Thứ sáu, 29/03/2024 20:20 (GMT+7)

Năng lượng tái tạo giúp Châu Âu tiết kiệm được 11 tỷ USD

MTĐT -  Thứ ba, 18/10/2022 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc gia tăng công suất điện gió và năng lượng mặt trời đã tiết kiệm cho Liên minh Châu Âu hàng tỷ đô la mà lẽ ra phải chi cho nhập khẩu khí đốt kể từ khi cuộc chiến Nga Ukraine diễn ra

Một báo cáo mới cho biết năng lượng gió và năng lượng mặt trời đã chiếm 24% tổng lượng điện năng kỷ lục của Liên minh Châu Âu kể từ khi cuộc chiến Nga và Ukraine diễn ra, góp một phần nhỏ giúp các quốc gia này chống lại lạm phát.

Một báo cáo được công bố bởi các tổ chức nghiên cứu khí hậu (E3G) cho thấy, sự tăng trưởng công suất điện tái tạo đã giúp khối 27 quốc gia tiết kiệm được 99 tỷ euro (97 tỷ đô la) nhập khẩu khí đốt tránh được từ tháng 3 đến tháng 9, cao hơn 11 tỷ euro (10,8 tỷ đô la) so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng năng lượng tái tạo diễn ra khi Châu Âu cố gắng cắt giảm khí đốt của Nga, khi Moscow giảm, thậm chí cắt nguồn cung cấp năng lượng của các quốc gia Châu Âu. Cuộc chiến đã buộc EU phải đối mặt với sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, khí đốt chiếm tới 41% lượng nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu vào năm 2020 của EU.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ba Lan có mức tăng phần trăm lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái là 48,5%, trong khi Tây Ban Nha ghi nhận mức tăng sản lượng điện tuyệt đối lớn nhất với 7,4 terawatt giờ (TWh). Riêng lĩnh vực phát điện tái tạo của Tây Ban Nha đã tránh được 1,7 tỷ euro (1,7 tỷ USD) chi phí khí đốt nhập khẩu.

Tuy nhiên, các tổ chức tư vấn đã cảnh báo rằng vẫn còn một chặng đường dài để đạt được tiềm năng năng lượng tái tạo của khối. Khí hóa thạch vẫn chiếm khoảng 20% sản lượng điện của EU trong cùng thời kỳ, với chi phí khoảng 82 tỷ Euro (80,7 tỷ USD).

Artur Patuleia, đồng tác giả của nghiên cứu và là cộng sự cấp cao tại E3G cho biết: “Có một lợi thế kinh tế vĩ mô và kinh tế xã hội để hỗ trợ các mục tiêu năng lượng tái tạo cao hơn. Năng lượng tái tạo làm giảm sự tiếp xúc với nhiên liệu hóa thạch giá cao. Gió và năng lượng mặt trời đã và đang giúp ích cho các công dân Châu Âu. Nhưng tiềm năng trong tương lai thậm chí còn lớn hơn.”

Năng lượng tái tạo cũng giúp bù đắp việc cắt giảm 21% sản lượng thủy điện và giảm 19% công suất điện hạt nhân. Cả hai đều do mực nước ở các sông và hồ chứa thấp khi hạn hán xảy ra hầu hết Bắc bán cầu vào mùa hè này. Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại World Weather Attribution cho thấy biến đổi khí hậu đã làm cho những đợt hạn hán này có khả năng xảy ra cao hơn khoảng 20 lần.

Sản xuất năng lượng chịu trách nhiệm cho hơn ba phần tư lượng khí nhà kính làm nóng lên hành tinh do EU thải ra. Do đó, việc tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong lưới điện của EU là một phần thiết yếu trong nỗ lực loại bỏ lượng khí thải carbon ròng vào giữa thế kỷ này. EU hiện đang đặt mục tiêu tạo ra 40% điện năng từ các nguồn tái tạo vào năm 2030. Theo chiến lược REPowerEU, Ủy ban và Nghị viện EU đang thúc đẩy nâng con số đó lên 45%. Sự chấp thuận cuối cùng bây giờ phụ thuộc vào từng thành viên của khối đồng ý với mục tiêu cao hơn.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Năng lượng tái tạo giúp Châu Âu tiết kiệm được 11 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới