Thứ sáu, 29/03/2024 18:31 (GMT+7)

Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai tại khu vực miền Trung

Nguyễn Thúy -  Thứ bảy, 27/11/2021 06:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai vừa tổ chức Hội nghị công tác phòng chống thiên tai năm 2021 tại các tỉnh miền Trung. 

Hội nghị diễn ra tại TP Đà Nẵng vào chiều 26/11 và có sự tham gia trực tiếp của đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai 10 tỉnh, thành miền Trung và kết nối trực tuyến tới các huyện, xã trọng điểm về phòng, chống thiên tai các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác khắc phục hậu quả bão, mưa lũ năm 2020 tại các tỉnh miền Trung; trao đổi về các chính sách mới có liên quan đến công tác khắc phục hậu quả thiên tai vừa được ban hành. Đồng thời, bàn các giải pháp và công việc cần triển khai trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai báo cáo, năm 2020, mưa lũ lịch sử, lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng xảy ra tại khu vực miền Trung, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, làm 249 người chết, mất tích; 1.531 nhà sập, 239.341 nhà bị hư hại, tốc mái, 473.449 lượt nhà bị ngập; nhiều công trình phòng, chống thiên tai, cơ sở hạ tầng, dân sinh bị hư hỏng, sạt lở. Ước tính thiệt hại về kinh tế trên 36.000 tỉ đồng.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi Hội nghị.
Trong năm 2021, các tỉnh miền Trung đã chịu ảnh hưởng của 5 cơn bão tuy không khốc liệt như năm 2020 nhưng hoàn lưu các cơn bão đã gây ra các đợt mưa lũ lớn gây thiệt hại không nhỏ. Thiên tai đã làm 38 người chết, mất tích; 39 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 970 nhà bị hư hỏng, tốc mái; 85.806ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; nhiều tuyến giao thông bị tắc nghẽn do ngập lụt, sạt lở. Ước thiệt hại trên 2.100 tỷ đồng.
Khi xảy ra thiên tai Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, các Bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương triển khai quyết liệt, chủ động phương án ứng phó kịp thời; các địa phương đã phối hợp với các lực lượng quân đội, công an trên địa bàn huy động hàng trăm nghìn lượt cán bộ chiến sỹ và hàng nghìn phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ người dân.
Được biết, trong giai đoạn 2017 - 2020, Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ tổng hợp nhu cầu và đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 4.215 tỷ đồng cho các tỉnh trong khu vực để khắc phục hậu quả thiên tai; hiện đang tổng hợp thiệt hại và đề xuất hỗ trợ của các địa phương khắc phục hậu quả bão, mưa lũ năm 2021, phối hợp với các Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc ứng phó với thiên tai vừa qua cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: Thông tin cảnh báo thiên tai bão, lũ lớn chưa được thông tin một cách chi tiết đến tận người dân; lực lượng PCTT&TKCN còn thiếu chuyên nghiệp; thiếu trang thiết bị chuyên dùng, chưa đáp ứng yêu cầu trong nhiều tình huống: cứu hộ trên biển, sạt lở đất vùng núi; chưa dự báo được chính xác mưa cực đoan cường độ lớn trong thời gian ngắn; chưa dự báo sớm được lũ đặc biệt lớn, lũ lịch sử. Chưa có bản đồ phân vùng, cảnh báo sạt lở đất với tỷ lệ lớn; nguồn lực cho khắc phục hậu quả còn rất hạn chế; công tác khắc phục hậu quả hầu như chỉ tập trung một phần vào hỗ trợ khẩn cấp chưa bố trí nguồn lực và tập trung cho hỗ trợ trung hạn, dài hạn...
tm-img-alt
Đến tháng 11/2020, có 32 tổ chức chung tay cứu trợ cho người dân các tỉnh bị ảnh hưởng tại miền Trung với hơn 25,1 triệu USD.
Là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai trong thời gian qua, ông Trần Văn Mẫn - Phó chủ tịch huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết, do ảnh hưởng của bão số 9 trong năm 2020, địa phương này đã gánh chịu hậu quả nặng nề, với nỗi đau, sự mất mát lớn chưa từng có trong 60 năm qua. Vụ sạt lở kinh hoàng tại xã Trà Leng vào cuối tháng 10/2020 đã làm 14 người tử vong, 14 nạn nhân mất tích và 33 người bị thương. Các khu dân cư tại miền núi bị sạt lở uy hiếp nghiêm trọng.
"Địa phương đã phải tức tốc di dời hơn 2.000 hộ dân, 95 ngôi nhà sụp đổ, trên 700 ngôi nhà tốc mái, hệ thống hạ tầng, giao thông bị sạt lở nghiêm trọng”, ông Mẫn chia sẻ và cho biết thêm, trong năm 2021, địa phương càng gặp khó khăn hơn khi phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống thiên tai vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Nhận định về sự tàn phá do thiên tai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, trong thời gian qua, khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam là nơi gánh chịu rất nhiều thiệt hại vì thiên tai, nhất là sự ảnh hưởng trực tiếp do hiện tượng biến đổi khí hậu gần đây. Trong năm 2020, khi thiên tai xảy ra, địa phương nhận thấy rằng yếu tố "4 tại chỗ" là đặc biệt quan trọng, nhất là ứng cứu người bị thương rất hiệu quả; tuy nhiên nói thì dễ nhưng để làm được cần phải đẩy mạnh tuyên tuyền và Quảng Nam luôn luôn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về công tác 4 tại chỗ này.
Năm 2021, Quảng Nam cũng đã thông qua 2 Nghị quyết HĐND, sắp xếp di dời dân cư đến 7.000 hộ và đặc biệt là vùng nguy cơ sạt lở trên vùng núi và giảm thiểu di dân trong điều kiện vừa phòng chống bão vừa phòng chống Covid-19. Chủ trương trồng rừng là giải pháp lâu dài trong phòng chống thiên tai tại địa phương.

“Hiện, Quảng Nam đang tích cực trồng rừng để làm sao vừa đảm bảo kinh tế cho người dân vừa phòng chống được thiên tai. Đồng thời, khuyến khích người dân trồng sâm Ngọc Linh vì không chỉ đem lại kinh tế cho người dân mà ở đâu có tán rừng thì nơi đó mới trồng sâm được. Ngoài ra, chúng tôi cũng trồng cây dổi trong rừng, hạt và gỗ dổi đều mang lại lợi ích kinh tế. Đặc biệt là dưới tán dổi có thể trồng dược liệu”, ông Bửu chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghi, để phòng chống thiên tai hiệu quả, thì cần phát huy đội xung kích trong phòng chống thiên tai và để người dân sống thích ứng được với thiên tai, trung ương nên nghiên cứu khung phòng chống thiên tai thích ứng cho cả ba miền, làm sao để người dân sống an toàn trong biến đổi của khí hậu hiện nay. Đồng thời, ông Bửu đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên nghĩ giúp Quảng Nam giải pháp để chống ngập tại TP Tam Kỳ…

Còn ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong phòng chống thiên tai, vai trò công tác dự báo rất quan trọng. Nếu như làm chính xác, thu hẹp được phạm vi dự báo thì công tác ứng phó chủ đạo từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở rất là thuận lợi và chủ động hơn.
Hiện, Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương quan tâm đến công tác ứng phó trước khi bão lũ xảy ra, điều mà địa phương cần là kinh phí để hỗ trợ cho người dân để họ gia cố lại nhà cửa, công trình trường học, trạm y tế công cộng. Nếu chúng ta ưu tiên phó trước khi bão lũ đến thì sẽ tiết kiệm được nhiều thiệt hại hơn khi bão lũ xảy ra. 
"Hiện nay hầu hết các địa phương ở miền Trung đều có sự tương đồng về địa hình, khí hậu... nên Tổng cục PCTT (Bộ NN&PTNT) cần tổ chức những hội thảo để các địa phương cùng chia sẻ cách làm hay, từ đó có cách làm chung hiệu quả và tốt nhất", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.
Sau khi nghe các báo cáo, phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai đánh giá cao những nỗ lực các địa phương trong thời gian qua đồng thời cho rằng, công tác dự báo rất là khó khăn, tuy nhiên cần tăng cường hơn nữa để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
tm-img-alt
Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu tại Hội nghị.
Theo ông Hoài, tình hình thiên tai ngày càng diễn biến phức, nền kinh tế - xã hội ảnh hưởng bởi thiên tai ngày càng nặng nề hơn… Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên trách về phòng chống thiên tai thực sự chưa đáp ứng được nhu cầu về nhân lực, trang thiết bị, bộ máy phục vụ. Trong khi các quốc gia trên thế giới đã đi đến tính chuyên nghiệp hóa và những chuyên trách về phòng chống thiên tai cũng như cũng để phát hiện những nguy cơ, rủi ro...
Ông Hoài cho hay, hiện các tỉnh đang xây dựng quy hoạch triển kinh tế - xã hội và rất mong các địa phương lồng ghép phòng chống thiên tai vào, đối với miền Trung việc này rất quan trọng. 
Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cũng đề nghị các địa phương cần xây dựng đề án trồng rừng theo từng khu vực, đặc biệt rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ ven biển. Ban Chỉ đạo sẽ xem xét, nghiên cứu để giải quyết bài toán ngập lụt ở khu vực miền Trung, đặc biệt là TP Hội An (Quảng Nam) sao cho phù hợp điều kiện thực tiễn mưa, bão lũ, tập quán sinh sống con người đảm bảo phát triển kinh tế- xã hội. 
Đồng thời, các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các công trình khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020; sẵn sàng ứng phó với bão, mưa lũ còn có thể xảy ra trong tháng 12, đảm bảo an toàn về người và sản xuất, nhất là sắp đến vụ Đông Xuân 2021-2022…
Cũng theo ông Hoài, các tỉnh, thành cần tiếp tục chỉ đạo, kiện toàn tổ chức, cung cấp trang thiết bị cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã; kiểm tra các khu vực có nguy cơ cao ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm an toàn; bố trí kinh phí để thực hiện các hoạt động này. Các địa phương xây dựng công cụ, tính toán điều hành hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du, chỉ đạo các chủ hồ thủy điện rà soát, kiểm tra phương án, vật tư trang thiết bị đảm bảo an toàn công trình; lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát, thông tin cảnh báo đảm bảo an toàn hạ du khi xả lũ...
“Hiện không chỉ số lượng dân số tăng lên mà số lượng khu công nghiệp, trung tâm kinh tế- xã hội tại miền Trung ngày càng nhiều. Nếu xảy ra tình trạng ngập lụt thì thiệt hại vô cùng lớn. Chúng tôi sẽ nghiên cứu để giải quyết, góp phần hoàn thiện chương trình tổng thể về xây dựng phòng chống thiên tai của quốc gia”, ông Hoài nói.
Bạn đang đọc bài viết Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai tại khu vực miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới