Thứ sáu, 26/04/2024 00:29 (GMT+7)

NASA sẽ chuyển hướng tiểu hành tinh để bảo vệ Trái đất

MTĐT -  Thứ bảy, 09/10/2021 11:29 (GMT+7)

12h20 ngày 24/11 trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX sẽ cất cánh từ Căn cứ Vandenberg ở California để thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART). Đây sẽ là lần thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên của NASA đối với công nghệ phòng thủ hành tinh.

Sau khi phóng tàu vào tháng 11, NASA sẽ thử nghiệm công nghệ chuyển hướng tiểu hành tinh vào tháng 9/2022 để xem xét tác động tới chuyển động của vật thể bay gần Trái đất trong không gian.

Mô phỏng tàu DART và vệ tinh LICIACube tiếp cận hệ tiểu hành tinh trước vụ va chạm. Ảnh: NASA

Hai thập kỷ trước, giới nghiên cứu phát hiện một hệ nhị phân bao gồm tiểu hành tinh gần Trái đất và mặt trăng đi kèm có tên Didymos. Trong tiếng Hy Lạp, Didymos có nghĩa là "sinh đôi". Các nhà thiên văn học sử dụng từ này để mô tả tiểu hành tinh lớn rộng gần 800 m với mặt trăng nhỏ hơn có đường kính 160m. Lúc đó, mặt trăng trong hệ được đặt tên là Didymos b. Kleomenis Tsiganis, nhà khoa học hành tinh ở Đại học Aristotle tại thành phố Thessaloniki, thành viên của chương trình DART, đề xuất đổi tên mặt trăng thành Dimorphos.

Các nhà nghiên cứu lựa chọn Dimorphos cho nhiệm vụ lần này bởi kích thước của nó tương đương tiểu hành tinh có thể đe dọa Trái đất. DART sẽ đâm vào Dimorphos di chuyển ở tốc độ 23.760km/h. Một camera trên tàu DART có tên DRACO và phần mềm định vị tự động sẽ giúp con tàu phát hiện và đâm vào Dimorphos. Vụ va chạm chớp nhoáng này chỉ thay đổi 1% tốc độ của Dimorphos khi nó quay quanh Didymos, con số có vẻ nhỏ nhưng sẽ khiến chu kỳ quỹ đạo của mặt trăng này chênh lệch vài phút. Các nhà nghiên cứu có thể quan sát và đo đạc thay đổi từ kính viễn vọng trên mặt đất. Nhiệm vụ đánh dấu lần đầu tiên con người điều chỉnh động lực của một thiên thể theo cách đo được

Tháng 9/2022, Didymos và Dimorphos sẽ bay đến tương đối gần Trái đất, chỉ cách hành tinh của chúng ta 11 triệu km. Đây là thời gian hoàn hảo để tiến hành nhiệm vụ DART. Tàu DART sẽ đâm thẳng vào Dimorphos để thay đổi chuyển động của tiểu hành tinh trong không gian, theo NASA. Vụ va chạm sẽ được ghi lại bởi LICIACube, vệ tinh hình hộp cỡ nhỏ do Cơ quan Vũ trụ Italy cung cấp. Vệ tinh sẽ bay kèm theo tàu DART và triển khai trước vụ va chạm để ghi hình những gì xảy ra.

Vài năm sau vụ va chạm, nhiệm vụ Hera của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ tiến hành nghiên cứu tiếp theo đối với Didymos và Dimorphos. Đội ngũ thực hiện nhiệm vụ DART sẽ cộng tác với dự án Hera trong chương trình Đánh giá chuyển hướng và tác động tiểu hành tinh (AIDA).

Dương Diễm (T/h)