Thứ sáu, 26/04/2024 04:50 (GMT+7)

New Zealand: Nghiên cứu ra công thức làm giảm khí metan sinh ra từ ợ hơi của bò

MTĐT -  Thứ hai, 17/10/2022 17:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học tại New Zealand cho biết họ đã tìm ra một công thức chế phẩm sinh học được gọi là "kowbucha" để giảm 20% lượng khí methane thải ra từ chứng ợ hơi của bò

Metan là một loại khí nhà kính góp phần làm trái đất nóng lên, và theo Cơ quan bảo vệ môi trường, một phần ba lượng khí nhà kính là do con người phát thải khí metan.

Một tác nhân đóng góp khí metan khác là chăn nuôi. Gia súc là nguồn phát thải khí mê-tan nông nghiệp số 1 trên toàn thế giới . Một con bò cái lấy sữa sẽ thải ra khoảng 220 pound khí mê-tan trong một năm. Tuy nhiên, theo UC Davis, bò thịt chỉ chiếm khoảng 4% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Hoa Kỳ.

Ở New Zealand, quốc gia có dân số 5 triệu người nhưng số lượng gia súc lại gấp đôi dân số. Gần một nửa lượng phát thải khí nhà kính của New Zealand đến từ nông nghiệp và 88% tổng lượng khí mê-tan phát thải là từ chăn nuôi.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Nghiên cứu có thể giúp ích cho nông dân New Zealand khi các nhà lãnh đạo chính phủ gần đây đề xuất đánh thuế phát thải nhà kính từ nông nghiệp, ở các trang trại và giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Các nhà khoa học nông nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Palmerston North của Fonterra ở Palmerston North, New Zealand, đã sử dụng việc sản xuất sữa để tạo ra một công thức lên men có tên là “Kowbucha”.

Bằng cách cho bò ăn bổ sung probiotic, các nhà nghiên cứu hy vọng thông qua các thử nghiệm đang diễn ra, phương pháp này có thể giúp giảm phát thải khí nhà kính từ bò.

Thử nghiệm gia súc đầu tiên tại Trung tâm R&D Fonterra cho thấy lượng khí thải metan giảm 20%.

Các nhà nghiên cứu cho biết nông dân có thể cho bò ăn theo công thức “kowbucha” và có kết quả lạc quan.

Giảm phát thải khí metan là một chủ đề hàng đầu tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc năm ngoái ở Glasgow, Scotland. Trong hội nghị, Tổng thống Joe Biden đã công bố kế hoạch cắt giảm 30% lượng khí thải mê-tan vào năm 2030, cùng với Liên minh châu Âu và các quốc gia khác để giảm các tác nhân đóng góp khí nhà kính.

New Zealand đã cam kết giảm 10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 và 47% vào năm 2050 để trở thành không khí carbon. Theo mức thuế đề xuất, nông dân sẽ bắt đầu phải trả thuế phát thải vào năm 2025. Tuy nhiên, một cuộc bỏ phiếu cuối cùng cần phải diễn ra trước khi điều đó có hiệu lực.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết New Zealand: Nghiên cứu ra công thức làm giảm khí metan sinh ra từ ợ hơi của bò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.