Thứ năm, 28/03/2024 15:31 (GMT+7)

Năm 2022 là năm nóng nhất được ghi nhận

MTĐT -  Thứ năm, 01/12/2022 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch vụ thời tiết Pháp cho biết nước này đã trải qua một năm nóng nhất kể từ khi các cuộc khảo sát được tiến hành, do sự nóng lên toàn cầu làm tăng nhiệt độ trên toàn cầu

Một loạt hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu đã làm tàn phá các cộng đồng trên toàn cầu trong năm nay, bao gồm nắng nóng ngột ngạt và hạn hán trên khắp Châu Âu khiến mùa màng héo úa, cháy rừng và khiến các con sông lớn bị thu hẹp thành dòng chảy nhỏ giọt.

Pháp chứng kiến ​​nhiệt độ tăng cao liên tục trong các đợt nắng nóng liên tiếp từ tháng 5 đến tháng 10, kèm theo các sự kiện cực đoan như cháy rừng ở các khu vực như tây bắc Brittany và sóng nhiệt biển gây thiệt hại ở Địa Trung Hải.  

Meteo France cho biết trong một tuyên bố: "Tất cả các tháng trong năm đều ấm hơn bình thường, trừ tháng 1 và tháng 4."

Ước tính nhiệt độ trung bình trong cả năm sẽ nằm trong khoảng từ 14,2 độ C đến 14,6 độ C tùy thuộc vào nhiệt độ tháng 12. Đó là mức tăng đáng kể so với kỷ lục trước đó là 14,07 độ C được ghi nhận vào năm 2020 và là mức cao nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu vào năm 1990.  

tm-img-alt
Một cái ao khô cạn một phần được chụp gần Monfort en Chalosse, tây nam nước Pháp, vào ngày 3/8/2022 (Nguồn: AFP)

Lượng mưa hàng năm dự kiến ​​sẽ thấp hơn 25% so với bình thường, với lượng mưa vào tháng 7 thấp hơn 85% so với mức trung bình. Năm khô hạn nhất ở Pháp là năm 1989, với lượng mưa thiếu hụt 25%.

Trên toàn cầu, nếu các dự báo cho thời gian còn lại của năm 2022 được giữ nguyên, Liên Hợp Quốc cho biết mỗi năm trong tám năm qua sẽ nóng hơn bất kỳ năm nào trước năm 2015.

Tổ chức khí tượng Thế giới cho biết trong một báo cáo vào tháng 11 rằng trái đất đã nóng lên hơn 1,1 độ C kể từ cuối thế kỷ 19, với khoảng một nửa mức tăng đó xảy ra trong 30 năm qua.

Các loại khí nhà kính chiếm hơn 95% sự nóng lên đều ở mức kỷ lục, báo cáo tình trạng khí hậu toàn cầu hàng năm của WMO cho thấy.

Tại Dãy núi Alps ở Châu Âu, các kỷ lục về sự tan chảy của sông băng đã bị phá vỡ vào năm 2022, với tổn thất độ dày trung bình từ ba đến hơn bốn mét (từ 9,8 đến hơn 13 feet), mức cao nhất từng được ghi nhận.

Thụy Sĩ đã mất hơn một phần ba khối lượng sông băng kể từ năm 2001.

Tình trạng trên đã dấy lên những lo ngại về một tương lai nóng như “chảo lửa” của nhân loại nếu thế giới không nhanh chóng nghĩ ra những giải pháp ứng phó và khắc phục sự nóng lên toàn cầu này.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Năm 2022 là năm nóng nhất được ghi nhận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.