Thứ năm, 18/04/2024 08:55 (GMT+7)

Nghệ An: CĐT Chung cư Bảo Sơn “phủi” trách nhiệm với khách hàng

Đăng Khôi -  Thứ sáu, 07/12/2018 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cư dân mua căn hộ tại Chung cư Bảo Sơn Complex (Nghệ An) phản ánh “Chủ đầu tư lừa dối” , vi phạm cam kết bàn giao căn hộ đối với căn hộ mà mình mua.

Còn Chủ đầu tư là Tập đoàn Bảo Sơn đã có công văn phản hồi và “nắn gân” khách hàng rồi “đổ vấy” trách nhiệm việc chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng kéo dài gần 1 năm là do Chỉ thị 18 của UBND tỉnh Nghệ An.

Bất cập và hủy hợp đồng

Tháng 11/2018, người dân thành phố Vinh ngỡ ngàng với các băng rôn có nội dung “Bán Nhà”, “Yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà” “Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng”, được treo ở các căn hộ của chung cư Bảo Sơn Complex (126, đường Nguyễn Sỹ Sách).

Một cư dân mua nhà tại Chung cư Bảo Sơn 126 Complex khác phản ánh: “Trong hợp đồng mua bán thì bên chủ đầu tư cam kết ngày 30/9/2017 chậm nhất là đến 30/12/2017 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện tại, mặc dù đã thanh toán đúng như tiến độ cam kết trong hợp đồng nhưng đến nay, gia đình vẫn chưa được bàn giao. Gạch lát sàn theo hợp đồng có kích thước 60x60cm nhưng đã bị thay đổi chỉ còn 30x30cm. Các cánh cửa sổ mỗi khi đóng mở đều rất khó khăn, tường và trần nhà có dấu hiệu bong tróc. Căn hộ của tôi có diện tích hơn 67,3m2 với giá 12.6 triệu đồng/m2 nhưng với chất lượng thế này thì mức giá đó là quá cao, không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ khác cũng xảy ra trường hợp tương tự”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Chung, khách hàng mua căn hộ số 06, tầng 08 Chung cư Bảo Sơn Complex bức xúc cho biết: “Sau gần 1 năm bị chủ đầu tư cho “leo cây” không thể nhận bàn giao nhà. Các cư dân đang lâm vào cảnh “ tiến thoái lưỡng nan”, bao nhiêu vốn liếng, tiền của tích góp được cộng thêm khoản tiền lớn vay từ ngân hàng phải trả lãi hàng tháng đều dồn cả vào việc mua căn hộ tại chung cư Bảo Sơn với hy vọng sẽ sớm được dọn vào căn nhà mơ ước của mình. Và rồi thời hạn bàn giao nhà cũng đến, ngày 30/12/2017 hạn chậm nhất để bàn giao căn hộ. Thế nhưng, đến nay sau gần 1 năm các cư dân nói trên vẫn phải sống cảnh thuê nhà, phải gồng mình chịu tiền lãi suất ngân hàng mà căn hộ mình bỏ tiền ra mua vẫn chưa thể bàn giao vì chưa đủ điều kiện theo quy định. Cực chẳng đã chúng tôi các cư dân luôn tuân thủ đúng cam kết hợp đồng ký kết nhưng sau gần 1 năm chậm tiến độ vẫn không thể nhận bàn giao căn hộ đã gửi văn bản Chấm dứt hợp đồng đến Cty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn về việc chấm dứt hợp đồng vì Chủ đầu tư đã vi phạm cam kết trong hợp đồng là đã không bàn giao căn hộ đã mua theo đúng thời hạn.”

Trong khi đó, tại điểm b, khoản 2, điều 12 trong Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Bảo Sơn Complex nêu rõ: “ Nếu bên bán tiếp tục chậm bàn giao căn hộ quá 60 ngày, kể từ ngày dự kiến bàn giao căn hộ theo thỏa thuận tại điều 8 của hợp đồng thì bên Bán phải trả cho bên Mua khoản tiền vi phạm hợp đồng với lãi suất 0,04%/ngày trên tổng số tiền mà bên mua phải thanh toán cho bên bán và được tính từ ngày dự kiến bàn giao căn hộ đến ngày bên Bán bàn giao căn hộ thực tế cho bên Mua hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng theo thỏa thuận tại điều 15 của hợp đồng này.”

Chủ đầu tư phản hồi

Thế nhưng để biện minh cho việc chậm bàn giao căn hộ kéo dài, bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Sơn đã ký Công văn trả lời và không đồng ý hủy hợp đồng mua căn hộ đối với khách hàng Nguyễn Thị Thanh Chung mà 2 bên đã ký kết với lý do bất khả kháng bởi  UBND tỉnh Nghệ An đã có Chỉ thị 18 tạm đình chỉ cẩu trục tại 2 dự án của Tập đoàn Bảo Sơn kéo dài nhiều tháng liền nên dẫn đến công trình dừng thi công.

Cụ thể, tại mục 1của Văn bản phúc đáp này nêu: “… Tháng 11/2016 do sự cố cẩu trục ở một dự án khác gây tai nạn chết người dẫn đến UBND tỉnh Nghệ An đã có Chỉ thị 18/CT-UBND quyết định tạm đình chỉ thi công hầu hết các dự án sử dụng cẩu trục trong đó có 2 dự án của Tập đoàn Bảo Sơn… Mặc dù ở cả hai dự án việc lắp cẩu trục của chúng tôi đã tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật là cần cẩu trục đã được kiểm định độ an toàn, đã đăng ký với sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An và đã có phương án bảo đảm an toàn khi cần cẩu vượt ra ngoài công trình. Việc đình chỉ thi công kéo dài nhiều tháng và cho đến này UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa có bất kỳ văn bản nào cho phép hoạt động trở lại dẫn đến công trình phải dừng thi công.

