Thứ sáu, 29/03/2024 02:25 (GMT+7)

Nghệ An: Cát tặc tung hoành, Phó Chủ tịch H.Thanh Chương báo cáo đã được kiểm soát

Văn Phú - Vinh Quang -  Thứ bảy, 16/07/2022 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù vấn nạn cắt tặc tại huyện Thanh Chương vẫn ngày đêm đua nhau khai thác, thế nhưng phó chủ tịch UBND huyện ông Lê Đình Thanh lại báo cáo đã được kiểm soát. Điều này trái ngược với thực tế gây bất bình và mất lòng tin của người dân nơi đây.

Theo phản ảnh của người dân nơi đây thì từ nhiều năm nay nạn cát tặc lộng hành trên Sông Lam thuộc địa bàn xã Thanh Tiên, xã Đại Đồng, xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Hàng chục chuyến thuyền ngày đêm đua nhau khai thác cát sỏi rầm rộ làm thất thoát tài nguyên của Nhà nước, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh, đặc biệt là gây sạt lở cục bộ ở chân bờ đê sông Lam.

tm-img-alt
Để chứng minh và rộng đường dư luận, chiều ngày, đêm 15/7/2022, nhóm phóng viên tiếp tục có mặt tại chân đê Cẩm Thái để ghi lại những hình ảnh khai thác trái phép của các tàu thuyền như đi trẩy hội.

Sau khi tiếp nhận phản ảnh, nhóm PV Môi trường và Đô thị điện tử đã có mục sở thị và đăng tải bài “Cát tặc lộng hành gây sạt lở nhiều điểm bờ đê sông Lam”. Ngày 29/04/2022, UBND huyện Thanh Chương có Công văn số 848/UBND-TNMT, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam “về việc trả lời báo chí phản ảnh”. Công văn UBND huyện Thanh Chương do Phó Chủ tịch UBND huyện ông Lê Đình Thanh ký tên. Nội dung báo cáo trong công văn có nhiều vấn đề không đúng với thực tế.

Cụ thể: Theo UBND huyện Thanh Chương mà trực tiếp kiểm tra là cán bộ phòng TNMT cho rằng, sạt lở chân đê khác với sạt lở bờ đê, cát tặc trên địa bàn huyện đã được kiểm soát là vì trong giờ hành chính không có cát tặc. Qua thực tế cho thấy, việc sạt lở một số điểm dọc chân bờ sông Lam là hoàn toàn chính xác, việc khai thác cát sỏi trái phép đã và đang diễn ra cả ngày lẫn đêm là có thật, việc còn một số bên bãi đi vào hoạt động thiếu, không đúng quy hoạch nhưng chưa kiểm tra, giám sát để xử lý triệt để là đúng.

tm-img-alt
Mặc dù vấn nạn cắt tặc tại huyện Thanh Chương vẫn ngày đêm đua nhau khai thác, thế nhưng phó chủ tịch UBND huyện ông Lê Đình Thanh lại báo cáo đã được kiểm soát. Điều này trái ngược với thực tế gây bất bình và mất lòng tin của người dân nơi đây.

Để chứng minh và rộng đường dư luận, chiều ngày, đêm 15/7/2022, nhóm phóng viên tiếp tục có mặt tại chân đê Cẩm Thái để ghi lại những hình ảnh khai thác trái phép của các tàu thuyền như đi trẩy hội. Bắt đầu từ 18h, xuất hiện 04 tàu lần lượt di chuyển từ chân bến tập kết cát sỏi của anh Nguyễn Xuân Ngà đi ra ngay giữa lòng sông Lam dàn hàng ngang hút cát rầm rộ, tại khu vực thuộc địa bàn xóm 12 xã Thanh Tiên và giáp đê Cẩm Thái xã Đại Đồng.

Theo tìm hiểu và ước tính của PV, mỗi thuyền này có trữ lượng khoảng 50-60m3, mỗi đêm nếu trời ổn định thì mỗi tàu sẽ di chuyển hút khoảng 2-3 chuyến. Với 04 tàu là có khoảng trên dưới 400m3 cát lậu bị khai thác trong một đêm, theo giá niêm yết các loại cát vàng, đen như hiện nay thì khoảng từ 90.000đ đến 120.000đ. Như vậy mỗi đêm Nhà nước mất đi khoảng 50 triệu đồng. Như vậy, tình trạng nạn khai thác cát trai phép không những được kiểm soát mà thậm chí còn có dấu hiệu mạnh hơn, nhiều hơn chứ không phải như công văn trả lời của UBND huyện Thanh Chương.

tm-img-alt
Báo cáo trả lời các cấp về tình trạng khai thác trái phép trên địa bàn mà báo chí phản ánh của ông Lê Đình Thanh – Phó CT UBND huyện lại trái ngược với tình hình nắm bắt được của Chủ tịch UBND huyện.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức T, thôn Mỹ Chùa là người trực tiếp sản xuất khu đất bị sạt lở phản ảnh, “Hiện nay, từ khu vực này kéo dọc lên khoảng 1000m đêm nào cũng có nạn cát tặc, đêm thì hai tàu, đêm thì ba bốn tàu đua nhau khai thác cát sỏi trái phép rồi tập kết lên bến ông Ngà. Cứ khoảng 18 - 20h đêm là đánh tàu ra hút, cứ vậy đêm nào cũng như vậy, chỉ trừ những ngày mưa gió. Nhiều đêm họ đang khai thác, chúng tôi đã gọi điện cho cán bộ xã, huyện nhiều lần nhưng không hiểu sao dân thì phản đối mà cán bộ lại không giải quyết dứt điểm được để kéo dài tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác làm sạt lở nhiều đoạn chân bờ đê, làm thất thoát tài nguyên của Nhà nước”

Điều đáng nói hơn là báo cáo trả lời các cấp về tình trạng khai thác trái phép trên địa bàn mà báo chí phản ánh của ông Lê Đình Thanh – Phó CT UBND huyện lại trái ngược với tình hình nắm bắt được của Chủ tịch UBND huyện. Cụ thể khi PV trao đổi qua điện thoại với ông Trịnh Văn Nhã về nạn cát tặc khai thác trái phép trên sông Lam, “ông Nhã cho rằng nạn cát tặc đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm được, đang thường xuyên xảy ra, hiện nay, UBND huyện đã, sẽ chỉ đạo quyết liệt cho các ban ngành liên quan phối kết hợp với các địa phương kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm, dứt điểm trong thời gian sớm nhất, không thể để tình trạng này kéo dài được”.

tm-img-alt
Ông Trịnh Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện cho rằng nạn cát tặc trên địa bàn đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm được, đang thường xuyên xẩy ra.

Hậu quả từ vấn nạn rút ruột cát sỏi lòng sông Lam đã kéo dài hàng chục năm nay làm thất thoát hạng triệu m3 cát, sỏi của Nhà nước, làm mất an ninh trật tự, gây ô nhiễm môi trường, gây sạt lở nhiều điểm chân bờ đê nghiêm trọng, nhất là khu vực cát tặc khai thác. Tuy nhiên, khi nhân dân phản ảnh thì Phó CT UBND huyện Thanh Chương lại trả lời chưa thực sự khách quan, làm cho nhân dân chưa hài lòng về cách trả lời nêu trên.

                                        

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Cát tặc tung hoành, Phó Chủ tịch H.Thanh Chương báo cáo đã được kiểm soát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.