Thứ bảy, 20/04/2024 01:58 (GMT+7)

Năng lượng ít carbon - giải pháp thu hẹp chênh lệch ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ hai, 16/05/2022 13:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học bang California (UC Davis) của Mỹ, việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu ít carbon sẽ giúp giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu, thu hẹp chênh lệch ô nhiễm không khí giữa các chủng tộc, sắc tộc.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học bang California (UC Davis) của Mỹ, việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu ít carbon cho các hoạt động như vận chuyển, nấu ăn, sưởi ấm, sản xuất điện và các nhu cầu khác sẽ giúp giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu, thu hẹp chênh lệch ô nhiễm không khí giữa các chủng tộc, sắc tộc.

z3415423930426_ea09c9135e1b0a3da5628b72a2272d3e(1).jpg
Công nhân lắp đặt các tấm pin mặt trời trên bãi đậu xe tại Đại học California, UC Davis. Ảnh: Gregory Urquiaga

Giải pháp nào cho ô nhiễm từ phương tiện giao thông?

Tạp chí Science of the Total Environment (Hà Lan) mới đây vừa công bố một nghiên cứu cho biết việc sử dụng các nguồn năng lượng như mặt trời, gió và điện sẽ giúp hạn chế tiếp xúc với bụi mịn và siêu mịn có trong không khí từ 20 đến 40% so với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2050.

Nghiên cứu đã trở thành nhân tố quyết định khiến California (Mỹ) ban hành lệnh cấm bán các phương tiện chở khách chạy bằng khí đốt vào năm 2035. Ngoài ra, nó cũng khẳng định sự cần thiết của việc giải quyết vấn đề ô nhiễm từ các phương tiện giao thông, “thủ phạm” gây ô nhiễm không khí.

Tiến sĩ Yiting Li thuộc ngành khoa học khí quyển, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: "Mặc dù ô nhiễm từ các phương tiện giao thông sẽ giảm đáng kể vào năm 2050, nhưng các loại ô nhiễm khác vẫn cần được giải quyết".

Các nhà nghiên cứu thuộc UC Davis đã phân tích các kịch bản phát thải trong tương lai ở 4 khu vực thuộc Vịnh San Francisco, California gồm Sacramento, Thung lũng San Joaquin, Los Angeles và San Diego. Các kịch bản phát thải bao gồm kịch bản phát thải trung bình đến kịch bản phát thải thấp nhất.

Theo phân tích, nhờ việc nâng cao chất lượng không khí thông qua sử dụng nhiên liệu ít carbon, thu giữ carbon và các biện pháp khác, sức khỏe của cư dân California hầu hết đã được cải thiện.

Sử dụng năng lượng ít carbon vì sức khỏe cộng đồng

Việc sử dụng nhiên liệu ít carbon sẽ giúp giải quyết sự chênh lệch trong việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí, chẳng hạn như ở Los Angeles, người dân da đen thường phải hứng chịu mức độ ô nhiễm cao hơn người dân da trắng. Các kết quả tương tự cũng được ghi nhận tại các khu vực khác, với các nhóm sống gần trung tâm đô thị được hưởng lợi nhiều nhất.

Ông Michael Kleemann, tác giả của nghiên cứu, Giáo sư thuộc ngành kỹ thuật dân dụng và môi trường cho biết: “Việc sử dụng các nhiên liệu ít carbon không chỉ cải thiện chất lượng không khí mà còn giảm thiểu sự chênh lệch tiếp xúc ô nhiễm không khí giữa các nhóm khác nhau. Nó giúp cân bằng chất lượng không khí cho tất cả cư dân California”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nghiên cứu sẽ giúp ban hành các chính sách giảm mức độ ô nhiễm thông qua các khía cạnh công bằng môi trường bao gồm bình đẳng trong môi trường, phân biệt chủng tộc trong môi trường và phân biệt giai cấp môi trường.

Theo ông Kleemann, chúng ta thường thảo luận về sử dụng nhiên liệu ít carbon và phương pháp giảm khí nhà kính, nhưng lại chưa đề cập nhiều về sức khỏe cộng đồng”.

Các nhà nghiên cứu khẳng định việc sử dụng nhiên liệu ít carbon sẽ cải thiện chất lượng không khí, từ đó ngăn ngừa hàng nghìn ca tử vong ở California mỗi năm.

Bạn đang đọc bài viết Năng lượng ít carbon - giải pháp thu hẹp chênh lệch ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...