Thứ sáu, 29/03/2024 22:25 (GMT+7)

Nam Phi đối mặt cuộc khủng hoảng nước

MTĐT -  Thứ ba, 01/05/2018 07:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cục Du lịch Nam Phi (SAT) đã phát đi thông báo kêu gọi khách du lịch không nên hủy các chuyến du lịch đến “đất nước Cầu vồng” do lo ngại thiếu nước.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Nam Phi đang rơi vào tình trạng khan hiếm nước trầm trọng do đợt hạn hán kỷ lục.

Nam Phi đã tuyên bố tình trạng "thảm họa quốc gia" do hạn hán nghiêm trọng tại nhiều địa phương, nhất là thành phố du lịch nổi tiếng Kếp Tao, nơi đang rơi vào tình trạng không có nước sinh hoạt. Ðể đối phó tình trạng này, chính quyền thành phố Kếp Tao nỗ lực đưa nhà máy sản xuất nước ngọt bằng phương pháp tách muối từ nước biển đầu tiên đi vào hoạt động.

Nếu "Ngày không nước" xảy ra, chính quyền thành phố sẽ buộc phải cắt giảm 75% nguồn cung nước cho các hộ gia đình (hơn một triệu hộ). Thay vào đó, sẽ có khoảng 200 vòi nước công cộng được lắp đặt trên toàn thành phố để các gia đình đến lấy nước. Không chỉ riêng tỉnh Oét-xtơn Kếp và thành phố Kếp Tao đang phải chống chọi hạn hán kỷ lục trong 100 năm qua, mà cả đất nước Nam Phi đứng trước nguy cơ cạn kiệt nước vào năm 2030 nếu người dân không thay đổi nhận thức về giá trị của nước, cũng như thiếu những khoản đầu tư phù hợp hệ thống cấp nước sạch tại quốc gia nằm ở cực nam châu Phi này.

Sau những nỗ lực, chính quyền thành phố Kếp Tao chính thức công bố lùi mốc "Ngày không nước" dự báo trước đó rơi vào tháng 8-2018 sang năm 2019. Ðây không chỉ là tin vui đối với bốn triệu cư dân tại Kếp Tao, mà là tín hiệu đáng mừng cho thành phố biểu tượng của du lịch toàn cầu này. Trước đó, hạn hán nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua đã làm giảm mạnh sức hút của thành phố này đối với du khách quốc tế.

Nam Phi đang rơi vào tình trạng khan hiếm nước trầm trọng do đợt hạn hán kỷ lục.

Bộ Tài nguyên nước Nam Phi cho biết, mực nước các hồ chứa tại tỉnh Oét-xtơn Kếp, nơi có thành phố Kếp Tao, đã lên mức 19%, cao nhất trong vòng nhiều tháng trở lại đây. Trong khi đó, mực nước tại tỉnh Gau-teng, nơi có hai thành phố lớn là Prê-tô-ri-a, Giô-han-ne-xbớc và nhiều trung tâm công nghiệp, cũng đã được nâng lên mức rất cao, là 94,7%. Theo dự báo từ Cơ quan Khí tượng thủy văn Nam Phi, khu vực này sẽ đón nhận thêm những cơn mưa đầu đông vào đầu tháng 5 và đợt mưa này sẽ kéo dài trong ba tháng.

Nhiều công ty lữ hành địa phương cho biết, tình trạng khan hiếm nước đã khiến một số lượng lớn khách du lịch quốc tế hủy các chuyến du lịch đến Kếp Tao. Mặc dù thu hút mỗi năm tới hơn

10 triệu du khách, nhưng nếu kịch bản "Ngày không nước" tại Kếp Tao trở thành sự thật, đây sẽ là đô thị lớn đầu tiên trên thế giới bị cạn kiệt nước. Trước sự lo ngại ngành du lịch bị sụt giảm, SAT khẳng định du khách đến Nam Phi sẽ có đủ nước sinh hoạt vì mực nước tại các hồ chứa tại Nam Phi đã hồi phục cùng những nỗ lực không mệt mỏi của người dân nước này trong việc tiết kiệm sử dụng nước.

Tuy nhiên, SAT cũng khuyến nghị du khách nên sử dụng nước một cách "có trách nhiệm" hơn. Chính quyền thành phố du lịch nổi tiếng Kếp Tao hiện duy trì quy định tiết kiệm nước với mức 50 lít/ngày/người. Ðây là mức sử dụng nước hoàn toàn chấp nhận được và đủ cho những nhu cầu cơ bản hằng ngày.

Vấn đề then chốt được cho là có thể giúp Nam Phi không rơi vào tình trạng cạn kiệt nước trong những năm tới chính là việc thay đổi nhận thức về giá trị của nguồn nước, cũng như ý thức tiết kiệm nước ở mọi cấp độ từ chính phủ, doanh nghiệp đến người dân. Chính phủ Nam Phi đang nghiên cứu đưa ra các biện pháp, trong đó tăng mạnh giá nước sinh hoạt nhằm giảm nhu cầu sử dụng nước của người dân, đồng thời dự kiến sẽ tăng 37% mức đầu tư lên khoảng 75 triệu USD vào các dự án củng cố và mở rộng hệ thống hồ trữ nước tự nhiên và nhân tạo, cũng như bảo trì hệ thống hạ tầng cung cấp nước trên toàn quốc.

Theo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Nam Phi đối mặt cuộc khủng hoảng nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới