Thứ năm, 25/04/2024 15:20 (GMT+7)

New Zealand đối mặt với nguy cơ rung chấn do động đất gia tăng

MTĐT -  Thứ tư, 05/10/2022 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu công bố ngày 04/10, tình trạng gia tăng động đất vào thời gian gần đây đã cảnh báo mối nguy cơ gia tăng rung chấn trong tương lai

Theo cập nhật về Mô hình rủi ro địa chấn quốc gia của New Zealand (NSHM), nguy cơ rung chấn đã tăng hơn tới 50%. Trước sự cảnh báo này các nhà cầm quyền của New Zealand cần tăng cường các biện pháp và chiến lược quốc gia về phòng tránh, nâng cao khả năng chống chịu và sẵn sàng ứng phó kịp thời trong trường hợp động đất xảy ra.

Các nhà nghiên cứu của NSHM đã tính toán nguy cơ xảy ra và cường độ rung lắc của động đất tại bất kỳ địa phương nào của nước này, đồng thời chỉ ra cách thức ứng phó của từng địa phương cụ thể khi xảy ra động đất mạnh.

tm-img-alt
Động đất tại New Zealand (Nguồn: Internet)

Theo nhà địa chấn học Matt Gerstenberger của NSHM nhận định sự rung chuyển diễn ra ở bất kì nơi nào của New Zealand trong thời gian tới sẽ nhiều hơn một nửa thậm chí gấp đôi những gì các nhà nghiên cứu đã dự báo 10 năm trước.

Họ đã kết hợp kết quả nghiên cứu quốc tế gần đây nhất, cùng với dữ liệu và kiến thức được rút ra sau các trận động đất lớn của New Zealand trong 20 năm qua, bao gồm trận động đất tại Canterbury năm 2011 và các trận động đất tại Kaikoura năm 2016, từ đó khẳng định tầm quan trọng của việc cập nhật kiến thức về rủi ro địa chấn mà New Zealand đang đối mặt, giúp kiểm soát các nguy cơ từ động đất đối với người dân, tài sản và môi trường.

Tuỳ thuộc vào đặc điểm địa lý và địa chất tại từng địa phương, tần suất và các loại động đất có thể xảy ra, các rủi ro liên quan động đất trên khắp New Zealand lại có sự khác biệt theo từng địa điểm.

Hàng năm, hàng nghìn trận động đất làm rung chuyển New Zealand. Hầu hết chúng đều quá nhỏ để cảm nhận được, nhưng một số trận động đất tạo ra đủ rung lắc để gây ra thiệt hại đáng kể.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết New Zealand đối mặt với nguy cơ rung chấn do động đất gia tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.