Thứ sáu, 29/03/2024 20:18 (GMT+7)

NASA phát hiện khoảng trống kỳ lạ tại Bắc Cực chỉ mở ra lúc 12 giờ hằng ngày

Tú Anh -  Chủ nhật, 05/12/2021 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

NASA phát hiện một khoảng trống kỳ lạ, có dạng như "lỗ hổng hình phễu" vừa được tìm thấy tại từ trường Trái đất, nằm cách Bắc Cực khoảng 402km, và chỉ xuất hiện một lần mỗi ngày vào lúc 12 giờ địa phương.

tm-img-alt
Khoảng trống kỳ lạ tại Bắc Cực chỉ xuất hiện một lần mỗi ngày vào 12 giờ trưa. Ảnh minh hoạ: ITN

Các nhà khoa học tại NASA nhận thấy rằng nó đang gây nhiễu tín hiệu vô tuyến và GPS trong khu vực.Nó có thể sẽ gây ra một số vấn đề cho các vệ tinh và tàu vũ trụ trên quỹ đạo xung quanh Trái đất. Điều kỳ lạ là bất kỳ chiếc máy bay nào khi đi qua khu vực này dường như đều bị giảm tốc độ khi khoảng không gian mở ra.

Ông Mark Conder, nhà vật lý học tại Đại học Alaska Fairbanks, cho biết: "Trên quỹ đạo, các tàu vũ trụ và vệ tinh thậm chí có thể sẽ gặp phải một lực cản đáng kể, giống như khi chúng vừa va phải một gờ giảm tốc".

Mặc dù có vẻ không đáng lo ngại lắm, song hiện tượng này có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu tới từ trường ở cực Bắc - yếu tố nắm giữ vai trò ngăn chặn các dòng hạt tích điện từ Mặt trời, bảo vệ sự sống trên Trái đất. NASA đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao vùng không gian kỳ lạ lại xuất hiện, cũng như những tác động tiêu cực của nó. NASA chuẩn bị phóng một vệ tinh vào không gian để nghiên cứu khu vực phía trên Bắc Cực, được gọi là đỉnh cực.

Có giả thuyết cho rằng lỗ hổng này có thể liên quan đến các hiệu ứng điện từ trong tầng điện ly, nằm tại bầu khí quyển trên của Trái đất do bị Mặt trời ion hóa, và mang theo các hạt điện tích. 

Bạn đang đọc bài viết NASA phát hiện khoảng trống kỳ lạ tại Bắc Cực chỉ mở ra lúc 12 giờ hằng ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới