Thứ sáu, 26/04/2024 04:27 (GMT+7)

NASA thử nghiệm thành công thay đổi quỹ đạo của các tiểu hành tinh

MTĐT -  Thứ tư, 12/10/2022 12:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với việc thành công thay đổi quỹ đạo của các tiểu hành tinh, NASA dự báo một tương lai rộng mở trong việc bảo vệ Trái đất khỏi các vụ va chạm với thiên thạch.

Một tàu vũ trụ của NASA đã thay đổi thành công quỹ đạo của một tiểu hành tinh bằng cách cố ý đâm vào nó vào tháng trước, các nhà khoa học chia sẻ với truyền thông Mỹ vào thứ ba (11/10)

NASA cho biết dữ liệu thu được trong hai tuần qua cho thấy tác động của tàu thăm dò DART với một tảng đá không gian nhỏ vô hại được gọi là Dimorphos. DART đã xoay sở để thay đổi quỹ đạo của nó.

Kết quả của vụ va chạm vũ trụ rất có ý nghĩa vì đây là cuộc thử nghiệm thực tế đầu tiên về khả năng bảo vệ Trái đất khỏi các tiểu hành tinh có khả năng gây thảm họa.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Bill Nelson, Quản trị viên NASA, trong một tuyên bố cho biết. “Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ hành tinh của mình”.

Kế hoạch DART (viết tắt của Double Asteroid Redirection Test) là cơ hội hiếm có để thực hiện chiến lược bảo vệ hành tinh quan trọng, mang đến cho các nhà khoa học cơ hội đánh giá xem liệu việc “đâm” một tiểu hành tinh có thể thực sự thay đổi quỹ đạo của nó hay không?

Thành công của cuộc thử nghiệm cho thấy rằng với cảnh báo kịp thời, sự chệch hướng của tiểu hành tinh có thể là một cách khả thi để cứu Trái đất khỏi một vụ va chạm với một tảng đá không gian.

Tàu vũ trụ DART đã đâm vào Dimorphos, quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn nhiều tên là Didymos, vào ngày 26/9. Hai tảng đá không gian cách Trái đất hơn 6,5 triệu dặm và không gây ra mối đe dọa cho hành tinh này.

Trước vụ va chạm, Dimorphos đã mất 11 giờ 55 phút để quay vòng quanh Didymos. Sử dụng kính viễn vọng đặt trên mặt đất trên Trái đất, các nhà thiên văn học hiện đã xác nhận rằng vụ tai nạn DART đã rút ngắn quỹ đạo của Dimorphos 32 phút, xuống còn 11 giờ 23.

Các nhà thiên văn vẫn đang nghiên cứu hậu quả của vụ va chạm tại các đài quan sát trên khắp thế giới. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đang tập trung vào việc đo năng lượng hoặc động lượng được truyền giữa hai vật thể khi tàu vũ trụ DART bay thẳng vào Dimorphos ở tốc độ 14.000 dặm / giờ. Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu nhiều tấn đất đá và mảnh vỡ do vụ va chạm tạo ra.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết NASA thử nghiệm thành công thay đổi quỹ đạo của các tiểu hành tinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.