Thứ sáu, 29/03/2024 06:14 (GMT+7)

Ngành y tế yêu cầu người dân theo dõi và chủ động bệnh do virus Marburg

An Na -  Thứ bảy, 18/02/2023 07:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn bệnh do virus Marburg chưa xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật các khuyến cáo của ngành y tế để chủ động phòng chống căn bệnh này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Liên quan thông tin bùng phát do virus Marburg tại các quốc gia thuộc Trung Phi, ngày 16-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, hiện bệnh chưa xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật các khuyến cáo của ngành y tế để chủ động phòng chống căn bệnh này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 13-2, tại Guinea Xích Đạo (một quốc gia nằm ở bờ biển phía Tây của Trung Phi) đã xác nhận đợt bùng phát bệnh đầu tiên do virus Marburg gây ra, sau cái chết của ít nhất 9 người ở tỉnh Kie Ntem phía Tây đất nước này. Trước đó, cơ quan y tế địa phương tại Guinea Xích Đạo đã cảnh báo về các trường hợp bệnh không xác định với các triệu chứng sốt và xuất huyết vào ngày 7-2.

Cơ quan y tế của nước này đã gửi mẫu đến phòng thí nghiệm của Viện Pasteur ở Senegal với sự hỗ trợ của WHO để xác định nguyên nhân gây bệnh. Trong số 8 mẫu xét nghiệm tại Viện Pasteur xác định 1 mẫu dương tính với virus.

Đến nay, Guinea Xích Đạo đã có 9 trường hợp tử vong và 16 trường hợp nghi ngờ với các triệu chứng bao gồm sốt, mệt mỏi, nôn ra máu và tiêu chảy đã được báo cáo. Các cuộc điều tra tiếp theo đang được tiến hành.

Tại các quận bị ảnh hưởng thuộc Guinea Xích Đạo, các đội tiên phong đã được triển khai để theo dõi những người tiếp xúc, cách ly và chăm sóc y tế cho những người có triệu chứng bệnh.

Bên cạnh đó, WHO cũng đang thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ các nỗ lực ứng phó quốc gia và đảm bảo sự cộng tác của cộng đồng trong việc kiểm soát ổ dịch.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc Khu vực Châu Phi của WHO cho biết: “Virus Marburg có khả năng lây nhiễm cao. Nhờ hành động nhanh chóng và quyết đoán của chính quyền Guinea Xích Đạo trong việc xác nhận căn bệnh này sẽ giúp chúng ta đạt được hiệu quả tối đa để cứu sống và ngăn chặn virus càng sớm càng tốt”.

Theo WHO, bệnh do virus Marburg là một bệnh có độc lực cao, cùng họ với virus Ebola, truyền sang người từ dơi và lây lan giữa người với người thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người, bề mặt và vật liệu bị nhiễm mầm bệnh.

Nhiều bệnh nhân có thể có các triệu chứng xuất huyết nghiêm trọng trong vòng 7 ngày. Các triệu chứng do virus Marburg gây ra bắt đầu đột ngột với sốt cao, nhức đầu dữ dội và khó chịu.

Hiện chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị đặc hiệu đối với bệnh do virus Marburg. Tuy nhiên, việc chăm sóc hỗ trợ sớm bằng bù nước và điều trị triệu chứng sẽ giúp cải thiện khả năng sống./.

Bạn đang đọc bài viết Ngành y tế yêu cầu người dân theo dõi và chủ động bệnh do virus Marburg. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.