Thứ sáu, 29/03/2024 06:43 (GMT+7)

Nên chờ giảm 50% phí trước bạ hay mua ô tô ngay lúc này?

MTĐT -  Thứ ba, 09/06/2020 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã có quyết định giảm 50% phí trước bạ cho ô tô trong nước nhưng, phải mất ít nhất 1-2 tháng để Nghị quyết số 84 đi vào thực tiễn.

Mua xe thời điểm nào sẽ lợi hơn?

Thông tin giảm 50% phí trước bạ đăng ký mới xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước làm nức lòng những người muốn mua xe. Thế nhưng, hiện nhiều khách hàng cũng bày tỏ sự băn khoăn, không biết nên chờ hay hưởng lợi ngay khi doanh nghiệp đang ưu đãi lớn để kích cầu thời điểm này.

Nhiều đại lý xe ô tô cho biết, sau thông tin giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước đến hết năm 2020, lượng khách đến đại lý hỏi mua xe tăng từ 20-40% so với trước đó.

Theo các đại lý, Nghị quyết 84 được cho là sẽ tác động trực tiếp đến thị trường ôtô trong nước, giúp kích thích nhu cầu tiêu dùng và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất.

Đặc biệt, lượng khách đến đại lý tăng mạnh được xem là dấu hiệu đáng mừng sau thời gian ế ẩm của thị trường xe ôtô do đại dịch COVID-19 gây ra.

Tuy nhiên, phần lớn khách hàng đến chỉ để tham khảo, tư vấn về xe, các chương trình ưu đãi và về hỏi về việc giảm 50% lệ phí trước bạ như vậy sẽ được hưởng lợi như thế nào chứ chưa chốt hợp đồng mua xe ngay đối với xe có giá trị lớn, còn những xe có giá trị nhỏ từ 300 - 400 triệu đồng, nhiều người vẫn mua vì ưu đãi từ phí trước bạ không nhiều.

Nhiều khách hàng có ý định mua xe, nhưng chưa cần gấp nên vẫn quyết định đến khi chính thức được áp dụng giảm phí trước bạ.

Nhiều đại lý ô tô trên địa bàn Hà Nội chia sẻ, khách hàng mua xe thời điểm này sẽ được hưởng lợi nhiều hơn bởi khi chính sách được thông qua rất có thể các đại lý sẽ cắt bớt chương ưu đãi và khách hàng sẽ mua xe với giá xe cao hơn hiện nay.

Chia sẻ với Vnexpress, chị Bích Vân Hà Nội, đã thanh toán xong chiếc Hyundai Santa Fe, nhưng chưa ra biển. Dù thời điểm áp dụng chưa có nhưng biết chắc trước bạ sẽ giảm nên chị muốn chờ. "Nhu cầu cần xe chưa thật sự gấp nên tôi chờ thêm. Xe vẫn nằm đại lý, tôi chưa vội mang về nhà", chị này cho biết.

"Không cần xe gấp nên tôi quyết định chờ tiếp. Tôi sẽ tiết kiệm được hơn 50 triệu", Chí Cường, một người làm trong ngành truyền thông ở TP HCM cho biết.

Cường mua chiếc VinFast Lux A2.0 theo chương trình ưu đãi tháng 5, giá 896 triệu. Hóa đơn cho chiếc xe mới xuất hồi đầu tháng 6 và anh đang chờ trước bạ nếu giảm trong một, hai tháng tới sẽ đăng ký ra biển. Tuy VinFast có chương trình giảm 100% trước bạ nhưng là trừ thẳng vào giá xe, nên khách khi đi nộp trước bạ cho cơ quan thuế vẫn được hưởng 50% như bình thường.

Hưởng lợi “kép” cẩn thận kẻo bị phạt

Thậm chí, nhiều khách hàng tính toán thời điểm mua xe sao để kết hợp được cả hai để hưởng lợi “kép,” tức là mua xe trước để hưởng lợi từ việc giảm giá của doanh nghiệp và chờ đến khi giảm 50% phí trước bạ để đăng ký xe.

Tuy nhiên, việc kết hợp trên sẽ không dễ và có thể người mua phải nộp phạt vì quá hạn đăng ký xe. Bởi theo Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe quy định, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên. Quá thời hạn này, người mua xe chưa làm thủ tục sẽ bị phạt từ 2 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4 đến 8 triệu đồng đối với các tổ chức theo quy định tại Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt.

Ngoài ra, Nghị định 20/2019 về lệ phí trước bạ cũng nêu rõ, thời hạn nộp lệ phí trước bạ là 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ, nếu nộp chậm, số tiền bị phạt sẽ áp dụng theo Luật Thuế 2019, ở mức 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp…

Giới chuyên môn cũng cho rằng, để Nghị quyết số 84 đi vào thực tiễn sẽ mất thời gian khoảng 2 tháng bởi Bộ Tài chính còn phải xin ý kiến để xây dựng Dự án Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối để Nghị quyết số 84 đi vào thực tiễn sẽ mất thời gian khoảng 2 tháng bởi Bộ Tài chính còn phải xin ý kiến để xây dựng Dự án Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nên người tiêu dùng vẫn phải chờ.

Do đó, việc ban hành Nghị định này chậm ngày nào doanh nghiệp và người dân sẽ bị thiệt ngày đó bởi người dân chờ phí giảm mới mua xe, còn doanh nghiệp chưa bán được xe và phải gánh thêm nhiều chi phí lưu xe.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nên chờ giảm 50% phí trước bạ hay mua ô tô ngay lúc này?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.