Thứ năm, 25/04/2024 21:01 (GMT+7)

Năm 2021, TPHCM phấn đấu giải quyết 100% điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải 

MTĐT -  Thứ ba, 07/09/2021 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đó, ngày 19/10/2018, Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.

tm-img-alt
Viết miêu tả ảnh ở đây

Đây là cuộc vận động sâu sắc và toàn diện, dựa trên truyền thống đoàn kết, sáng tạo của nhân dân TPHCM, sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm cao của chính quyền các cấp và sự tham gia mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường "năm 2021.

Theo đó, TPHCM đề ra mục tiêu cụ thể là tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các công việc đã hoàn thành trong năm 2020 gồm: 100% phường - xã - thị trấn trên địa bàn tổ chức đối thoại với Nhân dân về vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn TP; 100% phản hồi của người dân về bảo vệ môi trường và trật tự đô thị được tiếp nhận và xử lý kịp thời. 100% phường - xã - thị trấn không xả rác ra đường và kênh rạch; 100% điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải trên địa bàn TP được giải quyết và duy trì chất lượng vệ sinh môi trường, mỹ quan tại các khu vực đã cải tạo, chuyển hóa, không để phát sinh các điểm ô nhiễm mới. 100% lực lượng thu gom rác dân lập được chuyển đổi thành các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân. 100% hộ dân đăng ký thu gom rác thải tại khu vực có tuyến thu gom. Riêng các địa bàn chưa có tuyến thu gom, 100% hộ dân thực hiện xử lý rác thải hợp vệ sinh tại hộ gia đình. 100% hộ dân sinh sống, kinh doanh ở mặt tiền đường giữ gìn vệ sinh môi trường, tự trang bị thiết bị lưu chứa rác thải. 75% trở lên khu phố - ấp - sạch, không rác ra đường và kênh rạch. 20% phường - xã - thị trấn có ít nhất một công trình phát triển mảng xanh tại các khu dân cư hiện hữu. Vận động 100% hộ dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố thực hiện cam kết về giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch. 
Liên quan đến phòng chống rác thải nhựa, TP cũng đặt ra mục tiêu trong năm 2021 là: 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi nylon khó phân hủy. Tiểu thương tại chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nylon khó phân hủy trong công việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng…

tm-img-alt
Vớt rác trên kênh rạch tại TP HCM. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Phấn đấu 70% Phường - xã - thị trấn đạt tiêu chuẩn “Phường - xã - thị trấn sạch và xanh, thân thiện môi trường”.

Trong năm 2021, tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các chỉ tiêu đã hoàn thành và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt. Trong đó, tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng 100% phường - xã - thị trấn tổ chức đối thoại với Nhân dân về thực trạng bảo vệ môi trường trên địa bàn để tuyên truyền, vận động ý bảo vệ môi trường và lắng nghe góp ý, hiến kế trong công việc quản lý lĩnh vực môi trường và vận động 100% hộ dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP thực hiện cam kết về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch; 100% các điểm ô nhiễm môi trường do tồn đọng rác thải được giải quyết, không để tái phát sinh và phát sinh thêm điểm ô nhiễm, tăng tỷ lệ chuyển hóa điểm ô nhiễm thành các khu sinh hoạt cộng đồng; 100% lực lượng thu gom rác dân lập được chuyển đổi thành các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; ...

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường không xả rác ra đường và kênh rạch. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý những hành vi vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường, bỏ rác không đúng nơi quy định….

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Năm 2021, TPHCM phấn đấu giải quyết 100% điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng