Thứ năm, 28/03/2024 18:26 (GMT+7)

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ thực hiện "mục tiêu kép”

Nguyễn Văn Mạnh - TUV, GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo -  Thứ hai, 10/01/2022 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phú Thọ là một trong 10 tỉnh, thành có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cao nhất toàn quốc. Kỳ thi chọn HSG quốc gia lớp 12 THPT năm 2021 có 52 em đoạt giải, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành; công tác phổ cập giáo dục xoá mù chữ đứng thứ ba cả nước.

Năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự phối, kết hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các huyện, thị, thành, các tổ chức chính trị-xã hội, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân là tiền đề tạo điều kiện cho Ngành thực hiện "mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

tm-img-alt

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tặng quà lưu niệm cho tỉnh Phú Thọ

Hiện nay toàn tỉnh có 950 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên (891 trường và 59 nhóm trẻ độc lập tư thục), trong đó 843 cơ sở giáo dục công lập, 107 cơ sở giáo dục ngoài công lập (48 trường và 59 nhóm trẻ độc lập). Có trên 380 nghìn học sinh và trên 28.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên (tính cả hợp đồng).  Mạng lưới trường lớp tiếp tục được rà soát, sắp xếp tinh gọn đảm bảo điều kiện thuận lợi cho trẻ em đến trường, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉ lệ huy động trẻ ra lớp ở mức cao. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được duy trì ổn định và tiến bộ; chất lượng giáo dục vùng dân tộc được cải thiện; tham gia các kỳ thi, hội thi, thi học sinh giỏi Quốc gia, quốc tế, Phú Thọ luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành xếp hàng đầu cả nước. Số trường học đạt chuẩn Quốc gia là 786/878 trường, đạt 89,5% vượt 5 trường so với kế hoạch năm 2021 (vượt 31% kế hoạch); Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 đảm bảo đúng tiến độ có chất lượng. Triển khai thực hiện Dự án xây dựng Trường THPT Chuyên Hùng Vương đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, đây  là một trong các dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2020-2025. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại tỉnh Phú Thọ được tổ chức khoa học, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

tm-img-alt

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm tại buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ

Phối hợp cùng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Nghị quyết Quy định nội dung, mức chi cho công tác chuẩn bị, tổ chức và tham dự các kỳ thi áp dụng đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Nghị quyết có nội dung hỗ trợ đối với cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục, hỗ trợ đối với trẻ mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, hỗ trợ đối với giáo viên mầnm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ Quy định chính sách phát triển cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục để tháo gỡ cơ bản khó khăn vướng mắc của Giáo dục trong việc thu chi và xã hội hoá giáo dục; đây là một chủ trương lớn của Tỉnh về cơ chế chính sách tạo điều kiện cho Ngành tổ chức triển khai thực hiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

tm-img-alt

Đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Sở Giáo dục và Đào tạo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021

Thành tích của ngành Giáo dục tỉnh nhà năm qua là kết quả sự quan tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà, chung tay góp sức của toàn xã hội, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh toàn ngành trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19 với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” và vì “mục tiêu kép”, vừa tham gia tích cực trong phòng, chống dịch bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học bảo đảm chất lượng. Những thành tích mà ngành Giáo dục tỉnh nhà đã “gặt hái” được trong năm qua là kết quả của sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, vận dụng sáng tạo, linh hoạt của ngành Giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

tm-img-alt

Đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT trao thưởng cho học sinh và giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh đoạt huy chương Olympic Quốc tế, khu vực. 

 Năm 2022, thực hiện nhiệm vụ giáo dục của Ngành về cơ bản có nhiều thuận lợi, tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn. Tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, nên việc dạy, học thích ứng an toàn với dịch bệnh là điều đã được ngành Giáo dục xác định. Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch 5 năm 2021- 2025 về phát triển giáo dục đào tạo. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quan tâm chất lượng giáo dục mũi nhọn; tổ chức các kỳ thi, cuộc thi nghiêm túc, hiệu quả, chất lượng nhất là kỳ thi HSG quốc gia năm học 2021-2022; duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các cấp học đã được công nhận. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục, các quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục đào tạo, đặc biệt việc thực hiện CTr, SGK giáo dục phổ thông mới, về công tác xã hội hóa giáo dục. Tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả Đề án sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; đổi mới cơ chế quản lý; tiếp tục đổi mới công tác quản trị, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục. Chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu mới. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và sách, thiết bị dạy học, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; thực hiện tốt chương trình “Sóng và máy tính cho em”, dạy học trực tuyến,... Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong toàn Ngành.

tm-img-alt

Học sinh Trường THCS Tử Đà, huyện Phù Ninh xếp hàng đo thân nhiệt trước khi vào lớp.

Với quyết tâm “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt - học tốt ”cùng sự chủ động, linh hoạt, tinh thần, trách nhiệm, đoàn kết trong toàn Ngành, sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, tin rằng ngành Giáo dục tỉnh nhà tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, “gặt gái” thêm nhiều “quả ngọt”, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Phú Thọ là một trong 10 tỉnh, thành có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cao nhất toàn quốc. Kỳ thi chọn HSG quốc gia lớp 12 THPT năm 2021 có 52 em đoạt giải, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành; công tác phổ cập giáo dục xoá mù chữ đứng thứ ba cả nước. Có 03 học sinh đoạt Huy chương Olympic quốc tế và khu vực. 01 học sinh THPT đạt giải chính Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu năm 2021, được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khen thưởng. Học sinh tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật, giao lưu qua Internet (tham gia giải Toán, tiếng Anh, Trạng Nguyên Tiếng Việt) Phú Thọ đứng trong tốp đầu toàn quốc, có trên 415 lượt học sinh đạt giải cấp quốc gia (đây là kết quả cao nhất từ trước tới nay của ngành Giáo dục Phú Thọ). Tham gia cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2021, là 3/63 tỉnh thành đứng đầu cả nước về số lượng GV, HS tham gia và có chất lượng tốt nhất (Sở GD&ĐT đứng thứ 2, được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen). Năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Năm học 2020-2021 được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Sở GD&ĐT là 01 trong 04 sở, ngành được UBND tỉnh xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, được bình chọn là 01 trong 10 sự kiện tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ năm 2021.

Bạn đang đọc bài viết Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ thực hiện "mục tiêu kép”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.