Thứ bảy, 20/04/2024 08:41 (GMT+7)

Nâng cao quản lý và sử dụng hiệu quả năng lượng trong chiếu sáng đô thị Việt Nam

MTĐT -  Thứ năm, 28/04/2022 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/4, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Cục HTKT) thuộc Bộ Xây dựng và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức hội thảo tham vấn về Dự án Thành phố thông minh và Hiệu quả năng lượng.

Ngày 27/4, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Cục HTKT) thuộc Bộ Xây dựng và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức hội thảo tham vấn về Dự án Thành phố thông minh và Hiệu quả năng lượng (SEECP) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng năng lượng trong chiếu sáng đô thị tại Việt Nam.

Hơn 100 đại biểu gồm cán bộ các cơ quan chức năng và chuyên gia từ 6 tỉnh, thành phố được chọn (Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Lâm Đồng, Quảng Nam, Quảng Ninh), một số tỉnh, thành phố khác, cũng như các bên liên quan từ cơ quan Trung ương, công ty chiếu sáng công cộng và các đối tác phát triển đã tham gia hội thảo (theo hình thức trực tiếp và trực tuyến).

Hội thảo đã trình bày tổng quan về các chính sách hướng dẫn sử dụng năng lượng hiệu quả, thành phố thông minh và tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị, các ghi nhận về đánh giá kỹ thuật, kinh tế và tài chính tập trung vào việc cải thiện hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị và công trình công cộng, các phương thức đầu tư để thực hiện dự án và những thực tiễn quốc tế tốt nhất.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi Hội thảo (Ảnh: Internet)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bà Mai Thị Liên Hương- Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng)  cho biết, chiếu sáng đô thị là một bộ phận cấu thành không thể thiếu trong hệ thống các công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông, tăng cường trật tự an ninh đô thị, làm đẹp cảnh quan môi trường, tăng tính thẩm mỹ cho đô thị. Trong khoảng trên 10 năm qua, chiếu sáng nói chung và chiếu sáng các đô thị ở Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển lớn. Việc chiếu sáng không những bảo đảm được yêu cầu về công năng chiếu sáng mà còn ngày càng bảo đảm tính hiệu quả, tiết kiệm năng lượng. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã chủ trì soạn thảo và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 79/2009/NĐ-CP về quản lý chiếu sáng đô thị, Quyết định số 1874/QĐ-TTg về Định hướng phát triển chiếu sáng đô thị Việt Nam đến năm 2025 và các thông tư hướng dẫn cùng với hệ thống Quy chuẩn, Tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức đơn giá xây dựng, duy trì hệ thống chiếu sáng đô thị.

Tuy nhiên, theo Bà Mai Thị Liên Hương, trong bối cảnh hiện nay có nhiều yếu tố mới xuất hiện: những thay đổi trong hệ thống chính sách có liên quan đến quản lý chiếu sáng, các xu hướng, công nghệ mới trong lĩnh vực chiếu sáng, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các chính sách làm công cụ cho thực hiện quản lý nhà nước lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị, chiếu sáng thông minh và hiệu quả.

Bà Mai Thị Liên Hương đánh giá cao và cám ơn sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của Ngân hàng ADB đối với Bộ Xây dựng trong dự án hỗ trợ kỹ thuật “Tăng cường quản lý chiếu sáng đô thị thông minh và hiệu quả tại Việt Nam”, đồng thời mong muốn ADB tiếp tục đồng hành với Bộ Xây dựng trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị nói riêng và các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật nói chung.

Tại Hội thảo, Bà Hyunjung, chuyên gia kinh tế năng lượng cấp cao của ADB đã giới thiệu khái quát cũng như cập nhật tiến độ của Dự án Chiếu sáng Thông minh và Hiệu quả Việt Nam (SELP) mà ADB đang thực hiện tại Việt Nam thuộc Hỗ trợ kỹ thuật F-TRTA với ba sản phẩm chính: i) thực hiện nhân rộng các dự án chiếu sáng đường phố tại một số tỉnh thành lựa chọn tại Việt Nam; ii) chính sách và quy định cho lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (TKNL) bao gồm chiếu sáng đường phố; iii) xây dựng năng lực và nâng cao nhận thức cho các đối tác tham gia dự án. Tại Hội thảo, các chuyên gia của Dự án đã trình bày các tham luận: Kết quả kiểm toán năng lượng được thực hiện tại 6 tỉnh, thành phố thuộc phạm vi dự án đối với hệ thống chiếu sáng đường phố và các tòa nhà công cộng; Các ghi nhận chính và khuyến nghị về sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật cho chiếu sáng công công (QCVN7-7 và TCVN333/259); Thông lệ quốc tế và các mô hình đầu tư để nâng cao hiệu quả năng lượng trong chiếu sáng công cộng và tòa nhà công cộng tại Việt Nam.

Hội thảo cũng đã nghe  ý kiến của đại diện các tỉnh, thành thuộc phạm vi dự án, đại diện các Bộ, các chuyên gia, đồng thời thảo luận, trao đổi nhiều nội dung quan tâm về công nghệ chiếu sáng, mô hình đầu tư trong lĩnh vực chiếu sáng, quy chuẩn, tiêu chuẩn chiếu sáng…tất cả các ý kiến tham gia đã được chủ trì Hội thảo ghi nhận, tiếp thu và có những giải trình phù hợp.

Tuệ Nhi (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao quản lý và sử dụng hiệu quả năng lượng trong chiếu sáng đô thị Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...