Thứ năm, 18/04/2024 11:08 (GMT+7)

Nắng nóng có thể giết chết 90.000 người ở Châu Âu vào năm 2100

MTĐT -  Thứ tư, 09/11/2022 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu không có các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và theo kịch bản nhiệt độ Trái đất tăng 3 độ C vào năm 2100 thì 90.000 người ở châu Âu có thể tử vong do nắng nóng mỗi năm

Cơ quan môi trường Châu Âu (EEA) cảnh báo các đợt nắng nóng có thể khiến 90.000 người châu Âu tử vong trong một năm cho tới cuối thế kỷ này.

EEA nêu rõ: "Nếu không có các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, theo kịch bản nhiệt độ Trái đất tăng 3 độ C vào năm 2100, 90.000 người ở Châu Âu có thể tử vong do nắng nóng mỗi năm. Con số này sẽ giảm xuống 30.000 người/năm nếu mức tăng nhiệt toàn cầu là 1,5 độ C."

EEA dẫn số liệu bảo hiểm cho thấy khoảng 129.000 người ở Châu Âu đã tử vong do các đợt nắng nóng xảy ra trong giai đoạn từ năm 1980-2020.

tm-img-alt
Một cặp đôi đang đổ nước cho những con chó của họ trong một ngày nắng nóng, ở Rome (Nguồn: AP News)

Tuy nhiên, các đợt nắng nóng thường xuyên hơn liên quan đến biến đổi khí hậu, dân số già và đô thị hóa gia tăng đã khiến con số này có khả năng tăng lên trong những năm tới, đặc biệt là ở phía nam lục địa.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cho biết ít nhất 15.000 người đã chết trong năm nay ở Châu Âu vì thời tiết nắng nóng.

Ba tháng từ tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm nóng nhất ở Châu Âu kể từ khi các kỷ lục bắt đầu, và nhiệt độ đặc biệt cao đã dẫn đến đợt hạn hán tồi tệ nhất mà lục địa này từng chứng kiến ​​kể từ thời Trung cổ.

Ngoài nguy cơ nắng nóng, EEA cho biết, biến đổi khí hậu cũng có thể khiến Châu Âu dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như sốt rét và sốt xuất huyết do muỗi đốt. Và nước biển ấm lên ngày càng trở nên thích hợp cho vi khuẩn gây bệnh tả, đặc biệt là dọc theo các đường bờ biển của Biển Baltic.

EEA nhấn mạnh gần như hầu hết số ca tử vong do liên quan tới nắng nóng đều có thể ngăn chặn được ở châu Âu, đồng thời cho rằng để làm giảm tác động của nắng nóng đối với sức khỏe người dân, các nước châu Âu cần triển khai một loạt biện pháp, như đề ra kế hoạch hành động y tế phòng chống nắng nóng hiệu quả, làm xanh môi trường đô thị, thiết kế và xây dựng các tòa nhà phù hợp, điều chỉnh giờ làm việc và điều kiện làm việc.

EEA đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh các nước trên thế giới với xu hướng phát thải hiện nay, có thể không thực hiện được mục tiêu cam kết trong Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu là duy trì nhiệt độ của Trái Đất tăng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng có thể giết chết 90.000 người ở Châu Âu vào năm 2100. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.