Thứ tư, 24/04/2024 15:13 (GMT+7)

Nâng hiệu suất, giảm phát thải khí nhà kính từ điều hòa không khí

MTĐT -  Thứ tư, 12/04/2017 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/4, Hội thảo “Loại trừ HCFC 22 và tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu suất năng lượng trong lĩnh vực làm lạnh và điều hòa không khí” được tổ chức.

Tham dự có ông Nguyễn Khắc Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT), TS Tạ Quang Ngọc - Chủ tịch Hội KHKT Lạnh và Điều hòa không khí (ĐHKK) Việt Nam, đại diện một số Bộ, ngành cùng nhiều công ty cung cấp thiết bị làm lạnh và ĐHKK ở Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Nguyễn Khắc Hiếu cho biết: Môi chất lạnh HCFC-22 về cơ bản sẽ bị loại trừ hoàn toàn trên toàn thế giới vào năm 2030, theo Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn. Theo Sửa đổi bổ sung Kigali năm 2016 về loại trừ các môi chất lạnh nhóm HFC, đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, việc loại trừ các chất HFC có thể sẽ bắt đầu từ năm 2020.

Để từng bước thực hiện nghĩa vụ quốc tế, hiện nay, Việt Nam đang chú trọng giải pháp tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu suất năng lượng của thiết bị sử dụng HCFC và HFC. Nhà nước đã ban hành Luật và hàng loạt các văn bản dưới luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng và hiệu suất năng lượng.

Thời gian tới, dự án Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp tuân thủ và đưa những quy định này áp dụng trong thực tế sản xuất thiết bị làm lạnh và điều hòa không khí, đặc biệt là khai thác hiệu quả nguồn đầu tư kinh phí từ các quỹ đa phương.

Tại hội thảo, ông Lương Đức Khoa, đại diện dự án đã trình bày về Nghị định thư Montreal và loại trừ HCFC tại Việt nam. Ông Khoa cho biết, giai đoạn 2017 – 2022 sẽ tiến hành chuyển đổi công nghệ trong sản xuất điều hòa không khí gia dụng. Cụ thể, ĐHKK công suất đến 24.000 BTU sử dụng R32/R290 cho các doanh nghiệp thuộc nhóm các nước đang triển (Hòa Phát, Nagakawa, Ree và Midea); R-410a cho các doanh nghiệp thuộc nhóm các nước phát triển (LG và Aqua). ĐHKK công suất trên 24.000 BTU sử dụng R-410a.

Ngoài ra, các chuyên gia và đại diện từ một số doanh nghiệp cũng trình bày, thảo luận về các các công nghệ, giải pháp ứng dụng trong loại trừ môi chất lạnh gây suy giảm tầng ô dôn và nóng lên toàn cầu: Bước đầu ứng dụng HFO trên máy lạnh và bơm nhiệt, giải pháp thay thế môi chất lạnh và nâng cao hiệu suất hệ thống chiller, ứng dụng R32 làm môi chất lạnh trong ĐHKK dân dụng, tiến tới dán nhãn năng lượng hco các công trình xaayd ựng ở Việt nam…

Tại hội thảo, các công ty đều cam kết sẽ nỗ lực cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm an toàn nhất về môi trường, đồng thời có hiệu quả năng lượng cao.

Theo Bộ TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Nâng hiệu suất, giảm phát thải khí nhà kính từ điều hòa không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.