Thứ bảy, 20/04/2024 00:56 (GMT+7)

Nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên và môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 07/12/2012 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP.HCM khóa VIII đang diễn ra, ông Đào Anh Kiệt - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM đã trả lời trực tiếp và bằng văn bản nhiều đại biểu về kiến nghị của cử tri thành phố đối với những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý môi trường, đất đai, quy hoạch.

Trong đó thể hiện quyết tâm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường của các cấp chính quyền TP.HCM. Báo Tài nguyên & Môi trường xin trích một số nội dung chất vấn.
 Câu hỏi: Cử tri Quận 9 phản ánh Nhà máy dệt Phong Phú vào khoảng 3 giờ sáng hàng ngày thường xả thải nước có hóa chất và khói gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, có biện pháp xử lý.
Ông Đào Anh Kiệt:Hàng năm, Sở TN&MT TP.HCM có kế hoạch phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, trong đó có các đơn vị hoạt động sản xuất trong cụm công nghiệp Phong Phú. Hiện, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đang thụ lý hồ sơ vi phạm về phát sinh mùi và xả nước thải vượt quy chuẩn của Tổng Công ty Phong Phú; Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường cũng đã lấy mẫu chất thải phân tích. Để tập trung đầu mối xử lý, Sở TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi kết quả và phối hợp đề xuất biệp pháp giải quyết theo quy định.
Câu hỏi: Cử tri quận Bình Tân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu phố 11, phường Bình Trị Đông B từ kênh nước đen Rạch Bà Tiếng đã kéo dài nhiều năm, ô nhiễm từ các cơ sở sản xuất, ô nhiễm từ lòng kênh và ô nhiễm từ không khí gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trên địa bàn. Đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết.
Ông Đào Anh Kiệt:Rạch Bà Tiếng bắt nguồn từ Quận 8 đến quận Bình Tân và theo hướng Bình Chánh. Tại quận Bình Tân thì đi qua phường An Lạc, phường An Lạc A và phường Bình Trị Đông B. Qua rà soát, tại khu phố 11, phường Bình Trị Đông B hiện có 02 Công ty hoạt động sản xuất giày phát sinh nước thải và khí thải là Công ty CP giày An Lạc và Công ty TNHH Lạc Tỷ.
Ngày 22/8/2012, Thanh tra Sở TN&MT đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của 02 Công ty. Kết quả là 02 Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý khí thải, nước thải sinh hoạt và kết quả phân tích mẫu đều đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Sở TN&MT  sẽ tiếp tục và tăng cường phối hợp với huyện Bình Chánh kiểm tra, rà soát các cơ sở hoạt động phát sinh ô nhiễm dọc kênh Bà Tiếng.
Câu hỏi: Cử tri phường 15, Quận 8 rất bức xúc về tình trạng quy hoạch công viên cây xanh bị treo hơn 10 năm qua.
Theo đó, vào thời điểm năm 1999, cơ quan chức năng có dự án xây dựng công viên cây xanh tại khu vực khu dân cư Rạch Làu, đường Lưu Hữu Phước, phường 15, Quận 8. Thời gian của dự án là 13 năm nhưng đến nay là năm 2012, tức là đã hơn 12 năm nhưng vẫn chưa thấy xây dựng dự án. Hiện nay, các hộ dân trong khu vực đang muốn nâng cấp, sửa chữa và xây dựng lại nhà nhưng chưa thực hiện vì không biết dự án công viên cây xanh đến khi nào khởi công hoặc đã hủy bỏ dự án để cho người dân biết và có những dự tính trong tương lai.
 Ngoài ra, đề nghị xem xét lại việc không cho xây dựng nhà dọc theo tuyến Bến Bình Đông từ phường 13 đến phường 16 do vướng quy hoạch cảnh quan dọc Đại lộ Võ Văn Kiệt.
Ông Đào Anh Kiệt:Việc quy hoạch công viên cây xanh tại khu dân cư Rạch Lào, đường Lương Hữu Phước, phường 15, Quận 8 là quy hoạch chung của Quận 8, hiện nay chưa có nhà đầu tư thực hiện dự án công viên cây xanh này. Tại kỳ họp HĐND lần thứ 6 vừa qua, HĐND thành phố có giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Ủy ban nhân dân các quận, huyện rà soát lại việc thực hiện tất cả các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị đã được phê duyệt trên địa bàn thành phố để báo cáo HĐND và UBND thành phố xem xét, quyết định. Do đó, đối với khu vực quy hoạch công viên cây xanh nêu trên có tiếp tục thực hiện hay điều chỉnh sẽ được UBND thành phố quyết định sau khi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND Quận 8 rà soát và có báo cáo.
Được biết, hiện nay UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các quận dọc tuyến Đại lộ Đông Tây lập quy hoạch thiết kế đô thị dọc tuyến Đại lộ Võ Văn Kiệt, do đó nội dung kiến nghị xem xét lại việc không cho xây dựng nhà dọc theo tuyến Bến Bình Đông từ phường 13 đến phường 16, Quận 8 do vướng quy hoạch cảnh quan dọc Đại lộ Đông Tây thuộc thẩm quyền của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Xây dựng.
Câu hỏi: Người dân muốn tra cứu Bảng giá đất thành phố ở đâu và thuận tiện nhất?
Ông Đào Anh Kiệt:  Sở TN&MT được UBND thành phố giao nhiệm vụ triển khai xây dựng Bảng giá đất hàng năm của TP.HCM. Sở đã trình UBND thành phố ban hành Bảng giá đất năm 2013. Hiện tại, người dân có thể tra cứu thông tin Bảng giá đất năm 2012 và các năm trước theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập trang web Sở TN&MT theo địa chỉ: http://www.donre.hochiminhcity. gov.vn.
Bước 2: Trong phần "Danh mục'' ở góc trái màn hình, chọn "Văn bản Quy phạm pháp luật'', tiếp đến chọn lĩnh vực "Đất đai''. Trên màn hình sẽ liệt kê ra danh mục các văn bản thuộc lĩnh vực đất đai, trong đó có Bảng giá đất các năm. Người dân có thể tham khảo thông tin giá đất của các đường thuộc 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố.
Nguyễn Thanh
(TNMT)
Bạn đang đọc bài viết Nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên và môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...