Thứ bảy, 20/04/2024 03:46 (GMT+7)

Năm 2021, dự báo mùa bão sẽ diễn biến ra sao?

Bùi Phương -  Thứ sáu, 16/04/2021 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

" Từ nay đến tháng 5, ít có khả năng xuất hiện bão trên Biển Đông. Đến tháng 6, tháng 7, bão khả năng xuất hiện và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo".

Chiều 15/4, tại buổi cung cấp thông tin dự báo mùa mưa bão năm 2021 của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, trong năm nay mưa bão khả năng sẽ đến muộn hơn.

Dự báo đến tháng 6-7/2021 sẽ xuất hiện bão ở Biển Đông

Enso có xu hướng chuyển dần từ Lanina sang trạng thái trung tinh từ nay đến tháng 6/2021 với xác xuất khoảng 70-80%, sau đó tiếp tục duy trì trạng thái trung tính vào cuối mùa hè và mùa thu năm 2021.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTVQG cho biết:

" Từ nay đến tháng 5, ít có khả năng xuất hiện bão trên Biển Đông. Đến tháng 6, tháng 7, bão khả năng xuất hiện và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo. Bão nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trong giai đoạn tháng 8 đến tháng 10, đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2021”.

Do tác động của La Nina, năm 2020 được coi là năm thiên tai khốc liệt tại Việt Nam với 13 cơn bão trên Biển Đông gây ra hàng loạt kỷ lục về mưa, lũ và sạt lở ở các tỉnh miền Trung.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết thêm: “ So với năm 2020, năm nay tình hình mưa, bão, lũ ôn hòa hơn. Dự báo có khoảng 10-13 cơn bão/áp thấp nhiệt đới (ATĐN) hoạt động trên Biển Đông, trong đó 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đối với đất liền nước ta”.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cung cấp thông tin báo chí chiều ngày 15/4.

Về dự báo mùa mưa, ông Hưởng cho biết, trong các tháng chuyển mùa (từ tháng 4-6/2021) đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng bắt đầu sớm hơn so với TBNN, từ nửa cuối tháng 4 đầu tháng 5/2021.

Mưa trong các tháng 5-8 ở Bắc Bộ xấp xỉ trung bình nhiều năm, tuy nhiên giai đoạn nửa cuối tháng 8 trở đi ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng, đề phòng khả năng xuất hiện mưa cực đoan.

Từ tháng 9 trở đi mưa dịch dần về phía các tỉnh miền Trung (theo quy luật) giai đoạn các tháng chính vụ mùa mưa ở miền Trung có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn, mưa cực đoan vào giai đoạn cuối năm.

Nguy cơ khô hạn và thiếu nước cục bộ tại Trung Bộ, Tây Nguyên

Theo ông Phùng Tiến Dũng - Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Trung bộ Tây nguyên và Nam bộ, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong các tháng tiếp theo mùa khô năm 2021, lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở phổ biến ở mức xấp xỉ và thấp hơn TBNN cùng kỳ từ 15 - 40%, có sông thấp hơn 50%. Nguy cơ xảy ra khô hạn và thiếu nước cục bộ tại các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên.

Theo đó, từ nay đến cuối tháng 4, xâm nhập mặn ở các cửa sông Cửu Long xu thế giảm so với tháng 2,3, riêng xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ tiếp tục duy trì ở mức cao trong các đợt từ 24 - 30/4, trên sông Cái Lớn tăng cao từ 15 - 24/4, 29 - 30/4 ở mức tương đương tháng 3 vừa qua.

Từ tháng 6 đến tháng 10/2021, là thời kỳ mùa lũ trên sông Mê Công và đầu nguồn sông Cửu Long. Đỉnh lũ nằm ở đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng ở mức BDD1-BDD2, thấp hơn đỉnh lũ TBNN từ 0,2-0,4m.

Về thủy văn, Trưởng phòng Dự báo thủy văn khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) Phùng Tiến Dũng cho biết, mùa lũ 2021, đỉnh lũ trên các sông thuộc khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ phổ biến ở mức báo động cấp I - báo động cấp II, có nơi trên báo động cấp II. Một số sông thuộc địa phận các tỉnh: Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Bình, Ninh Thuận... có khả năng đạt mức báo động cấp II - báo động cấp III... Các đợt lũ lớn tập trung vào giai đoạn nửa cuối của mùa lũ. Vùng núi các tỉnh phía Bắc cần đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất.... Tình trạng ngập úng tại các đô thị và các thành phố lớn tiếp tục diễn ra do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2021, dự báo mùa bão sẽ diễn biến ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...