Thứ sáu, 29/03/2024 04:00 (GMT+7)

Ngày vía Thần tài tại sao cúng cá lóc nướng?

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cúng Ngày vía Thần tài 2019. Lý giải về việc cúng cá lóc nướng nhân ngày vía Thần tài theo chuyên gia phong thủy.

Sự tích ngày vía Thần Tài

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần trên trời, chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn.

Năm Kỷ Hợi 2019, ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch là ngày Nhâm Ngọ, tháng Bính Dần, tức ngày thứ Năm 14/2/2019 Dương lịch, cũng chính là ngày Lễ Tình nhân.

Về sự tích ngày vía Thần Tài theo dân gian, Thần Tài là vị thần sống ở trên trời, chuyên trông coi chuyện tiền bạc. Trong một lần xuống hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

May thay khi Thần Tài đi lang thang xin ăn thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng. Song, một thời gian sau, cửa hàng đó làm ăn sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa.

Thấy vậy nhiều người kinh doanh buôn bán khác tìm mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. Cũng may Thần Tài đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời. Từ đó, nhiều người xem ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần Tài bay về trời.

Vì vậy theo thông lệ, vào ngày này, nhiều người, nhiều nhà, đặc biệt là những người làm ăn, buôn bán và kinh doanh đều mua vàng làm lễ vật để cầu mong một năm may mắn nhiều tài lộc. Vàng không chỉ có giá trị thiết thực và khả năng tích trữ cao mà còn mang ý nghĩa phú quý cát tường, tài lộc may mắn cho năm mới.

Ngày vía thần tài tại sao cúng cá lóc nướng?

Cứ vào dịp mùng 10 tháng Giêng, các gia đình, công ty, cửa hàng...thờ Thần tài đều nô nức sắm sửa lễ vật để làm mâm cúng Thần tài để cầu làm ăn thuận lợi, phát triển, “mua may, bán đắt”. Ngoài những lễ vật quen thuộc như thịt heo, gà quay, vàng mã, mâm cúng không thể thiếu món cá lóc nướng.

Chia sẻ trên báo Người Đưa Tin, lý giải về việc cúng cá lóc nhân ngày vía Thần tài, chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh cho hay: “Việc người dân đổ xô đi mua cá lóc để cúng ngày thần tài là do thói quen, mê tín”.

Ông Mai Văn Sinh cũng lý giải, có thể xuất phát từ việc người ta đồn đại cúng cá lóc sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc, nên họ cứ truyền nhau và nó trở nên ngày một phổ biến. Vị chuyên gia này cũng lý giải, ông không cổ súy việc cúng cá lóc, bởi vì đây cũng là một hành động sát sinh trong ngày vía Thần tài.

Trong ngày vía Thần tài, chuyên gia Mai Văn Sinh cũng đưa ra 3 lưu ý cơ bản sau:

1. Người dân không nên quá cuồng tín việc mua vàng, có những người xếp hàng từ 2-3h sáng chỉ để mua được một thỏi vàng. Hành vi này vô tình đẩy giá vàng tăng cao, chưa kể việc này người thiệt lại chính là người dân.

2. Người dân cũng không nên quá mê tín để rồi dễ bị kẻ xấu lợi dụng, gây mất trật tự an ninh ở các cửa hàng vàng.

3. Ngày vía Thần tài các gia đình nên lau dọn bàn thờ Thần tài sạch sẽ, khi cúng lễ phải ăn mặc chỉnh tề để thể hiện sự tôn nghiêm.

Bạn đang đọc bài viết Ngày vía Thần tài tại sao cúng cá lóc nướng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.An (TH)

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.