Thứ sáu, 29/03/2024 16:25 (GMT+7)

Năng lượng từ lõi trái đất

MTĐT -  Thứ bảy, 01/04/2023 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học đã phát hiện thêm nguồn hydro tự nhiên dưới lòng đất. Điều này sẽ sớm mang lại một nguồn năng lượng sạch vô tận?

tm-img-alt
Doanh nghiệp Natural Hydrogen Energy LLC của Mỹ đã tiến hành những giếng khoan hydro đầu tiên

Hydro (H2) được nhiều người hoan nghênh vì không tạo ra CO2 khi được đốt cháy. Tuy nhiên, việc sản xuất nó lại rất phức tạp và tốn kém. Điều gì sẽ xảy ra nếu hydro hoàn toàn không phải được sản xuất mà đơn giản là có sẵn? Nó có thể được khai thác tựa như người ta khai thác nước khoáng?

Điều này đã xảy ra tại một ngôi làng nhỏ ở Mali, một phát hiện tình cờ trong quá trình tìm nguồn nước sạch năm 2012. Một máy phát điện đã được kết nối với nguồn hydro này và cư dân Bourakébougo lần đầu tiên trong đời đã có điện. Điều thú vị là quá trình này không phát sinh khí thải.

Ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu cho rằng một lượng lớn hydro tự nhiên có trong lòng đất. Các chuyên gia vẫn đang tranh cãi về mức độ thực sự của nguồn của cải vô giá này. Số lượng các nghiên cứu về vấn đề này ngày một nhiều. Liệu tới đây con người có thể khoan hydro tự nhiên như chúng ta đang khoan dầu mỏ hiện nay? Ông Eric Gaucher, nhà địa hóa học tại Đại học Bern, tin vào điều này. Ông so sánh tình hình hiện tại với sự khởi đầu của kỷ nguyên dầu mỏ vào giữa thế kỷ 19 “Trước khi bắt đầu sản xuất công nghiệp, dầu và khí tự nhiên chủ yếu được biết đến do rò rỉ khí tự nhiên, giống như nguồn hydro ở Mali ngày nay hoặc những nguồn vĩnh cửu được biết đến từ thời cổ đại lửa Chimaera gần Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ”.

Gaucher đã dành nhiều năm tìm kiếm hydro tự nhiên theo yêu cầu của Tập đoàn Total Energies và giờ tiếp tục nghiên cứu của mình tại Đại học Bern.

Theo lý thuyết, hydro tự nhiên liên tục được tạo ra. Nó được hình thành bởi quá trình serpentin hóa: khi đá chứa sắt tiếp xúc với nước ở độ sâu lớn dưới áp suất và nhiệt độ cao, quá trình này tạo ra hydro. Hydro hình thành ở độ sâu khoảng ba km. Các vành đai Greenstone phân bố khá phổ biến trên khắp các lục địa. Theo Gaucher, nó đang diễn ra ở Nam Phi, Namibia, Brazil, Philippines, Canada và Hoa Kỳ. Ở châu Âu, người ta đã phát hiện thấy ở Ý, Iceland, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Romania, Hy Lạp, Thụy Sĩ và Bavaria.

Hydro tự nhiên có thể được khoan như dầu mỏ. Gaucher cho rằng, hiện đã có phương pháp, đã có các công cụ, vấn đề hiện nay là xác định được các vị trí có nguồn hydro tự nhiên này. Ông và nhóm của ông có một ý tưởng khác. Họ đề xuất sản xuất “hydro cam”: Các mỏ hydro dưới lòng đất có thể được sử dụng bền vững bằng cách bơm nước vào đá chứa sắt, giúp thúc đẩy sự hình thành hydro mới. Đồng thời, CO2 vẫn có thể được lưu trữ tại chỗ.

Ở dãy núi Pyrenees của Pháp, gần Lourdes, lần đầu tiên có thể khai thác hydro tự nhiên trên đất châu Âu. Tại vùng này ở độ sâu 4 km trữ lượng hydro khá lớn. Vào tháng 4 năm 2022, Pháp là quốc gia châu Âu đầu tiên có cơ sở pháp lý để cấp phép khai thác khí hydro. Vấn đề hiện nay là chưa tìm được nhà đầu tư bởi điều khó là cần có từ 25 đến 40 triệu euro để có thể sản xuất hydro tự nhiên ở đây trong vòng 3 đến 5 năm.

Các chuyên gia Hoa Kỳ cho rằng, giá hydro tự nhiên có thể sớm ở mức khoảng 1 USD/kg, so với hydro xanh được sản xuất công nghiệp hiện có giá khoảng 5 USD/kg ở Mỹ. Người ta cho rằng trong lõi trái đất có thể có rất nhiều hydro.

Nguồn: https://taz.de/Natuerlicher-Wasserstoff-unter-der-Erde/!5921085/

https://www.fr.de/wissen/kern-erde-erdkern-heiss-inneres-erdkernheiss-sonne-woher-waerme-hitze-temperatur-weltall-zr-92064893.html

Bạn đang đọc bài viết Năng lượng từ lõi trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Xuân Hoài(tổng hợp)/tiasang.com.vn

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.