Thứ sáu, 29/03/2024 16:30 (GMT+7)

Nắng nóng kéo dài, liên tiếp xảy ra cháy rừng ở miền Trung

MTĐT -  Thứ năm, 11/07/2019 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, do nắng nóng kéo dài, tại các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh đã liên tiếp xảy ra cháy rừng.

Thời gian qua, do nắng nóng kéo dài, tại các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh đã liên tiếp xảy ra cháy rừng. Gây hậu quả nặng nề nhất phải kể đến vụ cháy ở khu vực rừng thông tiểu khu 92A thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vào khoảng 13h chiều 28/6/2019.

Mới đây nhất là trong 2 ngày 10 và 11/7, tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi liênn tiếp xảy ra các vụ cháy rừng làm thiệt hại nhiều ha rừng.

Tại Quảng Ngãi, vào khoảng 3h ngày 11/7, một người dân xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), khi đi rẫy, phát hiện đám cháy rừng ở khu vực giáp ranh giữa huyện Đức Phổ và Nghĩa Hành nên đã kêu gọi người dân gần đó dập lửa. Tuy nhiên, do thời tiết khô nóng, gió mạnh đã khiến đám cháy lan nhanh, người dân đã gọi điện báo lực lượng chức năng.

Ngay khi nhận thông tin, chính quyền địa phương cùng lực lượng Kiểm lâm huy động gần 200 người cùng với các phương tiện chữa cháy nhanh chóng tiếp cận khu vực cháy. Tuy nhiên, do khu vực cháy xảy ra ở địa hình hiểm trở, các phương tiện cơ giới không thể tiếp cận, nên đến 15h cùng ngày, đám cháy mới cơ bản được khống chế.

Được biết, khu vực cháy xảy ra là rừng tự nhiên; hiện vẫn chưa thống kê được thiệt hại.

Cũng trong sáng 11/7, một đám cháy khác đã xảy ra tại khu vực rừng giáp ranh giữa xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) và Ba Khâm (Ba Tơ). Với nỗ lực của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, đến 10 giờ cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ đầu năm 2019 đến ngày 10/7, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 30 vụ cháy rừng tại các huyện Ba Tơ, Bình Sơn, Đức Phổ, Sơn Hà, Lý Sơn, Mộ Đức, Sơn Tịnh, Tây Trà và thành phố Quảng Ngãi. Trong đó, nhiều vụ việc đến nay chưa đánh giá, thống kê hết mức độ thiệt hại, cũng như chưa xác định được nguyên nhân và đối tượng gây cháy rừng.

Quảng Nam: Khống chế 3 điểm cháy rừng liên tiếp

Tại Quảng Nam, trong ngày 10/7, tại xã Quế Thọ (Hiệp Đức, Quảng Nam) đã xảy ra 3 điểm cháy rừng trồng cây keo. Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng Công an tỉnh, Kiểm lâm tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam đã tăng cường lên xã Quế Thọ cùng hàng trăm người dân địa phương tham gia dập lửa.

Phải đến 14h ngày 11/7, lực lượng chữa cháy đã khống chế hoàn toàn 3 điểm cháy rừng trên.

Trao đổi với báo TN-MT, ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện cơ quan này đang xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến cháy rừng và diện tích rừng bị thiệt hại sau vụ cháy.

Bình Định: 20ha rừng keo bị thiêu rụi

Chiều 10/7, ông Đỗ Văn Sỹ – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tây Sơn (Bình Định) xác nhận đã xảy ra vụ cháy rừng quy mô lớn tại xã Bình Tân, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Trước đó, khoảng 11h cùng ngày, đám cháy bùng phát trên khu rừng trồng keo, bạch đàn của Công ty TNHH lâm nghiệp Sông Kôn.

Ngay sau đó, Ủy ban Nhân dân huyện Tây Sơn đã huy động gần 200 người gồm các lực lượng Công an, Quân đội, người dân địa phương và lực lượng kiểm lâm cơ động của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cùng trang thiết bị chữa cháy tiếp cận hiện trường dập lửa.

Trời nắng nóng kèm gió to nên các lực lượng chữa cháy rất khó tiếp cận đám cháy. Sau 6 giờ đồng hồ nỗ lực dập lửa, đám cháy được khống chế. Khoảng 20 héc ta rừng trồng bị cháy trụi. Đến khoảng 16 giờ ngày 10/7, lực lượng chức năng mới khống chế được ngọn lửa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày hôm nay (11/7), các tỉnh Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ lúc 13h trưa nay phổ biến trong khoảng từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.     

Ngày mai (12/7), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ; các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng kéo dài, liên tiếp xảy ra cháy rừng ở miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.