Thứ năm, 18/04/2024 14:27 (GMT+7)

'Ngấm đòn' đại dịch, hàng loạt 'ông lớn' xin giảm giá thuê mặt bằng

MTĐT -  Thứ sáu, 10/04/2020 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tác động của dịch Covid-19 đang khiến doanh thu của nhiều doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ sụt giảm thê thảm. Trước tình hình này, mới đây, hàng loạt các “ông lớn” đã xin giảm giá tiền thuê mặt bằng.

Cuối tháng 3 vừa qua, Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã có công văn gửi đến các đối tác cho thuê mặt bằng để đề nghị điều chỉnh, miễn giảm chi phí thuê để phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Đại gia bán lẻ cho biết hoạt động kinh doanh đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh, bên cạnh đó cũng chưa có bất kỳ thông tin về thời điểm chấm dứt dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn phía trước.

Chính vì vậy, đơn vị này đề nghị được chủ mặt bằng hỗ trợ điều chỉnh giảm 50% giá thuê trong 12 tháng và miễn chi phí thuê của các chi nhánh buộc phải đóng cửa do quy định. Đồng thời khẳng định sự hỗ trợ của phía chủ nhà sẽ giúp tiếp tục mối quan hệ hợp tác trong dài hạn.

Động thái này cũng gây ra nhiều luồng ý kiến trong dư luận, nhiều người cho rằng, "lợi dụng" thế mạnh để xin mức giảm lên đến 50% là không "fair" với các đơn vị cho thuê. Ngược lại, một số khác bày tỏ sự đồng thuận với Thế Giới Di Động khi chi phí mặt bằng đang là một áp lực cực kỳ lớn giữa bối cảnh tình hình kinh doanh chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 và không đoán định được thời gian kết thúc, mức độ ảnh hưởng.

Mới đây, hàng loạt hệ thống PNJ, Vua Nệm, F88… cũng xin miễn hoặc giảm 30-50% tiền mặt bằng.

Đại diện chuỗi bán lẻ Vua Nệm cho biết, đã gửi công văn cho tất cả các chủ mặt bằng từ ngày 11/3, xin giảm 25% chi phí thuê 3 tháng.

Sau khi nhận được công văn xin giảm giá thì khoảng 40% các chủ nhà sẵn lòng hỗ trợ. Đặc biệt, các chủ nhà ở Đà Nẵng hộ trợ tới 25%.

Một tên tuổi được quan tâm khi liên tục phát hành vốn và nhận được đầu tư từ hoa hậu Mai Phương Thúy từ đầu năm 2019 đến nay, cuối tháng 3, chuỗi cầm đồ F88 cũng đã gửi công văn từ Chính phủ và gửi công văn từ F88 đến các chủ nhà. Các nhân viên F88 cũng đã trao đổi với từng chủ nhà để xin được miễn giảm và hiện đã được 2/3 chủ nhà đồng ý giảm, có nơi miễn hẳn tiền thuê nhà 2 tháng. F88 tin tưởng rằng các chủ nhà sẽ cảm thông và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua thời kỳ dịch bệnh này.

Đại diện PNJ, mới đây cho hay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đơn vị này đã đàm phán với nhiều chủ mặt bằng về vấn đề giảm tiền thuê mặt bằng. Đến nay, PNJ đã và đang nhận được sự đồng ý giảm tiền thuê mặt bằng từ các chủ nhà lên đến 40%. Tỷ lệ tiết giảm đồng ý từ 15%, có nơi lên đến 100%.

Chia sẻ với Trí thức trẻ, ông Hoàng Tùng, CEO chuỗi Pizza Home, cho biết từ khi có dịch, chuỗi Pizza Home đã tìm cách cắt giảm bớt một số mặt bằng đang hoạt động không hiệu quả.

"Chúng tôi cũng cố gắng đàm phán với chủ nhà xin giảm tiền nhà. Hiện giờ trong chuỗi 12 điểm của Pizza Home, mới có một chủ nhà đồng ý giảm giá thuê nhà. Các chủ nhà còn lại vẫn chưa trả lời. Tuy nhiên, việc kêu gọi chủ nhà cùng chung tay chia sẻ khó khăn cũng là điều nên làm lúc này" - ông Hoàng Tùng cho biết.

Hiện nay, hệ thống cà phê Trung Nguyên, Starbucks, The Coffee House vẫn duy trì hình thức bán mang đi ở những địa điểm có vị trí tốt, thuận lợi về giao thông, đồng thời tuân thủ quy định về việc bán hàng mang đi trong dịch bệnh.

Theo CBRE Việt Nam, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80% tại các trung tâm thương mại.

Doanh thu các ngành hàng giảm khác nhau trong thời kì ảnh hưởng của COVID-19. Đối với các ngành hàng như ăn uống, thời trang và phụ kiện hoặc giải trí thì doanh thu có thể giảm từ 50 - 80%.

Một số khách thuê khác tạm thời đóng cửa tại TTTM. Từ sau khi có chỉ thị ngừng kinh doanh các hoạt động không cần thiết, các chủ đầu tư đã ra thông báo tạm dừng mở cửa các dự án đến hết 15/4.

Tại TP.HCM, gần như toàn bộ các dự án TTTM trên địa bàn đã áp dụng mức giảm giá thuê trung bình 10 - 30% cho các ngành hàng khác nhau từ giữa cuối tháng 3/2020, một số ít từ tháng 2/2020 và cao nhất là miễn phí giá thuê cho ngành hàng buộc phải đóng cửa.

Trước đó, nhằm hỗ trợ DN, Công ty CP Vincom Retail vừa công bố dành 300 tỷ đồng hỗ trợ giảm giá tiền thuê mặt bằng cho các đối tác đang thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống Vincom Retail trên toàn quốc đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 'Ngấm đòn' đại dịch, hàng loạt 'ông lớn' xin giảm giá thuê mặt bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.