Thứ sáu, 26/04/2024 00:07 (GMT+7)

Ngang nhiên khai thác đất trái phép ở xã Tiên Hội, Đại Từ, Thái Nguyên

Xuân Nguyễn -  Thứ ba, 22/11/2022 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian gần đây liên tục bị phát hiện và xử lý việc khai thác tài nguyên đất trái phép, gây ô nhiểm môi trường nhưng tại xã Tiên Hội huyện Đại Từ vẫn ngang nhiên đào bới cả đồi để khai thác tài nguyên đất trái phép.

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều công dân, cán bộ xã về tình trạng khai thác đất lậu. Cụ thể, ngày 8/11, ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên, Thái Nguyên thông tin: Qua kiểm tra cũng như phản ánh của dư luận và báo chí, UBND TP. Phổ Yên đã thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất, tiến hành xác minh thông tin về tình trạng khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép tại xã Thành Công. Bước đầu Đoàn kiểm tra xác định, trên địa bàn xã Thành Công có hiện tượng khai thác đất lậu tại 5 vị trí.

Cũng trong ngày 8/11, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy Phổ Yên tiến hành họp đột xuất để xem xét, cho ý kiến, thực hiện các bước theo quy định và quyết định tạm đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND xã Thành Công đối với ông Đặng Văn Tỵ trong vòng 15 ngày; tạm đình chỉ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công đối với ông Dương Văn Hùng trong vòng 15 ngày.

tm-img-alt
Ngang nhiên giữa ban ngày đưa máy múc vào múc đất chở ra ngoài tiêu thụ trái phép. 

Trước đó, ngày 25/10/2022, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tiến hành kiểm tra, bắt quả tang tại đồi đất thuộc xóm Thống Thượng, xã Minh Đức, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên có nhiều đối tượng khai thác khoáng sản (đất) trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, Ban Chuyên án phát hiện 20 đối tượng đang khai thác đất, chuyển đi tiêu thụ tại Dự án san lấp tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc.

Vấn nạn khai thác tài nguyên (đất) trên địa bàn tỉnh Thai Nguyên chưa hết nóng thì tại xã Tiên Hội huyện Đại Từ một số đối tượng ở đây vẫn ngang nhiên khai đưa máy múc, xe tải phá nát cả một quả đồi để khai thác tài nguyên đất một cách công khai giữa ban ngày.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã trực tiếp theo những chiếc xe chở đất từ trong đồi ra đưa đi tiêu thụ. Không khỏi ngạc nhiên, một quả đồi đất nằm cách UBND xã Tiên Hội mấy trăm mét thì xe tải, máy múc ngang nhiên đục khoét, phá cả quả đồi để khai thác đất.

tm-img-alt
Việc khai thác này cũng diễn ra một thời gian dài liệu lãnh đạo xã Tiên Hội đã làm tròn tránh nhiệm hay chưa. 

Chỉ trong vòng 30 phút thực tế ở đây PV đã chứng kiến xe tải liên tục chạy vào chở đất. Con đường vào đồi đất đã bị những con xe này phá nát, bụi đất phủ một màu trắng, gây ô nhiểm nghiêm trọng tới người dân sống xung quanh khu đồi này.

Để có thông tin khách quan PV đã đứng ở địa điểm múc đất gọi cho ông Trần Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Tiên Hội. Sau khi nhận được phản ánh của PV ông Quý đã tiếp nhận và bảo sẽ thông tin lại.

tm-img-alt
Con đường vào khu đồi múc đất bị phá nát, bụi phủ trăng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu vực này. 

Tiếp tục ngày sau đó PV đã liên hệ lại với ông Quý thì được ông này trả lời: “Hiện tại chúng tôi đã báo cho lực lượng công an và lực lượng công an hiện đã tạm giữ phương tiện để tiếp tục xử lý. Trường hợp này cách đây mấy tháng cũng khai thác đất ở đây và cũng đã bị thu máy, xử lý. Nếu cần thông tin hơn nữa thì các anh liên hệ với chủ đầu tư của dự án này…”.

tm-img-alt
Sau khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh lực lượng chức năng đã tạm giữ 1 trong những chiếc xe tải chở tài nguyên đi tiêu thụ trái phép để xử lý theo quy định. 

Như vậy, theo như lời ông Quý trao đổi thì những đối tượng này không phải lần đầu ngang nhiên khai thác đất ở đây mà trước đó không lâu cũng đã bị phát hiện, xử lý. Như vậy, không hiểu công tác quản lý tài nguyên trên địa bàn của lãnh đạo ở đây như thế nào mà liên tục các đối tượng vẫn ngang nhiên khai thác để gây thất thoát tài nguyên, ô nhiểm môi trường như vậy.

Bài 2: Dự án làm đường đang tiêu thụ đất lậu.

Bạn đang đọc bài viết Ngang nhiên khai thác đất trái phép ở xã Tiên Hội, Đại Từ, Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.