Thứ tư, 17/04/2024 01:48 (GMT+7)

NABU công bố sự kiện được coi là thảm họa môi trường của năm

MTĐT -  Thứ sáu, 30/12/2022 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tượng cá chết hàng loạt dọc sông Oder chảy qua Ba Lan và Đức đã nhận một giải thưởng mang tên “Khủng long của năm” 2022, do Liên minh Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học (NABU) trao

Tình trạng cá chết hàng loạt ở sông Oder, đoạn gần thị trấn Olawa của Ba Lan, bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 7 vừa qua. Khoảng 2 tuần sau đó, khu vực hạ lưu sông Oder ở Đức cũng ghi nhận tình trạng cá chết bất thường. Cho đến nay, hàng tấn cá chết đã được vớt khỏi sông.

Theo báo cáo của giới chuyên gia Đức, hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Oder là do sự phát triển của loài tảo độc nước lợ khi nước sông đột ngột tăng độ mặn.

tm-img-alt
Cá chết nổi ở vùng nước nông của sông Oder ở biên giới Đức-Ba Lan. (Nguồn: DPA)

NABU, tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Đức, cảnh báo nhiều con sông và dòng chảy tự nhiên ở Đức đang trong tình trạng sinh thái kém. Chủ tịch NABU Joerg-Andreas Krueger cho rằng các con sông và dòng chảy đang bị ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hóa. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái tạo sông Oder để chống lại các tác động của biến đổi khí hậu và ngăn chặn thiệt hại đối với hệ sinh thái.

Tháng 10 vừa qua, Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, An toàn hạt nhân và Bảo vệ Người tiêu dùng (BMUV) Đức cho biết chỉ có 10% số sông, hồ và vùng nước ven biển của nước này được ghi nhận sinh thái tốt. Khoảng 20% số nguồn nước ngầm ở Đức được chứng minh là có hàm lượng nitrat quá cao. Mặc dù tình trạng ô nhiễm hóa chất trong nước ngầm đã giảm nhẹ, nhưng vẫn còn "những thách thức lớn".

Kể từ năm 1993, NABU trao giải "Khủng long của năm" cho những nhân vật của công chúng, hoặc những dự án thể hiện thiếu cam kết đối với bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết NABU công bố sự kiện được coi là thảm họa môi trường của năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.