Thứ năm, 28/03/2024 23:01 (GMT+7)

Nghệ An: Cần xử lý nghiêm trại lợn gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 09/06/2020 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đang bị đình chỉ để hoàn thiện thủ tục theo quy định của pháp luật, song chủ trại lợn vẫn tiến hành nuôi gần 500 con lợn thịt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân hết sức bất bình.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường tại xóm Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn chúng tôi đã có chuyến công tác thực tế tại địa phương này và nhận thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở.

Quãng đường từ Quốc lộ 7A đi vào trại lợn của ông Nguyễn Văn Nam (thôn Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn) khoảng 5km. Dọc đường đi, khi được hỏi vị trí trại lợn ông Nam nằm ở đâu, chúng tôi được một người dân chỉ dẫn rất nhiệt tình và kèm theo lời khẩn cầu: “Mong các cơ quan chấn chỉnh xử lý trại lợn chứ để ô nhiễm kéo dài như thế này chúng tôi không sống nổi, chỉ còn nước bỏ đất mà đi thôi”. Theo phản ánh của người dân địa phương, trại lợn nói trên. không những ô nhiễm trong không khí mà nguồn nước ngầm của người dân địa phương cũng đã có những dấu hiệu bất thường.

Trại lợn chưa hoàn thành thủ tục đã xây dựng và đi vào hoạt động

Bà Nguyễn Thị B, một người dân xóm Đỉnh Hợp cho biết, từ bao đời nay, người dân thôn Đỉnh Hợp sống trong môi trường không khí trong lành và không nghĩ đến có ngày lại bị tra tấn bởi mùi hôi thối từ trại lợn. Theo lời bà B, trại lợn nói trên là của ông Nguyễn Văn Nam được xây dựng từ năm ngoái, từ khi trại đưa lợn vào chăn nuôi thì mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện và ngày càng nồng nặc, khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh đảo lộn.

Bà B cho hay, mùi hôi thối từ trại lợn xuất hiện vào những thời điểm khác nhau, có khi là vào đêm khuya hoặc lúc sáng sớm, nhất là những lúc động trời hoặc thời tiết chuyển nắng sang mưa thì mùi hôi càng nồng nặc hơn. Mùi thối không thể chịu được, con gái tôi hôm Tết đưa cháu về ngồi ở nhà cứ tưởng là xung quanh có con gì đó chết nhưng sau biết mùi hôi thối từ trại lợn thì cháu nó phải đưa con nhỏ đi sớm, không dám ở lại lâu.

Còn chị Hoàng Thị S, cũng ở thôn Đỉnh Hợp nói rằng: “Mùi hôi thối lan sang cả các xã lân cận. Nghe nói người dân Cẩm Sơn cũng đang phản ánh việc xây dựng trại lợn bên đó, vì chủ trại lợn này đang san lấp mặt bằng chuẩn bị xây dựng thêm 1 trại lợn ở xã Cẩm Sơn.

Trang trại lợn của ông Nam đi vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong khi đó ĐTM của dự án chưa hề được cơ quan chức năng phê duyệt

Theo người dân phản ánh, trước khi trại lợn được tiến hành xây dựng, người dân đã phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương, thậm chí họ còn căng băng rôn để phản đối nhưng sau đó UBND xã cho người vào tháo băng rôn cất đi. Những hộ dân sống gần trại lợn cho biết, thời gian qua, họ đã phản ánh rất nhiều lên xóm và xã nhưng không thấy phản hồi, tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực trại lợn ngày càng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn, cho biết: Chủ trang trại lợn nói trên là của ông Nguyễn Văn Nam, trú tại thôn 5, xã Đỉnh Sơn. Đất xây dựng trang trại lợn là đất của hộ gia đình ông Nam. Trước đây, khi trại lợn chuẩn bị xây dựng, người dân có phản ánh thông qua ý kiến cử tri tiếp xúc hội đồng. Chúng tôi cũng đã yêu cầu chủ trang trại thực hiện đúng các nội dung theo quy định của pháp luật. Từ khi trại lợn đi vào hoạt động, chúng tôi chưa nhận được văn bản hay kiến nghị nào của người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm của trại lợn?!

Thông tin của phóng viên cho biết, chủ trang trại lợn thực sự ở thôn Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn là của ông Nguyễn Văn Huy (Cán bộ MTTQ tỉnh Nghệ An đã nghỉ hưu – PV), ông Nguyễn Văn Nam là em trai ông Huy, đứng tên đất và trang trại. Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huy khẳng định: “Không phải trại lợn của tôi, đó là trại lợn của chú em, tôi chỉ làm thay quản lý thôi”. Khi được hỏi về thủ tục pháp lý của trại lợn, ông Huy nói: “Tất cả thủ tục đầy đủ cả rồi, 6 cái Quyết định của tỉnh thì chỉ còn cái ĐTM (Đánh giá tác động môi trường – PV) đang trình UBND tỉnh phê duyệt nữa là xong”.

Ông Huy cũng thừa nhận, theo các văn bản quy định của pháp luật về môi trường thì trại lợn phải hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý mới được nuôi lợn. Thế nhưng, ông Huy cho hay, hiện tại trang trại lợn đang nuôi thí điểm hơn 400 con lợn thịt? Và ông Huy cũng cho rằng, việc người dân phản ánh mùi hôi thối là chuyện của họ, không ai cấm được họ phản ánh! Khi chúng tôi ngỏ ý muốn tiếp cận các văn bản liên quan đến trang trại lợn thì ông Huy hẹn lúc nào xong ĐTM thì sẽ cung cấp đầy đủ một lần.

Được biết, theo đề án khi hoàn thành, trang trại lợn nói trên sẽ nuôi trên 2.000 con lợn thịt. Theo lời ông Huy, việc nuôi lợn thực hiện theo hợp đồng với một đối tác khác, đối tác sẽ cung cấp con giống, thức ăn và bao tiêu đầu ra, trang trại chỉ “lấy công làm lãi”.

Trước đó, tại Quyết định số 155/QĐ-UBND, ngày 15/01/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã xử phạt ông Nguyễn Văn Nam (SN 1972), trú tại Thôn 5, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn số tiền 150 triệu đồng, vì “Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Người dân hết sức bất bình bởi trại lợn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, trang trại lợn của ông Nam “Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định”. Quyết định trên cũng nêu rõ “Đình chỉ hoạt động của trang trại chăn nuôi lợn tập trung tại xã Đỉnh sơn, huyện Anh Sơn, trong thời gian 6 tháng”.

Qua thông tin phản ánh và thực tế xác minh cho thấy, trang trại chăn nuôi lợn tại thôn Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn gây ô nhiễm môi trường là phản ánh có cơ sở. Điều đáng bàn là dù sự việc khá nghiêm trọng, song người đứng đầu chính quyền địa phương xã Đỉnh Sơn nói rằng “không nhận được phản ánh”.

Trong khi đó, về phía chủ trang trại chăn nuôi lợn dù đã biết việc xây dựng trang trại và chăn nuôi lợn khi chưa đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật là sai, song chủ trang trại vẫn bất chấp quy định pháp luật, không coi trọng ý kiến phản ánh của người dân, tổ chức chăn nuôi lợn khi điều kiện vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo Đình Tiệp/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Cần xử lý nghiêm trại lợn gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT (Thanh)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.