Thứ năm, 28/03/2024 18:43 (GMT+7)

Ngay cả kịch bản lạc quan nhất cũng chưa đủ để Trái đất không nóng quá 2 độ C

Bảo Ngọc -  Thứ tư, 24/11/2021 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu khí hậu CICERO (Na Uy) nhận định: Dự báo của Liên hợp quốc các chính sách cam kết của các quốc gia về việc cắt giảm phát thải CO2 sẽ làm chậm lại sự nóng lên toàn cầu là "hơi quá lạc quan".

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Trước khi diễn ra Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Liên hợp quốc cho biết các chính sách hiện nay sẽ khiến nhiệt độ bề mặt Trái Đất tăng trung bình 2,7 độ C vào năm 2100 so với thời kỳ tiền công nghiệp và đây là mức tăng "thảm họa."

Tại Hội nghị COP26, Liên hợp quốc nhận định các cam kết mới từ các "nước phát thải khí lớn" như Ấn Độ sẽ giúp hạn chế gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức "dưới 2 độ C" hoặc 1,5 độ C.

Tuy nhiên, một phân tích đa mô hình dự đoán các kịch bản khí hậu phụ thuộc vào các nỗ lực giảm thiểu phát thải trước và sau năm 2030 cho thấy rằng ngay cả kịch bản lạc quan nhất cũng không đủ để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 2 độ C. 

Nhà khoa học cấp cao của CICERO, bà Ida Sognnaes và các đồng nghiệp sử dụng 7 mô hình đánh giá tổng hợp để dự báo về tác động của lượng khí phát thải CO2 với nhiệt độ toàn cầu.

Phương pháp tiếp cận mô hình chuyển tiếp này trái ngược với khái niệm "backcast" (dự báo đi ngược thời gian) truyền thống là tập trung vào các mục tiêu khí hậu đã được ấn định trước và giải mã cách đạt được chúng.

Và kết quả tổng hợp của các nhà khoa học cho thất, hầu hết kịch bản dự đoán nhiệt độ trên toàn cầu sẽ tăng trung bình dưới 3 độ C vào năm 2100 (phạm vi trung bình là từ 2,2 đến 2,9 độ C). Tuy nhiên, các tác giả nhận định ngay cả kịch bản lạc quan nhất cũng không đủ để hạn chế sự nóng lên trên toàn cầu ở mức 2 độ C.

Bạn đang đọc bài viết Ngay cả kịch bản lạc quan nhất cũng chưa đủ để Trái đất không nóng quá 2 độ C. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.