Thứ sáu, 29/03/2024 01:15 (GMT+7)

Nâng mức cảnh báo về núi lửa Nevado del Ruiz tại Colombia

MTĐT -  Thứ bảy, 01/04/2023 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết mức cảnh báo màu cam đã được đưa ra do sự thay đổi về địa chấn của Nevado del Ruiz.

Theo Cơ quan Địa chất Colombia (SGC), hoạt động địa chấn kèm theo sự nứt vỡ đá trong phạm vi núi lửa Nevado del Ruiz đã gia tăng đáng kể từ ngày 24/3.

Nevado del Ruiz là một núi lửa dạng tầng, hay núi lửa dạng hỗn hợp, nằm ở khu vực ranh giới giữa hai tỉnh Tolima và Caldas của Colombia.

tm-img-alt
Vụ phun trào núi lửa Nevado del Ruiz năm 1985 là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử Colombia khi cướp đi sinh mạng của 25 nghìn người. (Ảnh: Reuters)

Trong một bài đăng trên Twitter ngày 31/3, Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết mức cảnh báo màu cam đã được đưa ra do sự thay đổi về địa chấn của Nevado del Ruiz, đồng thời đề nghị các thị trưởng phải chuẩn bị các giao thức cho tình trạng cảnh báo này.

Cảnh báo màu cam biểu thị khả năng cao sẽ xảy ra phun trào trong những ngày hoặc tuần tới, sau khi ghi nhận sự gia tăng hoạt động địa chấn ở khu vực này.

Trong quá khứ từng xảy ra các vụ phun trào núi lửa dạng tầng thảm khốc, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, trong đó có vụ phun trào núi lửa Krakatoa ở Indonesia năm 1883, và vụ phun trào núi lửa Vesuvius ở Italy phá hủy 2 thành phố La Mã là Pompeii và Herculaneum vào năm 79 sau Công nguyên.

Thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử Colombia xảy ra năm 1985 khi núi lửa Nevado del Ruiz phun trào dữ dội, tạo ra sức nóng đến mức làm tan chảy lớp băng tuyết vĩnh cửu che phủ ngọn núi và giết chết hơn 25 nghìn người.

Theo Chương trình nghiên cứu Núi lửa toàn cầu của Viện Smithsonian (Mỹ), vụ phun trào năm 1985 ở Colombia là một trong những vụ phun trào núi lửa chết chóc nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay, xếp thứ 4 về số người thiệt mạng trong 1 lần phun trào.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nâng mức cảnh báo về núi lửa Nevado del Ruiz tại Colombia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.