Thứ tư, 24/04/2024 17:33 (GMT+7)

Ngày Gia đình Việt Nam 2022 với thông điệp "Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc"

MTĐT -  Thứ ba, 28/06/2022 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là ngày cả nước tôn vinh những giá trị tốt đẹp, cốt lõi của gia đình, nhắc nhở những giá trị truyền thống quý báu của ông cha ta từ ngàn xưa, yêu quê hương, yêu đất nước, yêu thương con người, đùm bọc, chở che cho nhau.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6: “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc”. Đây là chủ đề Ngày gia đình Việt Nam (28/6) và Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình, nhằm lan tỏa vai trò và ý nghĩa của gia đình đối với xã hội. Đồng thời, đề cao những giá trị cốt lõi của gia đình là sức khỏe, hạnh phúc, tạo tiền đề cho một xã hội phát triển lành mạnh, bền vững.

Gia đình là tế bào của xã hội, cái nôi nuôi dưỡng cả đời người, là môi trường quan trọng trong giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách. Gia đình là nơi bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần của mỗi cá nhân, là một trong những giá trị xã hội quan trọng bậc nhất của người Á Đông, trong đó có Việt Nam.

Cho dù trong giai đoạn phát triển nào của xã hội, gia đình đều có vai trò và vị trí quan trọng nhất định, ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Gia đình không chỉ là nơi nuôi dưỡng, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn là nơi cung cấp nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong xu thế hội nhập, Đảng và nhà nước xác định rõ những định hướng cơ bản cho gia đình Việt Nam phát triển bền vững bằng các chủ trương, chính sách. Sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng, gia đình và cá nhân là yếu tố quyết định sự thành công của công tác gia đình.

Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thật sự là tổ ấm của mỗi người; là tế bào lành mạnh của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời luôn đề cao vai trò của gia đình đối với sự phát triển chung của xã hội. Người khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Hưởng ứng lời dạy đó, ngày 28/6 năm 2000, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng ở cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Chỉ thị coi việc xây dựng gia đình bền vững, hạnh phúc là một mục tiêu quan trọng. Chỉ thị này cũng yêu cầu đề cao vai trò và trách nhiệm của gia đình, giúp đỡ và tạo điều kiện cần thiết để các gia đình thực hiện trách nhiệm đối với thế hệ trẻ, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển của trẻ em.

Ngày 4/5/2001, Thủ Tướng ký quyết định số 72/2001/QĐ-TTg lấy ngày 28/6 hàng năm làm Ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nhấn mạnh đến vai trò của gia đình cũng như những trách nhiệm của các cán bộ ngành, các cấp và toàn thể xã hội xây dựng gia đình văn minh, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, mỗi người Việt Nam thường nhớ đến những người thân của mình, nghĩ về yêu thương và trách nhiệm để vun đắp cho gia đình luôn đầm ấm, hạnh phúc.

Hai năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến nhiều gia đình chịu thiệt hại về kinh tế, gia tăng mâu thuẫn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Áp lực kinh tế đè nặng lên tâm lý người vợ, người chồng… khiến các vụ việc bạo lực tăng lên. Song, mặt nào đó dịch bệnh cũng đã tạo nên những khoảng lặng để mỗi cá nhân ngẫm lại cách sống của mình. Không ít người đã lên tiếng và chợt nhớ ra những giá trị trân quý của gia đình, đó là sức khỏe, sự bình an và hạnh phúc của mỗi thành viên. Bởi, không ít gia đình đã phải chịu cảnh chia xa trong một thời gian dài do có bố, mẹ, con tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều người vợ, người mẹ sẵn sàng tạm gác niềm vui, hạnh phúc, tình mẫu tử để đi vào tâm dịch, làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch. Cùng với đó, xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp về sự chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng trong dịch bệnh, cùng nhau nỗ lực, vượt qua khó khăn với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm chiến đấu và chiến thắng đại dịch.

Gửi thông điệp “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” cũng là cách tạo hiệu ứng tích cực nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và gia đình, cộng đồng trong phòng, chống bạo lực gia đình, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi bạo lực gia đình. Đồng thời thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng, kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Những lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam

- Gia đình là nơi tình yêu bắt đầu và là nơi cuộc sống không bao giờ chấm dứt. Nhân Ngày Gia đình Việt Nam, con kính chúc bố mẹ luôn mạnh khỏe và tươi cười. Bố mẹ hãy luôn tin tưởng con nhé.

- Cảm ơn bố mẹ! Con biết con đã không nói điều này hằng ngày với hai người. Thế nhưng trong lòng con luôn muốn nói cảm ơn bố mẹ về tất cả những gì đã làm cho con. Điều quan trọng hơn con muốn nói… Con yêu bố mẹ rất nhiều!

- Bố mẹ thân yêu! Hôm nay là Ngày Gia đình Việt Nam đấy. Nhưng chỉ cần chúng ta ở bên nhau, ngày nào cũng là ngày gia đình, đúng không?

- Ngày Gia đình Việt Nam, con muốn gửi lời chúc tới những người quan trọng nhất đối với con, đó chính là ba mẹ. Chúc cho gia đình ta luôn luôn hạnh phúc!

- Hôm nay là Ngày Gia đình Việt Nam. Mong cả gia đình mình luôn được vui vẻ hạnh phúc bên nhau, vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống.

- Nhân Ngày Gia đình Việt Nam con chúc bố mẹ không chỉ ngày hôm nay mà cả 364 ngày còn lại của năm luôn hạnh phúc.

- Hôm nay là Ngày Gia đình Việt Nam nhưng con lại không thể về nhà được. Ở nơi xa con chúc bố mẹ, ông bà luôn được mạnh khỏe, vui cười. Xong việc con sẽ về thăm mọi người ạ!

- Nhân ngày Gia đình Việt Nam, con xin chúc bố mẹ và gia đình mình giàu sức khỏe, nhiều niềm vui, thành công trong công việc. Con sẽ cố gắng học tập thật tốt để không làm bố mẹ phải bận lòng và thất vọng về con, con sẽ cố gắng ra trường kiếm được công việc thật tốt để bù đắp hàng chục năm trời công ơn nuôi dưỡng của bố mẹ.

- Cảm ơn cha mẹ đã chăm sóc và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cám ơn cha mẹ về những tháng ngày nhọc nhằn con đã làm cho mọi người phải phiền lòng nhiều. Cám ơn cha mẹ đã từng âm thầm theo bước và giúp đỡ con bao năm qua... Con chúc cha mẹ của con mỗi ngày đều vui vẻ và sống khỏe. Con yêu cha mẹ nhiều.

- Tuy con chưa bao giờ nói ra nhưng trong ngày đặc biệt này, con muốn nói rằng ba mẹ ơi, con yêu ba mẹ nhiều lắm!

- Những chuyện xảy ra trong cuộc đời sẽ thay đổi chúng ta theo hướng tích cực hoặc tiêu cực nhưng chỉ có một thứ mãi mãi mang đến điều tốt đẹp cho chúng ta, đó chính là gia đình. Các con hãy luôn nhớ điều này và cùng bố mẹ gìn giữ hạnh phúc gia đình nhé.

- Cám ơn em đã cùng nhau đi qua những giông bão trong cuộc sống. Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6, chúc cho gia đình mình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc em nhé.

- Bất kể tương lai xảy đến như thế nào, mỗi ngày chúng ta bên nhau đều là ngày tuyệt vời của cuộc đời. Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6 vợ chồng mình mãi hạnh phúc nhé.

- Nhà là nơi “bão dừng sau cánh cửa”, cảm ơn anh đã cho em một mái ấm, một gia đình hạnh phúc. Em mãi yêu anh. Hãy luôn ở bên mẹ con em anh nhé.

- Cuộc sống không thể tránh được cãi vã giận hờn hay những hiểu lầm. Hơn 10 năm qua, em vẫn hạnh phúc vì được anh che chở và đồng hành trên chặng đường đời. Hãy bỏ qua những điều không vui để chúng ta tiến tới hành trình đón nhận hạnh phúc anh nhé. Hôm nay là ngày Gia đình Việt Nam, em chúc anh nhiều thành công và niềm vui hơn nữa trong cuộc sống. Em yêu anh rất nhiều!

Thanh Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngày Gia đình Việt Nam 2022 với thông điệp "Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.