Thứ năm, 25/04/2024 06:21 (GMT+7)

Nga duyệt binh hoành tráng kỷ niệm Ngày Chiến thắng

MTĐT -  Thứ ba, 09/05/2017 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ duyệt binh kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng phát-xít (9/5/1945 – 9/5/2017) diễn ra vào lúc 10h sáng nay (giờ Moscow, tức 14h chiều, theo giờ Hà Nội) tại Quảng trường Đỏ của nước Nga.

Buổi duyệt binh năm nay có sự tham gia của tất cả các khối quân thuộc Lực lượng vũ trang liên bang Nga, với hơn 10.000 quân nhân, 114 đơn vị thiết bị khí tài quân sự, 72 máy bay và trực thăng các loại.

Tại lễ duyệt binh năm nay, Nga cũng lần đầu giới thiệu một loạt trang bị khí tài mới được tối ưu hóa cho hoạt động ở vùng băng giá Bắc Cực, các hệ thống tên lửa bờ đối hải tối tân Bal, Bastion, xe tăng chiến đấu chủ lực nâng cấp T-72B3M... và đặc biệt là lần đầu tiên có sự góp mặt của các đội thiếu sinh quân.

Điều kiện thời tiết tại Moscow trong lễ duyệt binh năm nay không thuận lợi, có mưa lớn, tuyết rơi và gió mạnh. Bộ Quốc phòng Nga lo ngại thời tiết xấu có thể ảnh hưởng đến buổi lễ nên đã khởi động chiến dịch đuổi mây, nhằm bảo đảm bầu trời quang đãng, không có mưa ở khu vực Quảng trường Đỏ.

Chín máy bay vận tải An-12 và An-26 đã bắt đầu thả hóa chất đuổi mây từ 0h ngày 9/5 theo giờ Moscow (tức 4h sáng giờ Việt Nam), nhằm ngăn những cơn mưa và bão tuyết ảnh hưởng đến lễ duyệt binh.

Cuộc duyệt binh sẽ được tường thuật trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình và phát thanh lớn của Nga.

Syria, Pháp, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đã có các hoạt động tuần hành, dâng hoa tưởng niệm ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 72 năm Chiến thắng Phát xít, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II và 72 năm Ngày Chiến thắng của Nga (9/5).

Chỉ huy cuộc duyệt binh tại Quảng trưởng Đỏ là Tư lệnh Bộ binh, Thượng tướng Oleg Salyukov. “Tất cả đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh trọng thể theo nghi thức truyền thống”, Thượng tướng Oleg Salyukov cho biết.

Nhân kỷ niệm 72 năm chiến thắng phát xít, kết thúc Chiến tranh thế giới thứ Hai và cũng là 72 năm Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2017), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng các nhà lãnh đạo Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan... cũng như người dân các nước Gruzia và Ukraine. 

Tổng thống Putin khẳng định rằng Ngày Chiến thắng là một ngày thiêng liêng, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng vô song của các thế hệ cha ông, những người đã kề vai sát cánh trên các tiền tuyến và những người đã làm việc không mệt mỏi ở hậu phương để bảo vệ Tổ quốc và cứu toàn thể nhân loại trước thảm họa phát xít.

Trước đó vào ngày hôm qua 8/5, Tổng thống Putin đã đến thăm ông Lazar Matveyev, người đứng đầu KGB ở thành phố Dresden (Đông Đức) vào những năm 1980 và là người quản lý của ông Putin vào lúc đó. Ngày 8/5 cũng là ngày ông Matveyev bước sang tuổi 90.

Theo RIA Novosti, Tass

Bạn đang đọc bài viết Nga duyệt binh hoành tráng kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành