Thứ bảy, 20/04/2024 00:11 (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt mùa hè nguy hiểm nhất là đột quỵ do nhiệt

MTĐT -  Thứ ba, 11/05/2021 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đột quỵ do nhiệt là loại bệnh có tỷ lệ tử vong tương đương với đột quỵ do tim hay đột quỵ do não

Đợt nắng nóng đã xuất hiện trên phạm vi rộng từ miền Bắc đến Quảng Ngãi. Trong ngày đầu tiên, nắng nóng sẽ tập trung ở khu vực Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình và vùng núi Thanh Hóa - Quảng ngãi, nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Nắng nóng tiếp tục mở rộng ra toàn bộ miền Bắc và Thanh Hóa - Quảng Ngãi, cường độ nắng nóng gia tăng. Nền nhiệt tăng lên 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Đợt nóng này dự báo sẽ kéo dài ít nhất là đến ngày 16/5.

Dự báo, các đợt nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ tập trung từ nay cho đến hết tháng 7 rồi giảm dần trong tháng 8, trong đó đỉnh điểm của nắng nóng sẽ xuất hiện trong tháng 6 và tháng 7. Còn ở Bắc và Trung Trung Bộ sẽ kéo dài đến hết tháng 8. Dù các đợt nắng nóng dự báo không kéo dài tới cả tháng như năm ngoái tuy nhiên trong cao điểm mùa nóng, một vài nơi vẫn có điểm nhiệt trên 40 độ.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cơ thể chúng ta vốn tự làm mát bằng cách đổ mồ hôi tuy nhiên trong những ngày nắng nóng, ẩm cao, nếu hoạt động lâu ở ngoài trời, mồ hôi sẽ không thể bốc hơi nhanh, cản trở quá trình phát tán nhiệt của cơ thể. Do đó, tùy theo mức độ tiếp xúc với thời tiết nắng nóng ra sao, nhiệt độ môi trường xung quanh như thế nào, thời gian bao lâu, công việc nặng nhọc hay không… mà cơ thể có thể bị ảnh hưởng của nhiệt độ. Trong đó, nguy hiểm nhất là đột quỵ do nhiệt (hay còn gọi là sốc nhiệt).

Đột quỵ thường gặp phải khi nắng nóng khiến thân nhiệt tăng, đồng thời kích thích làm tăng huyết áp nên gia tăng nguy cơ đột quỵ. Biểu hiện là người bệnh đột ngột mất ý thức, không đi lại được, không nói được.

Dẫn đầu nhóm nguy cơ đột quỵ mùa nắng nóng là người già trên 60 tuổi vốn xoay sở kém với việc tăng nhiệt. Kế tiếp là những người có bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu…

Những người trẻ thường xuyên uống rượu bia, sử dụng chất gây nghiện, thuốc lá, hay phải chịu áp lực công việc/cuộc sống… cũng rất dễ bị đột quỵ vào mùa hè. Theo thống kê, tỷ lệ người trẻ phải nhập viện vì đột quỵ trong mùa nắng nóng những năm gần đây có xu hướng tăng nhanh.

Về phân bổ địa lý, đột quỵ thường xảy ra với người thành thị hơn nông thôn. Bởi đô thị hóa, bê-tông hóa khiến nhiệt độ ở thành phố gay gắt hơn các vùng quê. “Một cổ hai tròng”, người ở phố còn phải hứng chịu lượng nhiệt từ các bức tường, đường nhựa phả hơi nóng khiến nhiệt độ ban đêm giảm chậm hơn, rồi cú sốc nhiệt khi bước ra từ phòng máy lạnh đã khiến các chuyên khoa đột quỵ ở các thành phố lớn quá tải rất nhiều.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Để đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nắng nóng, trong những ngày nhiệt độ lên cao các chuyên gia có một số lưu ý sau:


- Uống nhiều nước hơn, bất kể là bạn hoạt động nhiều hay ít. Đừng đợi đến khi khát mới uống.

- Hạn chế đồ uống có chứa cồn hoặc có lượng đường lớn.

- Bất đắc dĩ phải làm việc ngoài trời thì trang bị những biện pháp chống nóng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, nên cân đối giữa làm việc - nghỉ ngơi để tránh quá sức.

-  Nên bật điều hòa ở mức từ 25-27°C (không nên chênh lệch quá 10°C so với nhiệt độ ngoài trời). Không để điều hòa thổi thẳng vào mặt, không nằm điều hòa ngay sau khi tắm vì ảnh hưởng xấu tới hoạt động của tim và huyết áp.

- Cơ thể ra nhiều mồ hôi không nên tắm nước lạnh ngay mà phải ngồi nghỉ ngơi chừng 30 phút, để mồ hôi khô ráo, lỗ chân lông thu nhỏ lại, không giãn ra mới được đi tắm.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng gay gắt mùa hè nguy hiểm nhất là đột quỵ do nhiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...