Sau nhiều tháng chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho phép chúng tôi được vận hành cẩu trục chỉ quay trong phạm vi công trình nhưng UBND Tỉnh chưa có văn bản chính thức cho hoạt động trở lại. Hơn nữa, Điện lực Nghệ An cũng tiến hành cắt điện do chưa có Quyết định cho phép của UBND tỉnh Nghệ An – việc này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công trình.”

Mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và dịch vụ Bảo Sơn, Nguyễn Trường Sơn đã ký công văn gửi UBND thành phố Vinh (Nghệ An), cư dân đang sinh sống tại Chung cư Bảo Sơn 126 Nguyễn Sỹ Sách về việc, xử lý một số vấn đề xảy ra tại chung cư thuộc tập đoàn này.

 “Thực tế trong quá trình triển khai dự án, Chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn về địa chất, thời tiết khắc nghiệt cũng như bị dừng một thời gian theo chỉ thị 18 về kiểm tra rà soát an toàn cầu tháp trên địa bàn tỉnh Nghệ An của UBND tỉnh. Ngày 30/7/2018,  Hội đồng nghiệm thu tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào hoạt động, tuy nhiên thủ tục để Bộ Xây dựng xác nhận nghiệm thu cuối cùng hoàn toàn phụ thuộc vào Bộ Xây dựng. Chủ đầu tư không chủ động được”, Tập đoàn Bảo Sơn giải thích về việc bàn giao chậm tiến độ.

UBND tỉnh cần vào cuộc làm rõ

Qua tìm hiểu của phóng viên, Chỉ thị 18 của UBND tỉnh Nghệ An được ban hành ngày 28/11/2016, đến đầu tháng 12 cơ quan chức năng đã kiểm tra 21 dự án chung cư cao tầng của UBND TP. Vinh và ra quyết định đình chỉ 17 dự án do có cẩu tháp vươn ra ngoài khu đất của dự án.

Tuy nhiên, chỉ thị của UBND tỉnh Nghệ An đã vấp phải sự phản ứng của chủ đầu tư 17 dự án và Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An, khi cho rằng chỉ thị ban hành vừa qua còn mang tính “cứng nhắc”, chưa sát với thực tế.

Tiếp đó, để tháo gỡ cho các công trình đang thi công có tháp cẩu bị vi phạm, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu thành lập đoàn kiểm tra lại 17 dự án xây dựng đang bị đình chỉ đình chỉ thi công.

Đến cuối tháng 12/2016, sau khi UBND tỉnh Nghệ An thành lập đoàn kiểm tra lại 17 dự án bị đình chỉ thi công liên quan đến việc cần cẩu tháp vi phạm, UBND tỉnh đã đồng ý cho 7 dự án đã hoạt động trở lại. Các dự án còn lại cũng âm thầm hoạt động thi công trở lại cho đến nay ( trong đó có 2 dự án của chung cư thuộc Tập đoàn Bảo Sơn).

Đến nay, sự việc dự án Tòa nhà chung cư Bảo Sơn Complex chậm bàn giao nhà cho khách hàng gần 1 năm đã rõ. Tuy nhiên để biện minh cho việc chậm bàn giao căn hộ này, phía chủ đầu tư là Tập đoàn Bảo Sơn lại đổ lỗi cho Chỉ thị 18 của UBND tỉnh Nghệ An và xem đây là lý do bất khả kháng suốt nhiều tháng chậm tiến độ để “phủi” trách nhiệm với khách hàng liệu có phù hợp với quy định?

Hơn nữa, trên thực tế phóng viên ghi nhận được, tại các Hợp đồng mua bán căn hộ chung Bảo Sơn Complex giữa hàng loạt khách hàng với Tập đoàn Bảo Sơn trong đó có trường hợp khách hàng Nguyễn Thị Thanh Chung được ký kết ngày 27/03/2018, còn Chỉ thị 18 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành ngày 28/11/2016. Như vậy có nghĩa là Hợp đồng được ký kết sau khi Chỉ thị 18 ban hành gần 04 tháng. Thế nhưng, Chủ đầu tư lại đổ lỗi cho Chỉ thị 18 của UBND tỉnh Nghệ An đã dẫn đến chậm tiến độ kéo dài nhiều tháng và coi đó là sự kiện bất khả kháng để đối phó với khách hàng từ đó không chịu nhận đã vi phạm cam kết hợp đồng rồi “phủi” trách nhiệm.

Và nếu đúng như trả lời của Chủ đầu tư thì những tổn thất mà cư dân mua chung cư Bảo Sơn phải gánh chịu vì chưa thể nhận bàn giao căn hộ sau khoảng thời gian kéo dài sẽ phải xử trí như thế nào ? Ai là người phải chịu trách nhiệm?

Vấn đề này chúng tôi xin chuyển đến UBND tỉnh Nghệ An với hy vọng rằng Tỉnh sẽ sớm tìm ra giải pháp, câu trả lời thỏa đáng với cư dân Chung cư Bảo Sơn Complex và dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: CĐT Chung cư Bảo Sơn “phủi” trách nhiệm với khách hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.