Thứ sáu, 29/03/2024 08:01 (GMT+7)

Nghệ An: Công ty Đức Phát xây dựng không phép, xả thải gây ô nhiễm

LÊ THÀNH -  Thứ tư, 26/12/2018 07:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa có giấy phép xây dựng, chính quyền địa phương lập biên bản và xử phạt, nhưng Công ty TNHH MTV may mặc XK Đức Phát vẫn tiến hành xây dựng, trong quá trình hoạt động lại gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân xóm Tân Tiến, xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) vào cuối năm 2017, dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty Đức Phát đã tổ chức thi công và xây dựng các hạng mục công trình trên thửa đất rộng hàng nghìn m2.

Trong quá trình xây dựng, công ty đã bị chính quyền xã, huyện xuống lập biên bản và ra quyết định xử phạt. Nhưng bất chấp, nhà máy may mặc xuất khẩu vẫn mọc lên và đưa hàng trăm công nhân vào sản xuất. Không dừng lại ở đó, trong quá trình sản xuất, những hộ dân sống gần nhà máy phản ánh lên chính quyền địa phương nước thải của nhà máy gây ô nhiễm tới khu dân cư.

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, Công ty Đức Phát vẫn đang tiến hành xây dựng các hạng mục vào sáng ngày 24/12.

Bà Lương Thị Hương (52 tuổi) nhà sát nhà máy may mặc Đức Phát bức xức phản ánh: “Công ty may cho mương nước thải đi ngầm rồi xả thẳng ra môi trường. Họ nói là nước không màu không mùi nhưng nước thải bốc lên hôi thối nồng nặc, nhất là khi có mưa lớn kéo dài thì nước thải tràn ra cả ngoài đường. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã nhưng chưa được xử lý dứt điểm”.

Ống nước xả thải của nhà máy may mặc Đức Phát xả thẳng ra môi trường.

Trao đổi về tình trạng nói trên, ông Nguyễn Hữu Thanh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tân cho biết: “Khi biết Công ty Đức Phát xây dựng không phép, chúng tôi đã nhiều lần xuống lập biên bản và báo cáo huyện, huyện cũng đã ra Quyết định xử phạt 30 triệu đồng. Còn dân phản ánh về vấn đề nhà máy may xả thải gây ô nhiễm, trong cuộc họp HĐND huyện vừa qua tôi đã đưa ra ý kiến, phía công ty cũng hứa khắc phục?!.”

Quyết định xử phạt của UBND huyện Nghĩa Đàn với Cty Đức Phát xây dựng nhà xưởng không có giấy phép xây dựng.

Ông Vi Văn Tuyên - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Nghĩa Đàn thông tin thêm: “Tôi đã nhiều lần cho anh em xuống phối hợp với xã lập biên bản và tham mưu UBND huyện xử phạt. Hiện nay, công ty đang tiến hành lập hồ sơ xin chủ trương đầu đư và hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch chi tiết xây dựng TL 1/500 của dự án”.

Việc Công ty TNHH MTV may mặc xuất khẩu Đức Phát đã xây dựng công trình trên đất xây dựng dự án là chưa đảm bảo quy định về trình tự thủ tục đầu tư, cụ thể là chưa có giấy phép xây dựng, UBND huyện Nghĩa Đàn đã đình chỉ thi công, ban hành Quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng vào ngày 18/6/2018 với số tiền 30 triệu đồng; phía công ty Đức Phát đã chấp hành nộp phạt, cam kết ngừng các hoạt động (thi công xây dựng và sản xuất) để hoàn thiện các thủ tục.

Hơn 300 công nhân đang sản xuất may mặc dưới hàng nghìn m2 khu nhà xưởng không phép.

Bất chấp pháp luật, đến nay hàng nghìn m2 khu nhà xưởng của Công ty may Đức Phát đã hoàn thành và đi vào sản xuất. Câu hỏi đặt ra là ai chịu trách nhiệm về an toàn lao động, an toàn cháy nổ cho hơn 300 công nhân may mặc đang lao động sản xuất dưới khu xưởng không phép. Đó là chưa kể vấn đề ô nhiễm môi trường từ nước thải của nhà máy bị dân phản ánh. Câu trả lời xin dành cho cơ quan chức năng huyện Nghĩa Đàn và tỉnh Nghệ An.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Công ty Đức Phát xây dựng không phép, xả thải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.