Thứ sáu, 19/04/2024 18:41 (GMT+7)

New Zealand: Mạnh tay hơn nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá

MTĐT -  Thứ năm, 15/12/2022 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

New Zealand đang là một trong các quốc gia có hành động quyết liệt nhất nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá

Theo đạo luật chống hút thuốc được Quốc hội New Zealand thông qua hôm 13.12, những người sinh từ ngày 1.1.2009 về sau bị cấm mua thuốc lá vĩnh viễn. Người vi phạm sẽ bị phạt hơn 95.000 USD. Những người sinh trước năm 2009 và từ 18 tuổi trở lên vẫn được phép mua thuốc lá. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 1.1.2027, khi những người sinh năm 2009 bắt đầu bước sang tuổi 18.

Thứ trưởng Y tế New Zealand Ayesha Verrall cho biết: "Dự luật này sẽ tạo ra sự thay đổi mang tính thế hệ và nó sẽ để lại di sản về sức khỏe tốt hơn cho giới trẻ của chúng ta",

Luật này cũng sửa đổi một số luật thuốc lá hiện hành bằng cách giảm số lượng nhà bán lẻ được phép bán thuốc lá ở New Zealand xuống còn 600 và áp đặt các giới hạn nicotin nghiêm ngặt hơn trong các sản phẩm thuốc lá.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Verrall cho biết: "Hàng nghìn người sẽ sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và hệ thống y tế sẽ tốt hơn do không cần điều trị các bệnh do hút thuốc gây ra, chẳng hạn như nhiều loại ung thư, đau tim, đột quỵ".

Lệnh cấm được đưa ra khi các quốc gia khác cũng cân nhắc các đề xuất để hạn chế sử dụng thuốc lá. Ireland và xứ Wales cũng đã đặt ra các mục tiêu tương tự.

Vào tháng 3, Đan Mạch đã công bố đề xuất cấm bán thuốc lá cho những người sinh sau năm 2010, nhưng luật của Liên minh châu Âu (EU) đã ngăn chặn việc ban hành lệnh cấm này. Tuy nhiên, thị trường thuốc lá chợ đen tại nước này sau đó nở rộ trong sự bất lực của nhà chức trách.

Số người trưởng thành New Zealand hút thuốc lá đã giảm một nửa trong vòng 10 năm qua, hiện chỉ còn chiếm 8% dân số. Riêng trong năm ngoái, 56.000 người New Zealand đã bỏ thuốc lá.

Bệnh tật liên quan đến hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở New Zealand, đã giết chết khoảng 5.000 người mỗi năm ở quốc đảo 5 triệu dân này. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của New Zealand đã đưa ra dự luật về các bệnh liên quan đến hút thuốc. Nhưng những người lớn tuổi vẫn hút thuốc cũng sẽ tìm ra những nỗ lực tiếp cận sức khỏe cộng đồng mới để giúp họ bỏ thuốc lá.

Nhiều năm trước đây, New Zealand đã áp dụng chính sách cứng rắn với thuốc lá như áp mức thuế cao, các sản phẩm thuốc lá phải in trên bao bì nội dung cảnh báo gây hại cho sức khỏe.

Nếu kế hoạch chống thuốc lá thành công, New Zealand có thể sẽ tiếp tục nhắm đến thuốc lá điện tử, sản phẩm thay thế thuốc lá truyền thống ngày càng phổ biến. Số người hút thuốc lá điện tử chưa đủ tuổi đang tăng nhanh tại New Zealand.

Theo WHO, thuốc lá là "một trong những nguy cơ gây hại cho sức khỏe nghiêm trọng nhất của thế giới", đưa ra ước tính mỗi năm có 7 triệu người chết do những căn bệnh do thuốc lá gây ra, kéo thêm 1,2 triệu người tử vong vì hút thuốc lá thụ động. Hiện giờ 80% số người hút thuốc lá đều đang sống ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết New Zealand: Mạnh tay hơn nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...