Thứ sáu, 29/03/2024 19:54 (GMT+7)

Nắng mưa không thể làm chùn bước người công nhân VSMT Lại Văn Minh

Hồng Anh -  Thứ tư, 09/06/2021 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công tác từ năm 2009, chú Lại Văn Minh, công nhân thu gom rác của Cty CP Dịch vụ đô thị Tân Thành đã có 12 năm lao động tại các khu dân cư, thôn ấp, khu công nghiệp tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu)

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách ở mỗi quốc gia và Việt Nam cũng nằm trong số đó. Một trong những vấn đề gây bức bối của môi trường là Rác. Và mỗi ngày góp phần vô cùng quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường là những người công nhân vệ sinh môi trường thầm lặng “làm việc với rác” để mang lại môi trường sống trong lành, xanh sạch đẹp.

Công tác từ năm 2009, chú Lại Văn Minh, công nhân thu gom rác của Công ty cổ phần Dịch vụ Đô thị Tân Thành đã có 12 năm lao động tại các khu dân cư, thôn ấp, khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cũng như những công nhân vệ sinh môi trường khác, hàng ngày chú phải tiếp xúc với hàng trăm thứ rác thải, đặc biệt là rác từ các khu công nghiệp vô cùng độc hại.

Để làm sạch những con đường, người lao công như chú Lại Văn Minh gắn chặt với nắng mưa ngoài trời. Với khí hậu ở Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày nào chú cũng đối mặt với nắng nóng kinh khủng. Đâu còn lạ gì câu chuyện trời đang nắng đến vật vã mồ hôi thì đột nhiên mưa to, áo mưa không kịp mặt, xe rác không kịp đẩy vào chỗ trú, người thì ướt nhoẹt mà rác lại bốc mùi rồi chảy nước ra đường.

Những ngày thời tiết khắc nghiệt, người người đều hạn chế ra đường thì trên các nẻo đường phố của thị xã Phú Mỹ vẫn thấp thoáng bóng dáng chú Minh nhọc nhằn quét từng đoạn đường. Bao nhiêu mùi hôi, bao nhiêu nỗi cực người lao công đó đều phải chịu hết.  Vậy mà tiếng chổi quét đường vẫn đều đặn được đôi bàn tay gân guốc của chú di chuyển nhịp nhàng. Nắng vẫn không ngừng trải xuống, những giọt mồ hôi nhỏ xuống từng bước chân di chuyển. Chính nhờ sự tận tâm ấy mà thị xã Phú Mỹ này luôn được trong lành, sạch đẹp.

Chú Lại Văn Minh, công nhân thu gom rác của Công ty cổ phần Dịch vụ Đô thị Tân Thành đã có 12 năm lao động tại các khu dân cư, thôn ấp, khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

12 năm rong ruổi ngoài đường bất chấp nắng mưa, khuôn mặt rồi đôi bàn tay chú trở nên đen nhẻm nhưng không bao giờ mất đi nụ cười trên môi mỗi khi được hỏi chuyện.

Chú Minh vui vẻ chia sẻ về công việc của mình: Ngày ngày thời gian bận bịu nhất chính là lúc sáng sớm và chiều muộn tới đêm khuya. Sáng sớm đến trưa cần dọn dẹp đường phố sao cho xanh, sạch; đến trưa chiều là gom rác ở các tụ điểm nhỏ đến chỗ tập kết; chiều tối đến khuya là tập kết rác vận chuyển lên xe.Vì nhiệm vụ của chú là thu gom rác thải sinh hoạt không chỉ khu dân cư mà cả các khu công nghiệp nữa nên lượng công việc nhiều mà cũng hại sức khoẻ hơn gấp mấy lần.

“Mới mấy ngày trước tôi bị sốt nặng vì thời tiết cứ cái kiểu đang nắng thì đổ mưa. Mấy ngày liền như vậy nên cơ thể không chịu nổi cứ “đòi” ngã bệnh. Nhưng còn lâu tôi mới nghỉ. Không đi làm thì chết đói mất, phải cố gắng”. Nói xong chú nở nụ cười tươi. Dường như sự khắc nghiệt của công việc đã trở nên nhẹ nhàng như một câu chuyện đùa đối với người lao công có hơn một thập kỷ “bám” nghề như chú.

Ý nghĩ lười biếng, nản lòng có lẽ không hề xuất hiện trong đầu chú. Chưa bao giờ chú để nắng mưa hay hôi thối của rác làm chùn bước chân của mình. Chú vẫn miệt mài tận tâm với công việc đường phố kể cả ngày cao điểm như lễ tết. Với mong muốn môi trường sạch đẹp trong lành hơn, chú vẫn ngày ngày “mài mặt” trên những con đường.

Khi ai đó bày tỏ nỗi xót xa khi thấy công việc của chú vất vả quá thì chú lại phẩy tay bảo: “Úi dào, tôi quá quen với cực rồi, mưa nắng hay rác rưởi gì thì cũng có đồ bảo hộ rồi mà. Mưa nắng gì mệt quá thì chạy vào đâu đó trú tạm là được. Không vấn đề gì”.

Có lẽ chính tinh thần lạc quan, không nề hà khó khăn của chú đã làm cho mọi người từ đồng nghiệp đến người dân đều thương mến. Đối với họ, chú Lại Văn Minh đã trở thành một phần quan trọng của thị xã Phú Mỹ, một người công nhân vệ sinh môi trường gương mẫu, nhiệt tình, yêu nghề./.

Ra đời năm 2017, Chương trình “Cây chổi vàng” – Tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động đã gây được tiếng vang và lan toả mạnh mẽ không chỉ trong phạm vi những công ty môi trường mà còn tạo dấu ấn trong lòng xã hội về một chương trình rất nhân văn và khác biệt.

Lần đầu tiên có một chương trình dành riêng cho những người công nhân trực tiếp tham gia công việc kỹ thuật, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, nạo vét cống rãnh…để tôn vinh những đóng góp của họ cho xã hội đồng thời tuyên truyền để xã hội quan tâm hơn đến ngành nghề vệ sinh môi trường.

Qua hai lần tổ chức (năm 2017 và 2019), chương trình đã trao giải cho 141 công nhân vệ sinh môi trường xuất sắc trên toàn quốc. “Cây chổi vàng” đã trở thành danh hiệu uy tín, cao quý đối với những người làm công tác vệ sinh môi trường.

Năm nay, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình “Cây chổi vàng” – Tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường - Lần thứ Ba - 2021.

Ban tổ chức rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường đề cử những công nhân vệ sinh môi trường xuất sắc, có những đóng góp trong xã hội để ban tổ chức xét chọn và vinh danh. Thời gian nhận hồ sơ vẫn còn tiếp tục đến hết ngày 30/10/2021. 

Thể lệ chương trình vui lòng tìm hiểu tại đường link sau: 

https://www.moitruongvadothi.vn/cay-choi-vang/phat-dong-cay-choi-vang-ton-vinh-cong-nhan-moi-truong-lan-thu-3-a81201.html

Bạn đang đọc bài viết Nắng mưa không thể làm chùn bước người công nhân VSMT Lại Văn Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới