Thứ sáu, 29/03/2024 06:53 (GMT+7)

Ngày Đại dương Thế giới: Nâng cao nhận thức về biển và đại dương

Phan Minh -  Thứ hai, 08/06/2020 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại hội đồng Liên hợp quốc chọn ngày 8-6 hằng năm là Ngày Đại dương Thế giới. Mục tiêu của việc kỷ niệm ngày này là nhằm nâng cao nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng của biển và đại dương.

Đại dương và cuộc sống trong lòng nó cũng hấp thụ khoảng ¼ lượng khí CO2 mà chúng ta thải ra.Tuy nhiên, khi đại dương hấp thụ CO2, nó lại gia tăng lượng acid. Ngày nay, các đại dương bị acid hóa nhiều hơn so với ít nhất 800.000 năm trước và điều đó ảnh hưởng tới hầu hết các loài sinh vật biển.

Tại Việt Nam, đã có nhiều hoạt động nhân sự kiện này. Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”, với mục đích đổi mới công tác xây dựng, thực hiện kế hoạch của các bộ, ngành và địa phương.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định phải triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đó tập trung 5 lĩnh vực quan trọng cần đổi mới và đột phá là: Tập trung rà soát, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế, chính sách về tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; coi khoa học - công nghệ, phát triển nguồn nhân lực biển chất lượng cao là phương tiện thúc đẩy đổi mới, sáng tạo.

Ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công tác quản trị biển và đại dương, quản lý vùng bờ đảm bảo hiện đại, đồng bộ, nâng cao hiệu quả phối hợp và xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn cao; đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, thực hiện tốt Chương trình trọng điểm điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đến năm 2030; nâng cao vị thế, vai trò, trách nhiệm của Việt Nam là Chủ tịch ASEAN năm 2020 và là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) đóng góp trách nhiệm vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển bền vững

Cùng hành động để bảo vệ và phục hồi đại dương, chung tay giữ gìn màu xanh của biển, đổi mới vì cuộc sống dưới lòng đại dương, vì một đại dương sạch không rác thải nhựa là những thông điệp của Ngày Đại dương Thế giới 8-6.

Chủ động, tích cực tham gia và đề xuất, thực hiện các sáng kiến hợp tác về các lĩnh vực quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa đại dương trong khuôn khổ ASEAN và khu vực Thái Bình Dương, góp phần bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp trên biển của ta.

Các khẩu hiệu tuyên truyền biển và hải đảo Việt Nam năm 2020: Về chủ quyền biển đảo, Quyết tâm giữ gìn, bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; Hoàng Sa -Trường Sa là máu thịt của Tổ quốc Việt Nam; Tất cả vì biển, đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc; Chung sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Về rác thải nhựa: Ngăn chặn ô nhiễm nhựa và khuyến khích các giải pháp đổi mới vì một đại dương khỏe mạnh; Giảm rác thải nhựa, tăng màu sống xanh; Vì một đại dương sạch không rác thải nhựa; Chung tay hành động vì biển xanh không rác thải nhựa; Bảo vệ môi trường biển, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ; Chung tay gìn giữ màu xanh của biển.

Về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam: Kinh tế xanh cho sự phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam; Hãy hành động vì sự phát triển bền vững của đại dương và hệ sinh thái biển; Sử dụng bền vững nguồn lợi từ biển và đại dương là trách nhiệm của chúng ta; Thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam;  Phát triển bền vững kinh tế biển – Không một ai bị bỏ lại phía sau.

Về đổi mới vì một đại dương bền vững: Cùng hành động để bảo vệ và phục hồi đại dương; Bảo tồn hành tinh xanh, tạo nên sự khác biệt; Đổi mới vì cuộc sống dưới lòng đại dương; Đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế biển xanh.

Sẽ giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương đến năm 2030

Theo ông Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam,  Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”, với mục đích đổi mới công tác xây dựng, thực hiện kế hoạch của các bộ, ngành và địa phương. “Đây cũng chính là dịp để các địa phương ven biển, các cơ quan, doanh nghiệp thể hiện cam kết bảo vệ biển và hải đảo, phát huy thế mạnh của biển, đảo để phát triển kinh tế; bảo tồn và giữ gìn giá trị to lớn của biển và đại dương”.

Nhân sự kiện này, nhiều hoạt động thiết thực cũng diễn ra như: Các chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường; tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải, rác thải nhựa ven biển và trên các hải đảo; khuyến khích các nghiên cứu về biển, đảo, hoạt động sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường biển; tổ chức khởi công, xây dựng, bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng,…

Để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa đại dương; Thu gom, phân loại, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải, rác thải nhựa từ các hoạt động ở khu vực ven biển và trên biển; Kiểm soát rác thải nhựa từ nguồn; Hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển, chuyển giao công nghệ về xử lý rác thải nhựa đại dương; Điều tra, khảo sát, rà soát, nghiên cứu, xây dựng cơ chế quản lý rác thải nhựa đại dương đảm bảo đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

Tình hình dường như rất nguy cấp nhưng vẫn kịp để con người hành động. Hồi tháng 4, một nhóm các khoa học gia thế giới tìm ra, cuộc sống đại dương có thể hồi phục trong 30 năm tới nếu các áp lực lên đại dương, bao gồm cả biến đổi khí hậu, được giải quyết. Bên cạnh ý thức con người, công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng. Năm ngoái Viện Thám hiểm Đại dương đã sử dụng vệ tinh và công nghệ không người lái để dọn sạch hơn 40 tấn rác thải nhựa từ Đại Tây Dương.

Rác thải nhựa đang gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe các sinh vật biển do mắc vào lưới, ngư cụ. Ảnh TL

Một con cua bị mắc kẹt trong nhựa ở đảo Passage, thành phố Batangas, Philippines. Ảnh: Noel Guevara / Greenpeace / EPA

Một số nhà nghiên cứu và bảo vệ môi trường đã cảnh báo nếu không dừng việc sử dụng ống hút nhựa ngay từ lúc này, đến năm 2050 số lượng rác thải nhựa ở đại dương sẽ còn nhiều hơn số cá trên toàn cầu. Ảnh TL

Bạn đang đọc bài viết Ngày Đại dương Thế giới: Nâng cao nhận thức về biển và đại dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.