Thứ năm, 18/04/2024 14:45 (GMT+7)

“Ngấm đòn” vì dịch Covid-19, BĐS đua nhau rao bán “cắt lỗ”

MTĐT -  Thứ ba, 07/04/2020 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm đến nay khiến thị trường bất động sản nói chung, thị trường nhà đất nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư bắt đầu rao bán cắt lỗ.

Theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý I/2020, nguồn cung sản phẩm ra thị trường đã sụt giảm rất mạnh. Đồng thời, tỷ lệ hấp thụ dự án rất thấp, chỉ 14,3%, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái (tỷ lệ hấp thụ quý I/2019 là 19,6%).

Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, sở dĩ tỷ lệ hấp thụ BĐS trong quý I/2020 giảm mạnh như vậy, phần lớn là do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến các chủ đầu tư và sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án vì tâm lý tránh tụ tập đông người; khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, có hiện tượng nhiều cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp.

Trong bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư bắt đầu rao bán cắt lỗ trên thị trường.

Trao đổi với Trí thức trẻ, chị Linh - chủ nhà đang giao bán căn hộ chung cư cao cấp 2 phòng ngủ tại Mỹ Đình cho biết, trước đây chị đầu tư căn hộ này cho người nước ngoài thuê. Tuy nhiên, mấy tháng nay dịch bệnh xuất hiện, khách trả lại nhà. Với tình hình dịch diễn biến phức tạp sẽ khó cho thuê trong vòng vài tháng tới, thậm chí có thể hết năm nay. Chính vì thế, trong lúc căn hộ đang để trống chị Linh rao bán.

Hỏi về mức giá bán hiện tại 2,4 tỷ đồng có phải là giá cắt lỗ so với thời điểm mua không chị Linh cho biết, giá này bằng giá cách đây 2 năm tôi mua vào. "Thời điểm hiện tại bán bằng giá mua cũng đã thiệt rồi bởi hiện nay mặt bằng giá mới của các căn hộ chung cư mới xây khu vực này đã tăng cao hơn nhiều", chị Linh cho biết.

Thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. 

Không chỉ có căn hộ chung cư, nhà đất thổ cư cũng đang được rao bán rầm rộ trên các trang mua bán bất động sản với những lời chào mời hấp dẫn "bán cắt lỗ sâu" "BĐS giá hiếm thời Covid-19"...

Anh Hùng, môi giới BĐS thổ cư khu vực Quận Thanh Xuân cho biết, đúng là dạo gần đây nhiều người mong muốn bán nhà nhanh hơn và xuất hiện một số khách hàng nhờ bán nhà với giá giảm hơn so với những sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, đó là một số trường hợp cá biệt còn nhiều sản phẩm gắn với lời mời chào hấp dẫn nhưng giá vẫn không thực sự giảm nhiều so với hồi cuối năm 2019.

Ngoài ra, phân khúc khách sạn, căn hộ condotel cũng xuất hiện hiện tượng bán cắt lỗ nhiều trên thị trường.

Đánh giá về làn sóng rao bán bất động sản cắt lỗ, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Sohovietnam, cho rằng trong bối cảnh thị trường khó khăn, ảm đạm nhiều nhà đầu tư sẽ phải bán tài sản với giá rẻ hơn thị trường. Đa phần những người này khi tham gia kinh doanh trên thị trường BĐS có sử dụng đòn bẩy tài chính, đối tượng này thuộc diện phải bán tài sản đầu tiên khi thị trường lâm nguy.

Trong những cuộc khủng hoảng kinh tế thì những tài sản như vàng, ngoại tệ hay bất động sản đều là những nơi "trú ẩn" an toàn đối với nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, với bất động sản thì không phải loại hình nào cũng đem lại sự an tâm cho nhà đầu tư, mà đó phải là những bất động sản giữ được giá vì thế đất nền thường được quan tâm nhiều hơn.

Chia sẻ với báo Dân trí, ông Trịnh Thanh Tuấn, giám đốc của một sàn giao dịch BĐS Hà Nội nhận định, thị trường luôn có quy luật “nóng sốt bán ra, trầm lắng mua vào”, nên thời điểm này “cá lớn nuốt cá bé là điều đương nhiên”.

Theo ông Tuấn, dịch Covid-19 đã khiến thị trường bị thiệt hại rất nặng, tuy nhiên, dịch bệnh cũng có điểm tích cực giúp sàng lọc thị trường, loại bỏ các nhà đầu tư yếu kém, vốn mỏng có tâm lý giàu xổi, thích “lướt sóng”.

“Bởi vì, các nhà đầu tư vốn mỏng, thường thích “lướt sóng”, thích đẩy giá trị BĐS lên cao xong rút lui. Điều này có thể tạo ra lợi nhuận trước mắt, nhưng về lâu dài không hề tốt cho thị trường, có thể tạo ra bong bóng BĐS hoặc đẩy giá trị đất lên cao vượt qua tầm với của người có nhu cầu thật. Vì vậy, rất nhiều chuyên gia khuyên nên đầu tư dài hạn, giúp cho thị trường ổn định và bền vững”, ông Tuấn nói.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong quý II/2020, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, xu hướng bán cắt lỗ tại một số phân khúc thị trường bất động sản sẽ còn tăng cao. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, đây cũng là thời điểm những người có nhu cầu thực mua được tài sản giá rẻ.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết “Ngấm đòn” vì dịch Covid-19, BĐS đua nhau rao bán “cắt lỗ”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.