Thứ năm, 25/04/2024 09:10 (GMT+7)

Nắng nóng kéo dài phá hủy hàng trăm ha rừng ở vùng núi phía Bắc

MTĐT -  Thứ tư, 24/04/2019 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng gay gắt và hanh khô đang diễn ra trên diện rộng đã gây ra hàng loạt vụ cháy rừng tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc.

Ngày 24/4, ông Nguyễn Văn Biển, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 14 vụ cháy rừng và thảm cỏ, gây thiệt hại hơn 16 ha rừng.

Theo ông Nguyễn Văn Biển, các địa phương có cháy rừng gồm các huyện: Than Uyên, Sìn Hồ, Mường Tè, Tam Đường, Nậm Nhùn, Tân Uyên. Đặc biệt, trong đợt nắng nóng kéo dài từ ngày 18/4 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ cháy, gây thiệt hại khoảng 13 ha rừng trồng và rừng tự nhiên phục hồi. Ngay sau khi phát hiện các đám cháy, địa phương đã huy động trên 1.000 người, gồm các lực lượng Công an, Biên phòng, Kiểm lâm, cán bộ xã và nhân dân tham gia chữa cháy.

Nguyên nhân gây cháy ngoài yếu tố khách quan là nắng nóng kéo dài, còn do đồng bào các dân tộc địa phương bất cẩn khi phát, đốt nương để lửa lây lan vào rừng. Đa phần diện tích rừng bị cháy được phát hiện sớm và dập tắt kịp thời nên đều có khả năng phục hồi. Hiện nay, cơ quan chức năng đã phát hiện được 4 đối tượng gây cháy rừng và các đối tượng này sẽ bị đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật.

Không chỉ tại Lai Châu, nắng nóng trên diện rộng, những ngày qua cháy rừng đã xảy ra tại nhiều địa phương.

Tại Sơn La, Chi cục Kiểm lâm tỉnh này cho biết, từ ngày 16-21/4, trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La đã xảy ra 7 vụ cháy rừng, gây thiệt hại gần 250 ha rừng.

Thiệt hại nặng nhất là tại xã Chiềng Bôm, Long Hẹ, Co Mạ, huyện Thuận Châu, với 200ha rừng thông trồng năm 2009 và 2016 bị thiêu rụi. Tại xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai thiệt hại 3 ha rừng phòng hộ. Tại xã Nặm Lạnh, huyện Sốp Cộp thiệt hại 3 ha rừng phòng hộ.

Tại xã Phiêng Khoài và Chiềng On, huyện Yên Châu thiệt hại 30 ha rừng phòng hộ. Tại xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn thiệt hại 10ha sơn tra 4 năm tuổi. Tại xã Chiềng Phung, huyện Sông Mã hiện chưa tổng hợp được thiệt hại.

Ngay sau khi phát hiện các điểm cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Đội kiểm lâm cơ động, các Hạt kiểm lâm phối hợp với các huyện, xã huy động lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy rừng. Nguyên nhân ban đầu được xác định do nhân dân đốt nương gây cháy lan vào rừng. Hiện các cơ quan chức năng đang tổng hợp đánh giá mức độ thiệt hại và điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tại Lào Cai, khoảng 17h30 ngày 22/4, khu vực rừng trồng thuộc thôn Giao Bình, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xuất hiện đám cháy lớn.

Cháy rừng ở Lào Cai. Ảnh: Internet.

Ngay khi phát hiện có cháy, lực lượng khoảng 300 người gồm nhân lực tại chỗ của xã Xuân Giao và xã Sơn Hải ở vị trí giáp ranh cùng đội ngũ cứu viện từ huyện đã lập tức được huy động để dập lửa.

Do thời tiết hanh khô, gió thổi mạnh cộng với địa hình đồi dốc cao nên đám cháy nhanh chóng lan rộng và khó kiểm soát, các phương tiện như xe cứu hỏa không tiếp cận được.

Phải đến 23h30 cùng ngày, sau nhiều nỗ lực của các lực lượng, đám cháy đã được khống chế. Thiệt hại sơ bộ ban đầu khoảng 10 ha rừng sản xuất khoảng 7 năm tuổi.

Trước tình hình cháy rừng tại các địa phương liên tục gia tăng trong những ngày nắng nóng vừa qua, ngày 22/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công điện khẩn số 2711/CÐ-BNN-TCLN đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tuần tra ở những khu vực nguy cơ cháy rừng cao; kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, phát hiện kịp thời điểm cháy, huy động các lực lượng dập tắt ngay, không để xảy ra cháy lớn. Ðồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng cháy, chữa cháy rừng...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng kéo dài phá hủy hàng trăm ha rừng ở vùng núi phía Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành