -12,7 độ C, theo đài CBS News. Dự kiến trong ngày 4 và 5/1, bão sẽ mạnh lên dọc bờ biển phía Đông nước Mỹ, kèm theo gió mạnh, mưa lớn và tuyết rơi.

Ở miền Nam nước Mỹ, mưa đá và tuyết rơi có thể xuất hiện trên một khu vực xuống tới TP Orlando.

Được biết, nước Mỹ đang gánh chịu mùa đông tồi tệ nhất trong nhiều năm qua do ảnh hưởng của khối không khí lạnh khổng lồ từ cực Bắc; nhiều người vô gia cư đã chết cóng trên đường phố Mỹ, thậm chí những động vật vốn quen chịu lạnh như cá mập hay chim cánh cụt đã phải di cư theo những dòng biển ấm để tránh khỏi thời tiết đáng sợ này. Với đợt "bom bão tuyết" này, nước Mỹ sẽ giảm nhiệt độ tới mốc lạnh hơn cả sao Hỏa, theo lời của các chuyên gia khí tượng thủy văn.

Người dân lọ mọ dọn tuyết.

Tại Canada, các tỉnh New Brunswick, Nova Scotia và Prince Edward Island cũng bị ảnh hưởng bởi một cơn bão mùa đông. Tuyết rơi và gió mạnh có thể gây ra tình trạng cúp điện, làm ảnh hưởng tới ít nhất 158.000 người.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ, Trung Quốc điêu đứng vì tuyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.