Thứ ba, 16/04/2024 20:21 (GMT+7)

Nghệ An: Cần kiểm tra việc cải tạo đất cung cấp bán cho công trình?

Mai Anh - Phan Quân -  Chủ nhật, 05/03/2023 06:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng việc cải tạo đất ở ngay chân rú, hàng chục chuyến xe nối đuôi nhau, vận chuyển cung cấp bán cho công trình. Đó là sự việc diễn ra những ngày qua gây bức xúc cho người dân tại xã Khánh Hợp (Nghi Lộc – Nghệ An).

Nhận được thông tin phản ánh của người dân tại xóm Hợp Bình xã Khánh Hợp, chiều ngày 2/3, Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt ngay đại điểm khai thác.

Qua ghi nhận, vị trí được phản ánh có chiếc máy xúc đang cào và xúc đất lên 3 chiếc xe tải để chở đi. Khu vực đào đất nằm ngay sát chân rú núi Ca được người dân cho biết là thửa đất của một hộ dân tiến hành thực hiện cải tạo.

tm-img-alt
Xe ra vào nhộn nhịp chở đất đi tiêu thụ.

Theo nguồn tin tìm hiểu của PV, chiếc máy đào trên là của Công ty Lâm Nguyễn, các chuyến xe tải lấy đất chở từ vị trí trên đưa cung cấp cho công trình tại xóm 1 xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc.

Trao đổi với ông Nguyễn Thành Tích - Chủ tịch UBND xã Khánh Hợp thì ông Tích cho biết:” Chỗ khai thác trên là đất của hộ dân đã có bìa đỏ rồi. Đất được cấp bìa đỏ trước kia, khi chưa sáp nhập xã. Sáng nay địa chính đã cắm mốc đất rồi, đất của họ hơn 300m2”. Khi PV đặt câu hỏi. Nếu là đất của hộ dân muốn cải tạo phải làm thủ tục trình xin xã, huyện chứ vì liên quan đến môi trường, an toàn và đặc biệt là ngay chân dốc rú núi. Hơn nữa số đất này được vận chuyển đi cung cấp cho các công trình ngoài địa bàn xã. Ông Tích cho hay: “đất của họ được cấp bìa đỏ rồi thì họ xúc, họ làm sai thì họ chịu…”

tm-img-alt
Nhiều xe không che chắn cẩn thẩn làm đất rơi vãi xuống đường, gây mất an toàn giao thông.

Các xe nối đuôi nhau vào chở đất đi tiêu thụ khiến đất rơi vãi ra đường, gây ô nhiễm môi trường, gây thất thoát nguồn tài nguyên trên địa bàn xã Khánh Hợp.

Cũng theo thông tin từ một người dân tại xã Khánh Hợp phản ánh:”thửa đất này nằm ngay tại chân rú, không biết tại sao lại được cấp bìa đỏ cho hộ dân. Nếu đào xới thế này mùa mưa lũ đến thì sẽ gây sạt lở vô cùng nguy hiểm”. Việc sử dụng máy đào hạ đất chân rú xuống nhưng lại nói là phạm vi đất ở của hộ dân, liệu rằng việc làm thủ tục cấp bìa đất  ở vị trí này có đúng hay không?

tm-img-alt
Sau khi lấy đất tại xã Khánh Hợp các xe di chuyển lên đổ cho công trình tại xóm 1 xã Nghi Phong.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đơn vị thi công kêu than về việc khan hiếm và giá của đất lên cao nên khó khăn trong việc thực hiện các công trình dự án. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần siết chặt quản lý đất đồi, tránh trường hợp để người dân lợi dụng việc cải tạo vườn lén lút bán đất, làm thất thoát tài nguyên.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Cần kiểm tra việc cải tạo đất cung cấp bán cho công trình?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.