Thứ sáu, 29/03/2024 11:37 (GMT+7)

Nghệ An: Chính quyền xã 'làm ngơ' cho “đất tặc” lộng hành?

VĂN PHÚ -  Thứ tư, 07/08/2019 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm lượt xe tải ngang nhiên lấy đất "lậu" từ xóm Thống nhất, xã Đông Sơn đổ công trình san lấp mặt bằng nhằm thu lợi bất chính mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào từ chính quyền sở tại.

Sáng 4/8/2019, PV có mặt tại xóm Thống Nhất thuộc xã Đông Sơn, huyện Đô Lương để tìm hiểu phản ánh của người dân về việc "đất tặc" lộng hành. Trên đường nối từ thị trấn Đô Lương vào khu dân cư xóm Thống Nhất, chúng tôi ghi nhận được hàng chục lượt xe tải chở đầy đất, che bạt sơ sài nối đuôi nhau nườm nượp chạy trên đường. Bụi bặm bay mù mịt, nhiều đoạn đất rơi vãi khắp mặt đường khiến cho các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Hàng chục lượt xe tải tấp nập vào lấy đất đi tiêu thụ như chốn không người?

Anh Th, người dân xóm Thống Nhất bức xúc nói: "tình trạng xe chở đất che bạt sơ sài khiến đất rơi vãi khắp đường, mà các xe lại chạy nhanh nữa. Đường thì nhỏ, các xe chở đất nườm nượp ra vào làm mất an toàn giao thông khiến chúng tôi bức xúc lắm"

Xe chở đất chở đất có ngọn, che bạt sơ sài khiến đất rơi vãi hai bên đường.

Theo chỉ dẫn của nhân dân, chúng tôi đi theo đường liên xóm để vào khu vực các xe tải này đang lấy đất. Vượt qua con đường gập gềnh hư hỏng với nhiều khúc quanh co chúng tôi mới đến được hai điểm múc đất của họ. Tại đây, phía trên đồi giáp với rừng thông mỗi điểm có 1 máy múc màu vàng đang tiến hành múc đất trên đồi đổ lên các xe tải. Chỉ một thời gian ngắn đã có hàng chục chiếc xe tải ra vào lấy đất.

Theo tìm hiểu của PV, việc khai thác đất tại hai khu vực đồi đất sát với rừng thông này hoàn toàn không có giấy tờ nào cho phép khai thác. Thế nhưng không hiểu vì sao máy múc, xe cộ lại có thể hoạt động rầm rộ, công khai giữa thanh thiên bạch nhật mà không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý?

Mặc cho chưa có bất kỳ giấy tờ nào cho phép khai thác nhưng đất vẫn ngang nhiên lấy đi, làm thất thoát nguồn tài nguyên?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Nguyên Minh - Chủ tịch UBND xã Đông Sơn cho biết: “Hiện nay nhu cầu cải tạo, mở rộng vườn đồi của nhân dân trong xã đang là vấn đề cấp thiết, nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình. Vì vậy, việc họ hạ đất đồi để lấy mặt bằng làm vườn, công trình chăn nuôi chúng tôi xét thấy cũng phù hợp nên cũng muốn tạo điều kiện cho nhân dân, còn trong quá trình cải tạo, nếu gia đình nào đó mà bán đất ra ngoài xã để lấy tiền thì đó là dân tự thu chứ chính quyền không thu”.

Công trình tại khu vực lò gạch Đông Sơn lấy đất lậu để san lấp mặt bằng do Công ty Hoàng Đông Đô thi công.

Như vậy, việc khai thác đất tại khu vực đồi thông thuộc xóm Thống Nhất, xã Đông Sơn để bán cho dự án là hoàn toàn trái phép. Thế nhưng không hiểu vì sao các cơ quan chức năng có trách nhiệm của xã Đông Sơn, huyện Đô Lương lại không hề hay biết? Phải chăng có sự “bật đèn xanh”, “tạo điều kiện” hay làm ngơ để cho đất tặc ngang nhiên lộng hành trong suốt thời gian dài mà trách nhiệm lại không thuộc về ai?

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Chính quyền xã 'làm ngơ' cho “đất tặc” lộng hành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.