Thứ năm, 28/03/2024 20:29 (GMT+7)

Năm 2050, TP.HCM có thể sẽ chìm dưới nước biển?

MTĐT -  Thứ năm, 31/10/2019 12:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phần lớn thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của đất nước, theo đó sẽ biến mất. Dự báo không tính đến sự gia tăng dân số trong tương lai hoặc đất bị mất do xói mòn bờ biển.

Climate Central, tổ chức khoa học có trụ sở tại New Jersey, Mỹ, mới đây công bố nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Communications, cho thấy số người chịu ảnh hưởng do mực nước biển dâng cao sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050 so với các dự báo trước đó, đe dọa xóa sổ gần như toàn bộ một số thành phố ven biển lớn trên thế giới.

Bản đồ đầu tiên cho thấy các dự đoán trước đó về vùng đất bị ngập vào năm 2050. Tuy nhiên, bản đồ thứ hai dựa trên nghiên cứu mới chỉ ra rằng phần dưới cùng của đất nước sẽ bị chìm dưới nước biển khi triều cường. Hơn 20 triệu người Việt Nam, gần 1/4 dân số, sẽ sống trong vùng bị ngập.

Phần lớn thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của đất nước, theo đó sẽ biến mất. Dự báo không tính đến sự gia tăng dân số trong tương lai hoặc đất bị mất do xói mòn bờ biển.

Tại Thái Lan, hơn 10% dân số đang sống trên các khu vực có khả năng bị ngập lụt vào năm 2050, gấp 10 lần so với ước tính trước đó. Thủ đô Bangkok cũng nằm trong vùng bị ảnh hưởng trầm trọng.

Loretta Hieber Girardet, cư dân ở Bangkok và làm việc cho Liên Hợp Quốc, cho rằng biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu sẽ khiến nông dân nghèo đổ về tìm việc làm trong các thành phố.

"Đây là tình cảnh khá tệ", bà nói với New York Times.

Tại Thượng Hải, nước biển dâng có khả năng nhấn chìm trung tâm thành phố và nhiều khu vực khác xung quanh. Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu này không đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho các khu vực chịu ảnh hưởng.

Các số liệu mới nhất cho thấy khoảng 110 triệu người ở các khu vực này đã đang ở dưới mức nước ở đỉnh triều. Điều này được ông Benjamin Strauss, Giám đốc điều hành Climate Central, giải thích là nhờ các biện pháp xây dựng đê biển và tường bao.

Nhưng kể cả khi có đầu tư như vậy, các biện pháp phòng ngừa cũng chỉ có tác dụng tới mức nhất định. Ông Strauss lấy ví dụ trường hợp thành phố New Orleans đã hoàn toàn chìm trong nước khi hệ thống đê và bờ bao bị vỡ trong  bão Katrina.

"Chúng ta muốn sống trong cái bát sâu tới đâu?", ông đặt vấn đề. 

Tựu trung, nghiên cứu này cảnh báo rằng ngay từ bây giờ, các quốc gia nên tiến hành chuẩn bị cho các công cuộc tái định cư. Bà Dina Ionesco, thuộc tổ chức International Organization for Migration, cho biết:

"Chúng tôi đã cố gắng rung hồi chuông cảnh báo. Chúng tôi biết là điều này sắp xảy đến. Chưa bao giờ con người phải đối mặt với một làn sóng di cư lớn đến vậy.”

Không chỉ vậy, theo ông John Castellaw, một cựu Trung tướng Thủy quân lục chiến Mỹ và hiện đang làm trong ban cố vấn Trung tâm Khí tượng và An ninh có trụ sở tại thủ đô Washington D.C, Mỹ, việc mất nhiều đất đai do nước biển dâng “đe dọa sẽ gây bất ổn chính trị- xã hội trong khu vực, châm ngòi cho các cuộc xung đột vũ trang và kích động chủ nghĩa khủng bố.”

“Thực chất đây không chỉ là vấn đề môi trường, ông Castellaw cho biết, “Mà nó còn là vấn đề liên quan đến an ninh, nhân đạo và cả quân sự nữa.”

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Năm 2050, TP.HCM có thể sẽ chìm dưới nước biển?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.