Thứ sáu, 19/04/2024 14:46 (GMT+7)

Ngành y tế chủ động các phương án trực Tết

MTĐT -  Thứ sáu, 09/02/2018 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các bệnh viện (BV) T.Ư và Hà Nội đã sẵn sàng trang thiết bị, thuốc, bố trí cán bộ trực Tết đảm bảo công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Trực cấp cứu 24/24 giờ

Là trung tâm ngoại khoa lớn nhất cả nước, công tác chuẩn bị phục vụ Tết của BV Việt Đức đã sẵn sàng. Lãnh đạo BV cho biết, do đặc thù luôn phải tiếp nhận các ca cấp cứu ngoại khoa nặng, nhất là các vụ tai nạn giao thông, nên hệ thống trực cấp cứu và phòng phẫu thuật của BV luôn sẵn sàng. Cùng với đó, BV cũng tổ chức kíp trực ngoại viện với xe cấp cứu, trang thiết bị, vật tư sẵn sàng ứng phó. Các trưởng, phó khoa của BV sẽ không được rời khỏi Hà Nội trong những ngày nghỉ Tết.

Các khoa còn lại như hành chính, tổ chức, dược, kế hoạch tổng hợp... cán bộ, nhân viên trong khoa cũng chỉ được nghỉ 4 ngày Tết. Riêng Khoa Cấp cứu túc trực 24/24 giờ như ngày thường. Đặc biệt, với những bệnh nhân phải nằm điều trị tại BV trong những ngày Tết, BV sẽ dành những suất quà để tặng bệnh nhân.

Chăm sóc bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Hải Linh.

Còn tại BV Bạch Mai, TS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, BV sẽ bố trí khoảng 350 nhân viên y tế trực cấp cứu và khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả bệnh nhân được khám, cấp cứu, điều trị kịp thời, không để xảy ra tình trạng từ chối hoặc chậm trễ bất cứ trường hợp nào; 100% khoa, phòng của BV khám chữa bệnh như bình thường. Riêng Khoa Cấp cứu mở thêm các phòng khám cấp cứu; Khoa Khám bệnh mở thêm 3 - 4 kíp khám với 10 giường điều trị ban ngày.

Đặc biệt, Trung tâm Chống độc, Khoa Thận được tăng cường sẵn sàng cấp cứu cho người bệnh. Bên cạnh đó, các bộ phận hành chính, tài chính làm các thủ tục ký giấy ra viện trong những ngày Tết vẫn hoạt động bình thường. Dự kiến sẽ có khoảng 600 người bệnh và nhân viên y tế ăn Tết tại BV, nên BV Bạch Mai đã có kế hoạch tổ chức Tết cho bệnh nhân chu đáo như: Tặng các suất ăn miễn phí, tặng quà bệnh nhân đón giao thừa tại BV…

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, BV Phụ sản Hà Nội, Phụ sản T.Ư vẫn duy trì việc Ban giám đốc BV tham gia trực trong tất cả các ngày Tết. 2 BV này cũng đã lên các phương án phân công bác sĩ trực ở tất cả các khoa, phòng, đồng thời cử một kíp trực cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng ứng cứu người bệnh trong tình huống cần thiết.

Với những bệnh nhân lưu tại BV trong dịp Tết, các đơn vị đã lên kế hoạch cùng các nhà hảo tâm tặng quà và suất ăn miễn phí. Tương tự, các BV như Đa khoa Xanh Pôn, Đống Đa, Thanh Nhàn, Hà Đông... đã dự trù đầy đủ thuốc men, dịch truyền, hóa chất, đơn vị máu… cũng như phân công đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trực cấp cứu cũng như điều trị cho bệnh nhân trong những ngày Tết.

Sẽ kiểm tra đột xuất

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong những ngày Tết, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các BV trực thuộc phải đảm bảo tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, đảm bảo an ninh trật tự trong BV. Đồng thời, dự trữ thuốc, máu, dịch truyền, phương tiện cấp cứu để tiếp nhận và điều trị cho người bệnh kịp thời.

Các đơn vị thực hiện đáp ứng y tế 24/24 giờ; đảm bảo việc ổn định giá thuốc, giá các dịch vụ y tế với người nghèo, đối tượng chính sách được khám chữa bệnh theo đúng chế độ quy định. “Với những người bệnh phải điều trị tại viện trong dịp Tết, các BV phải tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc Tết và đảm bảo chế độ cho người bệnh theo quy định” - ông Hiền cho biết.

Trước đó, Bộ Y tế đã có Chỉ thị yêu cầu giám đốc các BV, giám đốc Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư có kế hoạch bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh phục vụ người bệnh. Các đơn vị sẽ trực theo 4 cấp, gồm trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các BV chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra; tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời.

Bên cạnh việc tổ chức thăm hỏi và đón Tết cho người bệnh còn thực hiện tốt công tác điều trị tại BV trong dịp Tết, đặc biệt chú ý người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách. Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị các DN kinh doanh thuốc tổ chức các điểm trực bán thuốc 24/24 giờ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong những ngày Tết, Bộ sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc thường trực cấp cứu của một số BV. “Bộ Y tế yêu cầu tất cả các đơn vị y tế đều có cán bộ trực Tết 24/24 giờ và công khai số điện thoại đường dây nóng của BV và của Bộ Y tế. Nếu người dân phát hiện cán bộ y tế bỏ trực, hoặc gây phiền hà cho người bệnh, hãy gọi đến đường dây nóng của Bộ: 1900.9095, chúng tôi sẽ xử lý thông tin kịp thời” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Theo Kinh tế Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Ngành y tế chủ động các phương án trực Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?