Thứ ba, 16/04/2024 17:05 (GMT+7)

Nghệ An: Bãi tập kết cát, sỏi trái phép thách thức pháp luật?

NHÓM PV -  Thứ tư, 12/05/2021 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù, không có bất kỳ giấy tờ gì nhưng ông Lãi Thế Sơn ở khối Bắc, xã Diễn Hồng ngang nhiên tập kết cát, sỏi trái phép ngay trên đất hành lang Kênh tiêu Vách Bắc làm mất ANTT, gây ô nhiễm môi trường

Bãi tập kết cát, sỏi ngang nhiên mọc lên

Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về việc thời gian gần đây trên địa bàn xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, (Nghệ An) xuất hiện điểm tập kết cát, sỏi trái phép dọc theo đường phía Nam kênh tiêu Vách Bắc, xe ô tô to nhỏ ra vào bến chạy suốt ngày, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, gây sạt lở nghiêm trọng ở điểm tập kết, tiềm ẩn nguy cơ cho những đợt mưa lũ.

Tiếp nhận đơn, nhóm PV đã về tại khối  Bắc, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) nơi có bãi tập kết cát sỏi trái phép của ông Lãi Thế Sơn. Tại đây PV ghi nhận và chứng kiến trên bãi có hàng nghìn m3 cát sỏi và một chiếc máy múc, nhiều xe tải to nhỏ đang vào vận chuyển cát sỏi đi tiêu thụ.

Theo tìm hiểu của PV, hiện trên địa bàn toàn huyện Diễn Châu có hàng chục bãi tập kết cát sỏi trái phép, tự phát không được quy hoạch, không có bất kỳ một loại giấy tờ gì nhưng các bãi này ngày đêm hoạt động rầm rộ gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự và tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông rất cao.

Bãi tập kết cát, sỏi trái phép của ông Lãi Thế Sơn tại khối  Bắc, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu.

Để rộng đường dư luận, nhóm PV đã làm việc với ông Nguyễn Xuân Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc, ông Long thừa nhận: “Hiện nay trên địa bàn xã Diễn Hồng đang xảy ra tình trạng đổ đất, san lấp mặt bằng lấn chiếm hành lang Kênh tiêu Vách Bắc để làm bãi tập kết cát, sỏi trái phép của ông Lãi Thế Sơn. Kể từ ngày vi phạm cho đến nay, Công ty đã lập nhiều biên bản vi phạm yêu cầu ông Sơn dừng ngay việc san lấp trái phép trên và hoàn trả lại mặt bằng cũng như gửi công văn đến UBND xã Diễn Hồng để phối hợp xử  lý. Ngoài ra, Xí nghiệp thủy lợi Diễn Châu cũng đã có nhiều Tờ trình, Thông báo về việc vi phạm trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, tiếp đó là Chi cục Thủy lợi cũng đã có Công văn số 54/ CCTL-TTr, ngày 29/4/2021 về việc đề nghị xử lý vi phạm tại kênh tiêu Vách Bắc đối với ông Lãi Thế Sơn gửi UBND xã Diễn Hồng, UBND huyện Diễn Châu nhưng đến nay bãi tập kết cát sỏi trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ hết sức phản cảm. Về thẩm quyền của Công ty thì không được xử phạt vi phạm hành chính, việc xử phạt vi phạm hành chính hoặc ban hành quyết định cưỡng chế là của các cấp chính quyền. Tuy nhiên, Công ty thủy lợi tuy là đơn vị chủ quản nhưng khi phát hiện sự việc chỉ lập biên bản vi phạm gửi đến chính quyền sở tại để phối kết hợp xử lý theo quy định của pháp luật ”.

Trao đổi với PV, ông  Kiều Khắc Hùng - PCT UBND xã Diễn Hồng là người được giao phụ trách lĩnh vực này, ông Hùng cho biết: “Hiện tại, nạn đổ đất lấn chiếm hàng lang đê điều (Kênh tiêu Vách Bắc) trên địa bàn đang hết sức phức tạp, đặc biệt là hộ ông Lãi Thế Sơn đã đổ đất san lấp mặt bằng để làm bãi tập kết cát, sỏi trái phép. Đây đang là điểm nóng của xã, huyện, đặc biệt bãi lại nằm bám đường kênh tiêu Vách Bắc và gần ngã tư giao nhau với đường 1A, nên trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, hiện nay chúng tôi đang tham mưu, đề nghị Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử lý nghiêm dứt điểm, triệt để, không thể để tình trạng kéo dài mãi thế này được”.

Cấp trên kiên quyết xử lý, cấp dưới tìm cách "chống lưng"?

Theo ông Cao Xuân Lợi  - PGĐ Xí nghiệp Thủy lợi Diễn Châu, từ tháng 8/2020 cho đến nay, Xí nghiệp Thủy lợi Diễn Châu, Công ty TNHH Thủy Lợi Bắc, Chi cục Thủy lợi Nghệ An đã lập nhiều biên bản vi phạm đối với hộ ông Lãi Thế Sơn thuộc khối Bắc, xã Diễn Hồng khi đang tiến hành san lấp hành lang an toàn kênh tiêu Vách Bắc tại vị trí K3+000 và đã gửi nhiều Công văn đến UBND xã Diễn Hồng, UBND huyện Diễn Châu đề nghị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với bãi tập kết cát sỏi trái phép này, yêu cầu ngừng hoạt động và phải hoàn trả lại mặt bằng nhưng đến nay UBND xã, huyện vẫn chưa tìm ra biện pháp xử lý dứt điểm đang gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Mặc dù, đã bị lập biên bản và ký cam kết ngừng hoạt động nhiều lần nhưng hộ ông Lãi Thế Sơn vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật, tiếp tục tập kết cát, sỏi trái phép hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm. Với việc hoạt động công khai, rầm rộ như vậy khiến người dân nơi đây đặt câu hỏi?,  phải chăng việc làm vi phạm trên đang “lộng hành” này mà các cấp chính quyền vẫn loay hoay không thể giải quyết dứt điểm được.

Từ thực trạng cho thấy bãi tập kết cát sỏi trái phép trên đang diễn ra rầm rộ ở huyện Diễn Châu bất chấp sự lên án gây gắt của người dân.

Qua các kỳ họp HĐND - UBND tỉnh cũng đã ra thông báo và ban hành nhiều văn bản, Công văn, giao trách nhiệm cho các địa phương kiểm tra xử lý triệt để nạn khai thác cát tặc, các bến bãi tập kết trái phép nhưng đến nay, kết quả giải quyết của cấp chính quyền cơ sở còn buông lỏng trong công tác quản lý tài nguyên, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường, thậm chí có địa phương còn có thái độ bao che, né tránh.

Từ thực trạng của bãi tập kết cát sỏi trái phép trên đang diễn ra rầm rộ bất chấp sự lên án gây gắt của người dân, đặc biệt là các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh quyết liệt nhưng mọi việc vẫn không thay đổi. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương, UBND huyện Diễn Châu cần sớm có biện pháp xử lý nghiêm, triệt để nạn bến bãi tập kết cát sỏi trái phép, cần phải có chế tài, biện pháp mạnh hơn, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương không giải quyết dứt điểm các vụ việc vi phạm trên địa bàn mình, không bảo vệ được quyền lời chính đáng cho nhân dân thì phải chịu trách nhiệm trước dân trước Đảng. Có như vậy mới tận thu được thuế tài nguyên cho Nhà nước, lập lại trật tự trong công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường của huyện Diễn Châu nói riêng và toàn tỉnh Nghệ An nói chung.                                            

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Bãi tập kết cát, sỏi trái phép thách thức pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.