Thứ sáu, 29/03/2024 15:28 (GMT+7)

Ngành TNMT Đắk Nông đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận

Nguyễn Quỳnh -  Thứ hai, 02/11/2020 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời gian qua công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh và sự chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kịp thời của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian qua công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công tác giao đất, thu hồi, cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có nhiều chuyển biến, thời gian xử lý hồ sơ liên quan đến đất đai đã giảm đáng kể; Công tác quản lý, khai thác khoáng sản theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt; việc quản lý, khai thác sử dụng nước đúng mục đích đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, gắn việc khai thác với công tác bảo vệ môi trường. Công tác thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường được đẩy mạnh; việc phát triển kinh tế - xã hội được gắn với công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Các nguồn thu từ đất trở thành nguồn thu quan trọng trong thu ngân sách của tỉnh.

Trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp được công bố công khai, minh bạch; các công trình, dự án cần thu hồi đất hàng năm được Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua danh mục để làm căn cứ thu hồi đất. Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất được triển khai thực hiện tốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các tổ chức, cá nhân. Kết quả thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ước đến 31/12/2020 chỉ tiêu đất nông nghiệp đạt 80 %, chỉ tiêu đất phi nông nghiệp đạt 75 %, chỉ tiêu đất chưa sử dụng đạt 60 % so với quy hoạch được duyệt.

Từ năm 2016-7/2020, UBND tỉnh đã ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho 140 tổ chức với diện tích 2.706 ha. Tổng thu ngân sách từ thu tiền sử dụng đất ước đạt đến 31/12/2020 với số tiền là 1.500 tỷ đồng; tiền thuê đất, thuế sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp là 156 tỷ đồng.

Trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản - tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng kể, cụ thể: Đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vật liệu xây dựng như cát, đá xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Đắk Nông có 41 Giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Tổng thu ngân sách từ thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên nước, thuế tài nguyên đã góp phần đáng kể trong việc tăng thu ngân sách của tỉnh là hơn 1.031 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã luôn bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc “Không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế”, qua đó đã đề ra các giải pháp cụ thể để giải quyết, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; bước đầu các điểm nóng về môi trường cơ bản được giải quyết dứt điểm, đến nay chưa có cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phát sinh.

Đã tăng cường phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra, rà soát tiến độ sử dụng đất của các dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất các dự án khai thác khoáng sản, vượt công suất, các dự án vi phạm về môi trường. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, đã tiến hành xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, kết quả xử phạt được 3,9 tỷ đồng.

Từ những thành tựu đã đạt được và những tồn tại, hạn chế nêu trên, đặt ra cho công tác lãnh đạo quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường của tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025 cần tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau: cần tiếp tục nắm chắc, quản chặt, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lực TN&MT trên cơ sở quản lý tổng hợp, thống nhất, đảm bảo phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Song song đó, cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.

Ngoài ra, việc tăng cường quản lý khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản, ngành TN&MT cần quan tâm đến việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư và tiếp tục nâng cao tỷ lệ Khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông cần tăng cường công tác giảm sát, quản lý và tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Riêng đối với những cán bộ vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ cũng phải xử lý nghiêm.

Bạn đang đọc bài viết Ngành TNMT Đắk Nông đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.