Thứ sáu, 29/03/2024 01:40 (GMT+7)

Năm 2013: Thanh tra, kiểm tra 4 nội dung trọng tâm về TN&MT

MTĐT -  Thứ hai, 07/01/2013 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn cứ vào kế hoạch đã được phê duyệt, năm 2013 Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra thường xuyên 4 nhiệm vụ trọng tâm thuộc lĩnh vực Bộ quản lý.

Trong đó chủ yếu là thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực môi trường, đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, khí tượng thuỷ văn và biến đổi khí hậu.

Theo đó, các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra theo từng chuyên đề, chẳng hạn như tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước thực hiện dự án đầu tư khu đô thị; kiểm tra đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định 64 và Quyết định 58 của Thủ tướng Chính phủ; các cơ sở, khu, cụm công nghiệp gây ô nhiễm môi trường trên các lưu vực sông; việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cơ sở khai thác, chế biến và tàng trữ dầu khí; tình hình nhập khẩu, quá cảnh và lưu giữ phế liệu, chất thải tại các cảng biển. 

Về lĩnh vực khoáng sản, Bộ sẽ tập trung kiểm tra việc cấp phép và thực hiện các nội dung giấy phép hoạt động khoáng sản, nhất là việc chấp hành pháp luật khoáng sản đối với Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam. Thanh tra việc khai thác sử dụng nước, xả nước thải vào nguồn nước của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn một số tỉnh, thành phố. Kiểm tra việc thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa tại một số lưu vực sông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm Sơn La, Hoà Bình, Thác Bà và hồ Tuyên Quang. 

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện thanh tra trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong quản lý tài nguyên và môi trường đối với 7 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bao gồm cả thanh tra trách nhiệm trong công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại về tài nguyên và môi trường đối với UBND các cấp. Đồng thờikiểm tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao từ năm 2011-2012, cũng như thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng và tiết kiệm chống lãng phí đối với 11 đơn vị trực thuộc Bộ. 

Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Đáp cho biết: Trong năm 2012, các đoàn thanh tra,kiểm tra của Bộ đã lập biên bản vi phạm hành chính chuyển hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt đối với những tập thể, cá nhân có sai phạm pháp luật trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường với tổng số tiền trên 17 tỷ đồng, kiến nghị truy thu trên 2 tỷ đồng tiền sử dụng đất chậm nộp ngân sách nhà nước, xử lý việc huy động vốn không đúng quy định trên 6 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 8 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng quy định và 14 giấy phép khai thác khoáng sản. Trong quá trình giải quyết các vụ khiếu kiện tranh chấp về đất đai, nhờ chú trọng đối thoại đối với người khiếu nại, Bộ đã tổ chức hoà giải thành công 4 vụ việc tồn đọng kéo dài từ nhiều năm nay. 

Tuy vậy, việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra của một số đơn vị trực thuộc Bộ trong năm 2012 còn chậm so với kế hoạch, tiến độ thực hiện một số cuộc thanh tra còn kéo dài nên dẫn đến việc ban hành báo cáo và kết luận thanh tra chưa kịp thời. Đặc biệt là sự phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra giữa thanh tra của các đơn vị trực thuộc Bộ, với các Sở Tài nguyên và Môi trường trong một số cuộc chưa chặt chẽ, thống nhất, làm hạn chế không nhỏ đến hiệu quả của công tác này, nhất là những cuộc thanh tra trên lĩnh vực môi trường.
Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết Năm 2013: Thanh tra, kiểm tra 4 nội dung trọng tâm về TN&MT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.