Thứ năm, 28/03/2024 20:49 (GMT+7)

Mỹ và châu Âu cảnh báo về căn bệnh lạ ở trẻ em liên quan đến Covid

MTĐT -  Thứ bảy, 16/05/2020 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một hội chứng viêm đe dọa tới tính mạng có liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng tới hàng trăm trẻ em ở châu Âu và Mỹ.

Tổ chức Y tế thế giới ngày 15/5 cho biết, đang điều tra mối liên quan giữa COVID-19 và một căn bệnh tương tự như bệnh viêm máu cấp tính Kawasaki ở trẻ em tại châu Âu và Mỹ.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom cũng kêu gọi các nhà khoa học trên thế giới tham gia nghiên cứu về hội chứng viêm lạ này.

Đã có hàng trăm trẻ em mắc phải hội chứng viêm lạ này và có một số em tử vong.

Ca tử vong mới nhất được ghi nhận tại Pháp. Ông Fabrice Michel - trưởng khoa nhi Bệnh viện Timone ở thành phố Marseille, cho biết bệnh nhi tử vong do chấn thương thần kinh sau khi tim ngừng đập sau 7 ngày điều trị do có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Triệu chứng của bệnh nhi là sốt cao kéo dài, mẩn đỏ, đau bụng dữ dội, tim đập nhanh và lưỡi chuyển màu đỏ.

Trong bối cảnh các y bác sỹ trên khắp thế giới được yêu cầu cảnh giác, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) đặt tại Thụy Điển ngày 15/5 cảnh báo, một hội chứng viêm đe dọa tới tính mạng có liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng tới 230 trẻ em ở châu Âu.

Lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho trẻ nhỏ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, trong báo cáo nguy cơ, ECDC cho biết hai trẻ em đã tử vong, một ở Anh và một ở Pháp. Tới nay, dịch COVID-19 tác động xấu nhất tới người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính, song những báo cáo về hội chứng ở trẻ nhỏ đã làm dấy lên quan ngại rằng nó có thể ảnh hưởng không nhỏ tới những người trẻ so với đánh giá ban đầu.

Tại cuộc họp báo ở Geneva, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các y bác sỹ cảnh giác với hội chứng hiếm gặp, song cũng thận trọng nói rằng mối liên quan giữa hội chứng này với dịch COVID-19 vẫn còn chưa rõ ràng.

Theo báo Nhân dân, trước đó, ngày 14/5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đưa ra cảnh báo về tình trạng tự miễn dịch hiếm gặp nhưng đôi khi gây tử vong ở trẻ em được cho là có liên quan Covid-19.

CDC khuyến cáo: “Các cơ sở chăm sóc sức khỏe đã hoặc đang chăm sóc các bệnh nhân dưới 21 tuổi gặp phải các dấu hiệu của MIS-C cần báo cáo về các ca nghi mắc bệnh cho cơ quan y tế địa phương, bang hoặc lãnh thổ”.

Các dấu hiệu bệnh bao gồm sốt, nhiều cơ quan nội tạng bị viêm nhiễm gây bệnh nặng phải nhập viện, nhiễm virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 hoặc gần đây đã được xác nhận mắc Covid-19 và không có nguyên nhân chính đáng nào khác.

Giới chức y tế bang New York trước đó gọi tình trạng này là Hội chứng viêm đa hệ thống nhi khoa (PMIS). Bang New York đã ghi nhận hơn một trăm trường hợp mắc hội chứng này, trong đó có ít nhất ba trường hợp tử vong.

Các bác sĩ đã điều trị căn bệnh này cho biết, bệnh nhân đôi khi có các triệu chứng tương tự như một tình trạng hiếm gặp gọi là bệnh Kawasaki, khiến các mạch máu trên khắp cơ thể bị sưng lên, khiến bệnh nhân vô cùng đau đớn.

CDC khuyến cáo thêm, các bác sĩ nên “cân nhắc tới MIS-C trong bất kỳ trường hợp tử vong ở trẻ em có bằng chứng nhiễm SARS-CoV-2”. Tuy nhiên, CDC nói thêm rằng vẫn chưa rõ tình trạng này có hạn chế ở trẻ em hay không.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và châu Âu cảnh báo về căn bệnh lạ ở trẻ em liên quan đến Covid. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.